เห็ดตับเต่าฝนแรกขายดีมาก ชาวขอนแก่นแห่ซื้อไปปรุงอาหาร

ขอนแก่นเห็ดตับเต่าฝนแรกขายดีมาก นักเปิบอาหารประจำถิ่นแห่ซื้อคึกคัก พบส่วนใหญ่นำไปแกงใส่ผักติ้ว หรือแกงใส่ใบมะขาม แซบอีหลี

21 พ.ค. 2566 เมื่อเวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าวันนี้ย่านการค้าอาหารประจำถิ่นคึกคักอย่างมาก โดยเหล่าบรรดาพ่อค้า-แม่ค้า ต่างนำสินค้าประจำถิ่นและสินค้าตามฤดูกาลมาวางจำหน่าย โดยในระยะนี้เริ่มมีฝนตกลงมาจึงทำให้เห็ดชนิดต่างๆเริ่มออกกันมากขึ้น แต่ที่ได้รับความสนในมากที่สุดคือเห็ดตับเต่าหรือเห็ดเผิ่งม้าอาหารยอดนิยมของคนอีสานซึ่งจะออกปีละครั้งในช่วงฤดูฝนเท่านั้น

นางดวงใจ เพ็งวิชัย อายุ 64 ปี ชาวบ่าน บ.แห้ว ม.8 ต.บ้านโนน อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น แม่ค้าอาหารประจำถิ่น กล่าวว่า เห็ดตับเต่าหรือชาวบ้านเรียกว่าเห็ดเผิ่งตับม้า ซึ่งราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาท ถือว่าราคายังสูงอยู่เพราะว่าพึ่งจะเริ่มออกในช่วงฝนตกใหม่ๆ ทำให้ยังมีน้อยและยังหากินยาก และในช่วงที่เห็ดออกใหม่จะมีดอกใหญ่และสวยน่ารับประทาน

“เห็ดตับเต่าหรือเห็ดเผิ่งตับม้าจะออกช่วงปลายเดือน พ.ค-ส.ค. เพราะเป็นช่วงฤดูฝนทำให้เห็ดในป่า บนเขา ออกเยอะในช่วงนี้ ส่วนใหญ่คนนิยมเอาไปแกง เอาไปผัด ส่วนใหญ่จะนำไปแกงมากกว่า โดยเฉพาะแกงใส่ผักติ่ว, แกงใส่ใบมะขามอ่อน รสชาติจะออกเปรี้ยวนิดๆ เพิ่มรสชาติให้กับเห็ดได้อร่อยขึ้นอีกด้วย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่

ชาวบ้านขอนแก่น พบอุกกาบาต ตอนแรกนึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง

นึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง ก่อนพบเป็นอุกกาบาต เจ้าของบ้านพร้อมให้หน่วยงานพิสูจน์เพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์

ตั้งรางวัลนำจับ 1 หมื่น มืดมีดกระหน่ำแทงลุงวัย 60 กลางเมืองขอนแก่น

กรณีที่คนร้ายเป็นชายขับรถจักรยานยนต์ตามประกบ นายวัฒนศักดิ์ สรรพิทยากับ อายุ 60 ปี เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น ริมถนนมะลิวัลย์ ชุมชนสามเหลี่ยม เขตเทศบาลนครขอนแก่น ขณะขับรถจักรยานยนต์ฮอนด้า พีซีเอ๊กซ์ หมายเลขทะเบีย

ลุงวัย 60 ออกจากห้องไอซียูแล้ว ยันไม่รู้จักคนก่อเหตุแค่สบตากลางถนน ก็ถูกไล่แทง

เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น ออกจากห้องไอซียูแล้ว พร้อมระบุไม่รู้จักคนก่อเหตุมาก่อนแค่สบตากลางถนนตอนขับรถ ก็ถูกไล่ตามทันที โชคร้ายรถเสียหลักล้มก่อน ทำให้ผู้ก่อเหตุตามมาแทงหลายแผล

ล่าตัววัยรุ่นใช้มีดกระหน่ำแทงลุงวัย 60 อาการสาหัส

โลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพที่บันทึกได้จากกล้องวงจรปิด หลังเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธมีดกระหน่ำแทงชายสูงวัยได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดบริเวณถนนมิตรภาพเยื้องกับร้านอาหารอีสาน ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น