กกต.ภูเก็ตยันความพร้อมคุมเลือกตั้ง 100%

กกต.ภูเก็ตร่ายยิบ ยันความพร้อม 100% จัดเลือกตั้ง 14 พ.ค. ระบุเตรียมปากกาไว้ให้ทุกคูหา แม้ไม่ห้ามใช้ปากกาส่วนตัวแต่กลัวดราม่า

10 พ.ค.2566 – น.ส.อรพิน อาชีวะสุข ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กกต. ภูเก็ตมีความพร้อม 100% ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ตในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ โดยจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ตแล้ว กับกิจกรรม Big Day แล้วเมื่อวันที่ 9 พ.ค. พร้อมปล่อยขบวนรถแห่รณรงค์ประชาสัมพันธ์ตามถนนเส้นต่างๆทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ตเป็นการประชาสัมพันธ์ ครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งในการเชิญชวนผู้มีสิทธิ์ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

“เรื่องของปากกาจะมีให้ในคูหาเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา บางทีข่าวที่ออกไป ไม่ทราบว่าวัตถุประสงค์คืออะไร กับข่าวที่ออกไปแต่การเลือกตั้ง ยืนยันได้ว่ามีความสุจริตโปร่งใส 100% ในคูหามีปากกาลูกลื่นธรรมดาลบไม่ออกแน่นอน ใช้ปากกาในคูหาที่เตรียมไว้ให้ เพราะถ้าท่านใช้ปากกาอื่นกฎหมายไม่ได้ห้ามแต่ว่า อาจจะเป็นประเด็นว่าทำไมถึงต้องใช้ปากกาที่เตรียมมา ไม่ต้องกังวลเรื่องปากกา”น.ส.อรพิน กล่าว

น.ส.อรพินกล่าวต่อไปว่า การเตรียมตัวของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทางเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ได้ส่งเอกสารถึงทุกเจ้าบ้านแล้วมีการติดประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งแล้ว ที่ศาลากลางจังหวัดและท้องถิ่นใกล้หน่วยเลือกตั้ง และเว็บไซต์สำนักทะเบียนหรือ สมาร์ทโหวต โดยในวันเลือกตั้งขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเตรียมตัวให้พร้อมเตรียมหลักฐานการแสดงตนใช้สิทธิเลือกตั้งจะมีบัตรประจำตัวประชาชน หรือถ้าบัตรหมดอายุก็สามารถใช้ได้หรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่ายเลขประจำตัวประชาชน ใบขับขี่พาสปอร์ต หรือหลักฐานภาพอิเล็กทรอนิกส์ ที่เปิดผ่าน Application ของรัฐที่ใช้แสดงตนได้ คือ Application ไทยดี ของสำนักทะเบียน และ Application ของกรมการขนส่งทางบก Application บัตรคนพิการ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่จะแจ้งการใช้ Application ต้องไปเปิด Application ต่อหน้ากรรมการประจำหน่วยเท่านั้น และทุกหน่วยเลือกตั้งมีมาตรการป้องกันโรคโควิด -19 ดังนั้น 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น ขอเชิญชวนมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันที่ 14 พ.ค.

น.ส.อรพินกล่าวว่า การเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ได้วางเป้าหมายไว้ 80% แต่ผู้มาใช้สิทธิ์เกินกว่า 80% โดยในวันที่ 14 พ.ค.ตั้งเป้าหมายไว้ไม่เกิน 70% ในจังหวัดภูเก็ตมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 313,000 คน มี 3 เขต เขตละ ประมาณ 100,000 คน หน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 377 หน่วย เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยมีความพร้อมแล้ว ตั้งเป้าบัตรเสีย ไม่เกิน 2% ซึ่งในวันที่ 14 พ.ค.จะมีบัตรให้ 2 ใบ ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงลายมือชื่อในบัญชีชื่อเรียบร้อยแล้วไปรับมอบบัตรใบสีม่วง เลือกส.สแบบแบ่งเขตเลือกผู้สมัครในจังหวัดและอีก 1 ใบบัตรสีเขียว ใช้เลือกพรรคที่ท่านชอบ

ทั้งนี้ห้ามจำหน่ายจ่ายแจกจัดเลี้ยงสุราทุกชนิดตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคมจนถึง 18.00 น ของวันที่ 14 พฤษภาคม ห้ามโดยเด็ดขาด ถือว่าผิดกฎหมายการเลือกตั้ง ถ้าทำผิดกรณีนี้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าพบเบาะแสการทุจริตการเลือกตั้ง แจ้งได้ที่ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหน่วยเลือกตั้ง หรือถ้าพบเห็นในชุมชน ให้แจ้งตำรวจในท้องที่ หรือ Application ตาสับปะรด หรือแจ้งที่สำนักงานกกต.จังหวัดภูเก็ต โทรศัพท์ 076-354-692

