ค่าเงินริงกิตผันผวนรายวัน สงขลาสะเทือน นักท่องเที่ยวมาเลย์ลดฮวบ

ภาวะค่าเงินริงกิตมาเลเซีย ลดลงต่ำสุดอีกครั้ง โดย 1 ริงกิตมาเลเซียสามารถแลกเป็นเงินไทยได้เพียง 7.59 บาท ส่งผลกระทบต่อชาวมาเลเซีย ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย    

21 พ.ค.2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สถานการณ์ท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา หลังจากพ้นช่วงฮารีรายอไปแล้ว ชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยลดลง เนื่องจากปัญหาค่าเงินริงกิตมาเลเซีย ซึ่งลดลงต่ำสุดอีกครั้ง

โดย 1 ริงกิตมาเลเซียสามารถแลกเป็นเงินไทยได้เพียง 7.59 บาท ส่งผลกระทบต่อชาวมาเลเซีย ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เนื่องจากจะต้องแลกเงินริงกิตมาเลเซียเป็นเงินไทยเข้ามาใช้จ่ายและซื้อสิ่งของในประเทศไทย เพราะร้านค้าบางร้านไม่รับเงินริงกิตมาเลเซียจะรับเป็นเงินไทยเท่านั้น 

ทั้งนี้สถานการณ์ดังกล่าว เคยเกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน โดยก่อนหน้านี้ 1 ริงกิตเคยแลกเป็นเงินไทยได้มาก 10 – 12 บาท ทำให้การค้าบริเวนชายแดนติดกับประเทศมาเลเซีย ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่ จ.สตูล ไปจนถึง จ.นราธิวาส ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างจากสถานการณ์ค่าเงินริงกิตตกต่ำ จึงไม่ได้กระทบเพียงแค่ชาวมาเลเซีย แต่ได้ส่งผลกระทบต่อคนไทยบริเวนชายแดนเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน 

ในขณะเดียวกันร้านค้าบริเวณชายหาดสมิหลาสงขลา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวบางร้านจะรับเงินเป็นเงินไทยเท่านั้น เนื่องจากค่าเงินริงกิตของมาเลเซียผันผวนไม่แน่นอน ในแต่ละวัน บางวัน 1 ริงกิตแลกเงินไทยได้ 7.59 บาท โดย ณ วันนี้ คำนวณจากสินค้าราคา 100 บาทเท่ากับเงินริงกิตมาเลเซีย 14 เหรียญ ฉะนั้นชาวมาเลเซียเข้ามาซื้อเสื้อผ้าและของที่ระลึกในร้านค้าบริเวณชายหาดสมิหลาลดน้อยลง ไม่เหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากค่าเงินริงกิต ลดลงชาวมาเลเซียต้องจ่ายเงินเพิ่มมากขึ้น 

ด้าน ณิชามล ชูมนุษย์ เจ้าของร้านณัชชาสมิหลาสงขลา กล่าวว่า ในช่วงนี้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลาลดน้อยลง สาเหตุมาจากในเรื่องค่าเงินริงกิตของมาเลเซียผันผวนลดลง และในช่วงนี้ทางมาเลเซียก็เปิดเทอมแล้ว การท่องเที่ยวก็จะลดลง รวมทั้งค่าเงินริงกิตลดลง สำหรับค่าเงินในวันนี้ 1 ริงกิตเท่ากับ 7.59 บาท ปกติค่าเงินเขาจะอยู่ที่ 7.7 หรือ 7.8 บาท ต่อ 1 ริงกิต แม้ว่าจะเปิดเทอมเขาก็ยังมาเที่ยว พราะเวลาชาวมาเลเซียมาเที่ยวอันดับ 1 คือการมากินมากกว่ามาซื้อของ ซึ่งตรงนี้จะมีผลกับรายได้ของทางร้าน ส่วนคนไทยไม่มีเพราะเปิดเทอมค่าใช้จ่ายมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

อสังหาฯ 4 จังหวัดภาคใต้ฟื้น อานิสงส์ท่องเที่ยวหนุน ภูเก็ตนำโด่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานสถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ระหว่างขายในช่วงครึ่งหลังปี 2566

พบศพหนุ่มกรีดยาง ถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถในหุบเขา

พบศพหนุ่มสวนยางถูกไฟคลอกไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถจักรยานยนต์ในหุบเขา หลังจากที่ขับรถออกจากบ้านไปกรีดยางตั้งแต่ช่วง 4 ทุ่มคืนวันที่ 13 มีนาคม เมียออกไปตามหาที่สวนยางบนเขาแทบช๊อคพบร่างถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถ เบื้องค้นคาดเป็นอุบัติเหตุแต่ส่งศพไปตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้งว่าถูกฆาตรกรรมอำพรางหรือไม่

สงขลา วางเป้าผลักดันเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร

สงขลาผลักดันเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร Songkhla city of Gastronomy โครงการสร้างเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมเข้มแข็ง ประจำปี 2567 และแสดงความยินดีกับรางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ภายใต้เเนวคิดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism)