รื้อเกลี้ยง 'แผงค้า' หน้าวัดพระธาตุพนม ปลดกรรมการวัดยกชุด ล้างบางมาเฟียเก็บค่าเช่า

"วัดพระธาตุพนม" โล่งตาเป็นระเบียบเรียบร้อย หลังรื้อแผงลอยตั๋วผีหน้าวัดเกลี้ยง สั่งปลดกรรมการยกชุด บางคนรู้เห็นร่วมมาเฟียเก็บเงินค่าเช่า

12 พ.ค.2566 - จากกรณีมีคำสั่งจัดระเบียบพื้นที่ขายของ บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อขึ้นทะเบียนองค์พระธาตุพนมเป็นมรดกโลก ภายหลังมีข้อพิพาทระหว่างทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ในฐานะไวยาวัจกรวัดฯ อีกทั้งเป็นประธานบริหารดูแลผลประโยชน์ทั้งภายนอกภายในวัด กับบรรดาพ่อค้าแม่ค้ากลุ่มผู้ขายดอกไม้เร่ ลอตเตอรี่แผงลอย ที่รวมตัวกันออกมาประท้วง ไม่ยอมรับมติคณะกรรมการวัด ด้วยการนำสิ่งของมาวางปิดตรงหน้าประตูทางเข้าองค์พระธาตุพนม

ต่อมา ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช งัดกฎเหล็กแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนทุกราย ในข้อหาบุกรุกสถานที่ธรณีสงฆ์ จึงเป็นสาเหตุที่ต้องให้นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ใช้ระบบรัฐศาสตร์เข้ามาไกล่เกลี่ยทั้งสองฝ่าย กลุ่มผู้ฝ่าฝืนจึงยอมถอยออกจากบริเวณที่พิพาท นำสิ่งของเข้าไปขายในจุดที่จัดระเบียบชั่วคราว เพื่อรอการสร้างพื้นที่ขายของถาวร ให้เกิดความสวยงามเป็นระเบียบ เพื่อสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และให้เป็นไปตามระเบียบสำนักงานพระพุทธศาสนา รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้อง ในการเสนอองค์พระธาตุพนมขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ตามที่เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว

ล่าสุด ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ในฐานะไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนมฯ ได้สั่งรื้อแผงลอยเช่าขายของบริเวณหน้าวัด ที่มีกลุ่มมาเฟียที่แอบแฝงผลประโยชน์ อ้างเป็นกรรมการวัดฉวยโอกาสมาตั้งแผงลอยให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเช่าพื้นที่ เพื่อเรียกเก็บค่าเช่าแผงละ 500 บาทต่อเดือน โดยมีการเรียกเก็บมาตั้งแต่งานนมัสการองค์พระธาตุพนม เดือนกุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา และตีมึนฉวยโอกาสเก็บค่าเช่าต่อ และเพื่อให้สมจริงว่าเป็นกรรมการวัด จึงออกใบเสร็จลักษณะเป็นตั๋วผี อ้างนำเงินจากผู้เช่าแผงเข้าวัดทุกบาททุกสตางค์

จนกระทั่งมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบมีกรรมการวัดบางคนมีส่วนรู้เห็น ทนายอนันต์ชัยจึงมีการสั่งรื้อแผงลอยทั้งหมด เพื่อแก้ไขปัญหาและจัดระเบียบ นอกจากนี้ยังได้มีคำสั่งปลดคณะกรรมการวัดชุดเดิมยกเซ็ต และออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่มาแทน เพื่อล้างระบบมาเฟีย และป้องกันการฉวยโอกาส แสวงผลประโยชน์จากวัดในอนาคตอีก

ทั้งนี้ พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ได้มีหนังสือแต่งตั้ง ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ในฐานะไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เป็นประธานฝ่ายประสานงานกิจการคณะสงฆ์วัดพระธาตุพนม เพื่อประสานงานกับทุกภาคส่วนแทนวัดพระธาตุพนมฯ ให้เป็นไปตามระเบียบของมหาเถรสมาคม และ พ.ร.บ.คณะสงฆ์

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้สอบถามบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ผู้ประกอบการ ในพื้นที่จัดระเบียบ ยอมรับว่าทำมาค้าขายมานานหลายสิบปี เมื่อมีการจัดระเบียบ ช่วงแรกยังมีปัญหาความไม่เข้าใจ แต่เมื่อมีการพูดคุยเจรจาหารือตกลง เกี่ยวกับการจัดสรรพื้นที่เหมาะสมให้ จึงยอมรับในคำสั่งของมติวัดพระธาตุพนม และยอมขายของในพื้นที่ที่จัดระเบียบ แต่เพียงต้องการความชัดเจน และเหมาะสม เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีความชัดเจน ในการจัดระเบียบ บางรายยังฉวยโอกาสเข้าไปขายในพื้นที่หวงห้าม ไม่มีมาตรฐาน จึงฝากถึงคณะกรรมการวัดขอให้มีมาตรฐานในการจัดระเบียบ ทางพ่อค้าแม่ค้ายินดีที่จะให้ความร่วมมือ และให้ตรวจสอบกลุ่มคนที่ยังฉวยโอกาสแสวงประโยชน์กับทางวัดด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

รวบยกแก๊งโจ๋เถื่อน ปาระเบิดถล่มคู่อริดับคาถนน หัวโจกสารภาพล้างแค้นโชว์เก๋า

คืบหน้า คดีแก๊งวัยรุ่นปาระเบิดปิงปองถล่มคู่อริ บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 22 สายสกลนคร-นครพนม ซึ่งเป็นถนน 4 เลนฝั่งขาเข้าเมืองนครพนม บ้านโชคอำนวย หมู่ 5 ต.วังตามัว อ.เมือง

คนเนรคุณ! 'ศิษย์​เก่าม.​ขอนแก่น' รับไม่ได้ภาพอัญเชิญ​ 'พระเกี้ยว' กรรมคือเครื่องส่อเจตนา​

นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

สลด! ตชด. จมน้ำดับ สังเวยแพท่องเที่ยวทั้งที่ว่ายน้ำเก่ง

ผู้สื่อข่าวนครพนมรายงานว่า ที่บึงหนองหวาย ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีนักท่องเที่ยวจมน้ำสังเวยทุกปีเนื่องจากแหกกฎไม่ยอมใส่เสื้อชูชีพก่อนลงเล่นน้ำ ทำให้จมน้ำเสียชีวิต ทั้งที่เจ้าหน้าที่ตั้งกฎระเบียบ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกัน