ชุมพรแล้งหนัก ฝนไม่ตก 2 เดือน ทุเรียนยืนต้นตายยกสวน เสียหายนับล้านบาท

ชุมพรประสบภัยแล้งหนัก ฝนไม่ตกนานกว่า 2 เดือน อากาศร้อนจัด ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจหลัก ในอำเภอสวี ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ลำคลองน้ำแห้งขอด ทุเรียนยืนต้นตายกว่า 300 ต้น เสียหายนับล้านบาท

17 พ.ค.2566 - นางเพ็ญพร พันธุ์มณี อายุ 58 ปี ชาวเกษตรกรปลูกทุเรียนในพื้นที่ตำบลทุ่งระยะ อ.สวี จ.ชุมพร หนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอย่างหนักกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้ทุเรียนพันธุ์หมอนทองบนเนื้อที่ 16 ไร่ ที่ปลูกไว้อายุกว่า 2 ปี ที่กำลังเติบโต จำนวน 310 ต้น ที่อีกราวปีกว่า จะออกผลผลิต สร้างรายได้ให้กับครอบครัว กำลังยืนต้นตายทั้งหมด บางต้นมีสภาพต้นแห้งใบแห้งร่วงเหลือแต่กิ่ง บางต้นใบเริ่มเป็นสีเหลืองส่วนยอดบนแห้งตาย ใบเริ่มร่วง

นางเพ็ญพรเจ้าของสวนทุเรียนเปิดเผยว่า ฝนแล้งทิ้งช่วงห่างมานานกว่า 2 เดือนแล้ว บางวันมีก้อนเมฆลอยปกคลุมมืดครึ้มเหมือนฝนจะตกแต่ก็ฝนไม่ตก ตอนนี้เดือดร้อนหนักมากทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่ปลูกไว้ทยอยแห้งตายทั้งหมด ตนมีสระน้ำอยู่ 4 สระ กระจายอยู่ 4 จุด สูบรดน้ำวันละ 1 ครั้งๆละแค่ 10 นาที เฉพาะในช่วงเย็นเท่านั้นน้ำน้ำในสระไม่เพียงพอ เพราะความแห้งแล้งทำให้น้ำในสระทุกสระแห้งเหลืออยู่เพียงก้นสระเท่านั้น ทำให้ต้นทุเรียนอายุกว่า 2 ปี จำนวน 310 ต้น ขาดน้ำ ทยอยยืนต้นใต้เกือบหมดแล้ว ซึ่งภายใน 3 วันนี้ หากฝนยังไม่ตก ทุเรียนที่กำลังจะตายคงไม่รอดแม้แต่ต้นเดียว จึงขอวิงวอนอยากให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือดูแลหน่อยเพราะต้นหมดปัญญาแล้ว

นางเพ็ญพร กล่าวด้วยความรู้สึกเสียใจจนน้ำตาไหลว่าทุกปีหน้าแล้งจะมีฝนเทียมแต่ปีนี้ไม่เห็นมีฝนเทียมเลย ไม่มีข่าวว่าจะทำฝนเทียมเลย ทุเรียนที่ยืนต้นตายขณะนี้มีมูลค่าความเสียหายรวมในเนื้อที่ 16 ไร่ เป็นเงินประเมาณ 1,500,000 บาท คนทำสวนนั้นเหนื่อยมากแล้วต้องมาเจอกับวิกฤติฝนแล้งไม่มีน้ำใช้ ทำให้ความหวังอีก 2 ปีข้างหน้าจะได้เก็บผลผลิตแต่กลับสิ้นหวัง แถมยงเป็นหนี้สินอีก ได้รันทดจิตใจต้องยืนมองต้นทุเรียนที่ปลูกมากับมือแห้งเฉาตายไปต่อหน้าต่อตา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกค้นบ้าน 'เจ๊อ้วน' เมียเสี่ยบ่อนไก่ หลังคนร้ายซัดทอดผู้จ้างวานฆ่าฝังดิน

พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ์ เลี่ยมสงวน ผบก.กองบังคับการสืบสวน ภ.8 พร้อมตำรวจกองปราบ ได้เดินทางด่วนมากับเฮลิคอปเตอร์ มาลงที่สนามหน้าสถานีตำรวจภูธรนาสัก อ.สวี จ.ชุมพร จากนั้นได้ร่วมกับชุดสืบสวน ภ.จว.ชุมพร และตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

รวบผู้ต้องหาสำคัญตามหมายจับ หลังก่อเหตุฆ่าโหดแล้วหนีกบดานที่ชุมพร นานกว่า 5 ปี

ตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการตำรวจทางหลวง นำโดย พ.ต.อ.ชนฤกดิ พงศ์ศิริ ผกก.7 บก.ทล., พ.ต.ท.ธรรมศักดิ์ พลเดช, พ.ต.ท.ฐิติวัสส์ แซมเขียว รอง ผกก.7 บก.ทล., พ.ต.ท.มนัสวี กะดะแซ สว.ส.ทล.5 กก.7 บก.ทล.

ทุเรียนสร้างรายได้หลักให้จังหวัดชุมพร ปีละกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท พื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้น 17%

นายสุบรรณ์ รักษ์ทอง เกษตรจังหวัดชุมพร กล่าวว่าจังหวัดชุมพรเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกทุเรียนเป็นอันดับ 1 ของภาคใต้ โดยในปี 2566 ทุเรียนเป็นเศรษฐกิจหลักสร้างรายได้ให้จังหวัดชุมพร ไม่น้อยกว่า 32,000 ล้านบาท จุดเด่นที่สำคัญของทุเรียนจังหวัดชุมพร

ชาวบ้านร้องสายสัญญาณสื่อสารห้อยเกะกะ ทำเดือดร้อน จยย.โดนเกี่ยวล้มหวิดดับ

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตำบลหงษ์เจริญ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร หลังได้รับร้องเรียนจากผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านว่ามีสายสัญญาณสื่อสารจำนวนมากห้อยระโยงระยางเกะกะอยู่ริมถนนคอนกรีตทางเข้าหมู่บ้านและย่านชุมชน

จับแล้ว มือปืนยิงรัว 6 นัด ทิ้งศพกลางสวนปาล์ม เป็นญาติอดีตลูกเขยคนตาย

จากกรณีคนร้ายจ่อยิง 6 นัด นายนิโรจน์ ทองสุข อายุ 48 ปี ดับในสวนปาล์ม หมู่ที่ 16 ตำบลดอนยาง อ.ปะทิว จ.ชุมพร เหตุเกิดวันที่ 27 ก.พ.67 ที่ผ่านมา