ชาวบ้านวังส้มซ่า พิษณุโลก สืบสานพิธีลอยเรือสำเภาในแม่น้ำน่าน

คนไทยเชื้อสายจีนบ้านวังส้มซ่า อ.เมือง จ.พิษณุโลก พร้อมใจร่วมสืบสานพิธีลอยสำเภาในแม่น้ำน่าน เพื่อระลึกถึงบรรพบุรุษ สะเดาะเคราะห์ต่อดวงชะตา และเพื่อความเป็นสิริมงคล

21 พ.ค.66 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณศาลเจ้าแม่ทับทิม บ้านวังส้มซ่า หมู่ 1 ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ชาวบ้านวังส้มซ่า ซึ่งเป็นคนไทยเชื้อสายจีน ได้สืบสานพิธีลอยสำเภาแม่น้ำน่าน เพื่อระลึกถึงบรรพบุรุษ สะเดาะเคราะห์ต่อดวงชะตา และเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งจะทำกัน ตรงกับวันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 7 ของทุกปี เป็นประเพณีที่ชาวบ้านได้ปฏิบัติสืบทอดกันมานาน

โดยในปีนี้มีนายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยนายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอเมืองพิษณุโลก มาร่วมพิธีกับชาวบ้านวังส้มซ่า ซึ่งปีนี้มีการจัดงาน 2 วันคือวันที่ 19 และ 20 พ.ค. 66 โดยในวันที่ 19 พ.ค. ได้มีการบวงสรวงเจ้าแม่ทับทิม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภายในศาลเจ้า พร้อมกับร่วมกันทำ มีเรือสำเภาจำลอง โดยใช้ไม้ไผ่สีสุกขนาด 9 ปล้อง นำมาสับให้ได้ 9 ซี่ ตกแต่งด้วยกระดาษหลากสี เมื่อพระอาทิตย์ตกดิน ชาวบ้านทั้งไทยและจีนนำข้าวสาร เกลือ พริกแห้ง หอม กระเทียม มาใส่ในเรือสำเภา เพื่อเป็นเสบียงอาหาร เหมือนเรือจริงที่จะออกเดินทะเล

และในวันนี้ (20 พ.ค.)ชาวบ้านได้พร้อมใจจัดให้มีพิธีลอยเรือสำเภาในแม่น้ำน่าน นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมเป็นผู้ทอดเบี้ย เบี้ยที่ว่านี้ทำจากส่วนหนึ่งของไม่ไผ่ที่เรียกว่าตาไม้ แล้วนำมาทาสีแดง การทอดเบี้ยต้องให้ออกครบ 3 แบบ คือ หัว (หัว-หัว) ก้อย (ก้อย-ก้อย) และ กลาง (หัว-ก้อย) ปีนี้ใช้เวลาทอดถึง 3 ครั้ง เป็นอันว่าได้เวลาแห่เรือสำเภามุ่งไปยังท่าน้ำ ชายหนุ่มเชื้อสายจีนไหหลำ ในหมู่บ้านจะร่วมกันแห่เรือ มีผู้ตีผ่าง ผ่าง จุดเทียน และประทัดนำทาง จนถึงริมน้ำตัวแทนทำพิธีไหว้ แล้วปล่อยเรือลงสู่ลำน้ำน่าน นับเป็นภาพที่บ่งบอกถึงพลังศรัทธา ความสมัครสมาน สามัคคี และสายสัมพันธ์ของคนใหมู่บ้าน เมื่อกลับขึ้นมาบนฝั่ง บริเวณศาลเจ้าแม่ทับทิม หมู ไก่ ผลไม้ ขนม ที่ใช้ไหว้เจ้าก่อนหน้านี้ ให้กับผู้มาร่วมงานรับประทานร่วมกันเพื่อความเป็นสิริมงคล แถมยังห่อกลับบ้านได้อีก ด้วยชาวจีนไหหลำเตรียมไว้จำนวนมาก ตามคติความเชื่อที่สืบทอดกันมาว่า ยิ่งให้ก็ยิ่งได้

ซึ่งบรรยากาศภายในงานนี้ มีการแสดงงิ้ว การร่วมวาดภาพ การเขียนตัวหนังสือจีน ซึ่งนายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอเมืองพิษณุโลก ได้ร่วมเขียนหนังสือจีนด้วย โดยหลังจากเขียนจบ บอกว่า หนังสือจีนถ้าไม่เคยเขียนก็ยากนิดหน่อย โดยตัวเองเขียนคำว่า “ขอให้มีรอยยิ้มตลอดปีตลอดไป” แต่ให้พูดภาษาจีนไม่ได้ สร้างรอยยิ้มให้กับผู้มาร่วมงานทีเดียว

สำหรับบ้านวังส้มซ่า ม.1 ต.ท่าโพธิ์ มีบันทึกไว้ว่า เป็นชุมชนเก่าแก่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำน่านฝั่งตะวันออก ในอดีตเมื่อประมาณ 200 ปีมาแล้ว มีบรรพบุรุษชาวจีนไหหลำส่วนหนึ่งอพยพมาตั้งรกรากที่นี่ โดยมีการสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมเป็นศูนย์รวมจิตใจ ชาวจีนไหหลำมีวิถีชีวิตผูกพันกับสายน้ำ กอปรกับช่วงหนึ่งมีอหิวาตกโรคระบาด จึงได้มีการสะเดาะเคราะห์โดยจัดประเพณีลอยเรือสำเภาขึ้น และได้จัดสืบทอดมาเป็นประจำที่บ้านวังส้มซ่าเป็นเวลากว่า 100 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษณุโลกเฮ 'ซากุระญี่ปุ่น' ผลิดอกแล้วที่บ้านใหม่ร่องกล้า

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อม

นายกฯ ติดตามการบริหารจัดการน้ำบางระกำ จ.พิษณุโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

'เศรษฐา' ลุยต่อ เตรียมลงพื้นที่พิษณุโลก ก่อนเยือนโคราช เปิดงานย่าโม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการตรวจราชการ จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 23-24 มี.ค.นี้ โดยช่วงวันที่ 23 มี.ค.นายกฯจะลงพื้นที่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ก่อนในช่วงเย็นเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จังหวัดพิจิตร

ช่วยดับไฟป่านานหลายชั่วโมง จนท.อ่อนแรงเป็นตะคริว ช่วยกันหามส่งรพ.

นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้สั่งการให้ ศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าฯ (War Room สบอ.11) ได้แจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ป่า ที่บริเวณพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ตามที่ได้รับแจ้งพบจุด Hotspot

เสน่ห์ฤดูร้อน ดอกเหลืองเชียงราย บานสะพรั่งสีเหลืองสดงามตา คนแห่ถ่ายรูป

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในช่วงฤดูร้อนเช่นนี้ มีดอกมีดอกไม้ยืนต้นหลากหลายชนิดกำลังออกดอกงดงามมาก โดยเฉพาะดอกเหลืองเชียงราย ต้นไม้ชนิดใกล้เคียงกับเหลืองปรีดียาธร กำลังเริ่มออกดอกเหลืองบานสะพรั่งอย่างงดงามหลายจุด

'พิธา' โผล่เขย่าปัญหาที่ดิน คุยจ้อนักธุรกิจรุ่นใหม่เศรษฐกิจไทย-โลก  

“พิธา”  ลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก รับปัญหาที่ดินทำกินของปชช.พร้อมพบปะนักธุรกิจรุ่นใหม่ บรรยาย เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก