ขึ้นป้ายค้านโรงน้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวล กลุ่มชาวบ้านหวังรัฐบาลใหม่ยกเลิกมติ ครม.58

24 พ.ค.2566 - ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านกลุ่มคัดค้านโรงงานน้ำตาลโรงไฟฟ้าชีวมวล อ.เกษตรสมบูรณ์และอ.หนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ได้ขึ้นป้ายคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล โดยหวังให้รัฐบาลใหม่ยกเลิกมติ คณะรัฐมนตรี 2558

นายไพฑูรย์ แสนขยัน อายุ 46 ปี กรรมการกลุ่มฯ กล่าวว่า ตัวแทนกลุ่มได้ร่วมกันขึ้นป้ายคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล และประกาศไม่ยอมรับรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอ แม้ว่าจะผ่านการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แล้ว และได้ใบประกอบกิจการจากกระทรวงอุตสาหกรรม

“พี่น้องบ้านโนนสวรรค์ ตำบลบ้านเดื่อ อำเภอเกษตรสมบูรณ์และทางพี่น้องอำเภอหนองบัวแดงที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร ยังยืนยันคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล เนื่องจากชุมชนอยู่ใกล้โรงงาน และปัจจุบันกำลังดำเนินการก่อสร้างก็ก่อให้เกิดผลกระทบแล้ว ผมหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะต้องยกเลิก มติ ครม. ปี 2558 และกลับมามองทรัพยากรที่ชุมชนได้พึ่งพาด้วย ตลอดจนชีวิตของพี่น้องจะต้องไม่ได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรม ที่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่เห็นด้วย”นายไพฑูรย์ กล่าว

นายสิริศักดิ์ สะดวก ผู้ประสานงานคณะกรรมการคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล (คปน.อีสาน) กล่าวว่า กรณีการดำเนินโครงการโรงงานน้ำตาลขนาด 20,000 ตันอ้อย/วัน และโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 32 เมกกะวัตต์ของบริษัทเอกชนบนพื้นที่ขนาด 1,000 กว่าไร่ ในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์-หนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ โดยข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้น มีพื้นที่หลายหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ติดกับเขตของโรงงาน และประชาชนในพื้นที่ถูกปกปิดข้อมูลข่าวสารของโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล และถูกกีดกันการมีส่วนร่วมในเวทีรับฟังความเห็นของประชาชนทั้ง 2 ครั้ง

นายสิริศักดิ์ กล่าวว่าจากการเก็บข้อมูลในพื้นที่พบว่า กว่า 90% ของบ้านโนนสวรรค์ ไม่ได้มีส่วนร่วมกับโครงการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสิ้นกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้มองเห็นว่าโรงงานน้ำตาลได้ดำเนินการก่อสร้างแล้ว เนื่องจาก สผ. ได้หักหลังประชาชนในพื้นที่ ลักไก่อนุมัติรายงานอีไอเอ ซึ่งถ้าได้รัฐบาลชุดใหม่ ทางกลุ่มพร้อมจะเข้ายื่นหนังสือและพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อยุติและทบทวนตลอดจนต้องจัดทำอีกไอเอและ การประเมินยุทธศาสตร์ทางสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ชาวบ้านพื้นที่ได้กำหนดอนาคตในการพัฒนาของตนเองที่เหมาะสมกับพื้นที่

นายภานุพงศ์ ศรีธนาณุวัฒน์ อายุ 28 ปี กรรมการคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล (คปน.อีสาน) กล่าวว่า มติ ครม.ปี 2558 ว่าด้วยเรื่องการสร้างโรงงานน้ำตาลพ่วงโรงไฟฟ้าชีวมวล 58 แห่งในภาคอีสานนั้น เป็นมติที่เอื้อผลประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุนที่สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ โดยที่ไม่ได้ใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่แต่อย่างใด อีกทั้งนโยบายนี้เกิดมาจากน้ำมือของเผด็จการในยุคของ คสช ดังนั้นที่มาของนโยบายไม่ได้มาจากเสียงของประชาชน ตัวนโยบายก็ไม่ได้มีมาเพื่อประชาชน ซ้ำร้ายยังจะส่งผลเสียชั่วลูกชั่วหลาน มติครมปี 2558 นี้จึงต้องยกเลิกอย่างเร่งด่วนที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟเขียวขยายเวลา-วงเงิน 'โครงการอ่างเก็บน้ำลำน้ำชีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ'

ครม.อนุมัติเพิ่มกรอบวงเงิน และขยายระยะเวลาดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำลำน้ำชีอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดชัยภูมิ กรอบวงเงิน 6,000 ล้านบาท

นายกฯ ยินดี 'กล้วยหอมทองหนองบัวแดง' ขึ้นทะเบียน GI ทำเงินให้ชุมชน 40 ล้านต่อปี

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่ได้รับทราบว่า “กล้วยหอมทองหนองบัวแดง” ของจังหวัดชัยภูมิ

'เจริญ จรรย์โกมล' ยกครัวทิ้ง 'เพื่อไทย' ซบพรรคหญิงหน่อย!

'เจริญ จรรย์โกมล' อดีตรองประธานสภาควงลูกชาย พร้อมทีมงานทิ้งเพื่อไทยซบไทยสร้างไทย เตรียมจัดทีมชัยภูมิ ลุยกวาด ส.ส. หวังเป็นหัวหอกเจาะอีสานตอนล่าง

จ.ชัยภูมิ โชว์ ‘กลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียนโอโซน’สร้างกำไรให้กลุ่มปีละ223 ล้านบาทเตรียมเปิดจอง พ.ค.นี้

นางสุจารีย์ พิชา ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 5 นครราชสีมา (สศท.5) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)

โรงงานน้ำตาลร้องรัฐจัดการชาวไร่อ้อยที่ส่งอ้อยไม่ได้คุณภาพ

โรงงานน้ำตาล ร้องรัฐช่วยจัดการชาวไร่อ้อยที่ส่งอ้อยไม่ได้คุณภาพ ไม่ตัดยอด-ริดใบ หวังเพิ่มน้ำหนักและเงินช่วยเหลืออ้อยสดจากรัฐ ชี้เป็นผลเสียต่อระบบอุตสาหกรรม กระทบยิลด์น้ำตาลและรายได้จากการเพาะปลูกลดลง