สำหรับในวันที่ 14 พ.ค. ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีเหตุจำเป็นไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ทั้งในวันที่ 7 พ.ค.2566 และวันที่ 14 พ.ค.2566 สามารถแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ก่อนวันเลือกตั้ง 7 วันและหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน คือ วันที่ 7 -13 พ.ค.ช่วงแรกและช่วงที่สอง หลังจากวันเลือกตั้งคือวันที่ 15-21 พ.ค.แจ้งที่ กกต. กรณีไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่ กกต.อยากให้ทุกคนออกมาใช้สิทธิ

น.ส.อรพิน กล่าวต่อไปว่า ในวันเลือกตั้ง หลังจาก 17.00 น .ปิดหีบบัตรแล้ว กรรมการประจำหน่วย จะปิดการลงคะแนน จากนั้นกรรมการประจำหน่วยตรวจสอบเอกสารให้เรียบร้อย และเปิดหีบบัตร เพื่อนับคะแนนกรรมการประจำหน่วยจะแบ่งเป็น 2 ชุดชุดหนึ่งจะนับคะแนนแบบแบ่งเขตอีกชุดหนึ่งจะนับคะแนนแบบบัญชีรายชื่อ ดำเนินการนับคะแนนที่หน่วยพร้อมกันเหมือนการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ละหน่วย เมื่อนับคะแนนแล้วจะทำเอกสารนำไปติดประกาศผลคะแนน ที่หน้าหน่วย หลังจากนั้นเอาผลคะแนนมาส่งที่ กกต.เขตเพื่อทาง กกต.เขตรวมคะแนนของทุกหน่วย

สำหรับศูนย์รวมคะแนน แต่ละเขตในจังหวัดภูเก็ต ดังนี้ เขต 1 ที่โรงยิมเนเซี่ยม 3 ศูนย์กีฬาสะพานหิน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เขต 2 ที่อาคารตะเภาใหญ่ เทศบาลตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เขต 3 ที่ โรงเรียนเมืองถลาง อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ทั้ง 3 จุด ดังกล่าว ประชาชนสามารถดูผลคะแนนได้ และ ถ้าต้องการดูผลคะแนนรวมทั้ง 3 เขต ที่สำนักงานกกต.จังหวัดภูเก็ต เพราะจะนำคะแนนทั้ง 3 เขตมารวมขึ้นป้าย ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ ที่ สำนักงาน กกต.จังหวัดภูเก็ต อยู่ติดกับจวนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต คาดว่า สามารถทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ คะแนนเขต ในเวลาประมาณ 19.00 - 20.00 น ถ้ารวมทั้งจังหวัดอาจจะอาจจะเป็นช่วงดึก ต้องใช้เวลา หลังจากนั้นแต่ละจังหวัดจะส่งผลคะแนนไปที่กกต.ส่วนกลาง กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนใดเลย กกต.ประกาศรับรองผลภายใน 60 วันจะได้รู้ว่าส.ส.คือใครเมื่อมีการประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการจาก กกต.ภายใน 60 วัน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ภูเก็ต พบหน่วยเลือกตั้ง 15 ปชช.ฉีกบัตรเลือกตั้ง ส่งตร.สอบหาสาเหตุ

ในหน่วยเลือกตั้ง ที่ 15 วัดศรีสุนทร อำเภอถลางจังหวัดภูเก็ต มีเหตุการณ์ฉีกบัตรเลือกตั้ง ขณะนี้ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตอยู่ระหว่างกระบวนการสอบสวนสาเหตุ

สมุทรสาครประชุมเตรียมแผนรับมือ 'ฝนตก-ไฟดับ-ประท้วง' วันเลือกตั้ง

ผู้ว่าฯ สมุทรสาครนั่งหัวโต๊ะประชุมทุกภาคส่วน เตรียมแผนรับมือหากเกิดไฟฟ้าดับ ฝนตกแรงหรือชุมนุมประท้วงในวันเลือกตั้ง

'ศ.ดร.นฤมล'เปิดติวเข้มผู้สมัครทุกเขตเข้าใจค่าใช้จ่ายในการหาเสียง ลงบันทึกแม่นยำอย่างถูกต้องตามประกาศกกต.ลดช่องว่างถูกร้องเรียน

1 เมษายน 2566 ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานในการเปิดกิจกรรมฝึกอบรม ว่าที่ผู้สมัครและตัวแทนว่าที่ผู้สมัคร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 ที่พรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้ดำเนินการจัดทำบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประจำปี 2566 ให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)

กกต.คลอดแล้วกฎระเบียบเลือกตั้ง ส.ส. 261 ข้อ

กกต.ซุ่มเงียบออกระเบียบรองรับการเลือกตั้งใหญ่อีก 3 ฉบับรวด และมีผลบังคับใช้แล้ว โดยเฉพาะระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่มีทั้งสิ้น 261 ข้อ