'เชียงใหม่' โควิดสัญญาณดี สถานบันเทิงรอก่อน

เชียงใหม่สัญญาณดี ติดเชื้อโควิดลดต่ำกว่า 100 ด้านผู้ว่าฯ เผยลงนามสั่งโรงเรียน สถานศึกษา งดใช้อาคารเรียนสอนแบบปกติ ผ่อนคลายซื้อขาย แต่สถานบันเทิงยังปิด

5 ธ.ค.2564 – นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า​ ได้ลงนามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง มาตรการการใช้อาคารเรียนหรือสถานที่เพื่อการจัดการเรียนการสอน โดยให้โรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาทุกประเภท/ทุกระดับ/ทุกสังกัด ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ให้งดการใช้อาคารหรือสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา เพื่อการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบปกติ (On site) และให้พิจารณาจัดการเรียนการสอนในรูปแบบอื่นแทน

 ยกเว้นโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่ ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ก่อนคำสั่งนี้จะมีผลบังคับใช้ หรือก่อนวันที่ 3 ธันวาคม 2564​ กรณีที่โรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาใด มีเหตุผลความจำเป็น ที่จะจัดการเรียนการสอนในรูปแบบปกติ (On site) ให้หน่วยงานทางการศึกษา เสนอขออนุญาตดำเนินการ ผ่านสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่กำหนดก่อน แล้วเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่

เพื่อพิจารณาอนุญาตเป็นครั้งคราว ซึ่งโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา ที่ประสงค์จะขออนุญาตเพื่อจัดการเรียนการสอนในรูปแบบปกติ (On site) นั้น จะต้องดำเนินการตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเปิดโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา และจะต้องผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID Free Setting) จากศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ด้วย

นายประจญ กล่าวด้วยว่า ส่วนสถานการณ์​การแพร่ระบาด​ล่าสุดเริ่มดีขึ้นพบการติดเชื้อ​ใหม่ลดลงต่อเนื่อง​ วันนี้พบต่ำกว่า​ 100​ รายวันแรกที่​ 96 รายแต่มีเสียชีวิต​มากถึง​ 4​ รายจากกลุ่มผู้ป่วยอาการหนักร่วม​ 100​ รายขณะนี้ซึ่งเกิน​ 80% ไม่ได้รับวัคซีน​ มีผู้ป่วยยังรักษาตัวในทุกโรงพยาบาล​ลดลงเหลือ​ 2,237 รายจำนวนนี้มีอาการหนักเหลืออยู่​ 83 ราย​ ยอดติดเชื้อ​สะสมทั้งหมดตั้งแต่เมษายน​ 27,044 รายรักษาหายแล้ว​ 24,639 ราย​ ตายสะสม​ 136 ราย​ ยอดรับวัคซีน​ทั้งหมด​ 1.47 ล้านคนหรือร้อยละ​ 85.23 ของทั้งหมด

นายประจญ ระบุว่า จากสถานการณ์​ที่ดีขึ้นคณะกรรมการ​โรคติดต่อ​จังหวัด​เชียงใหม่​ได้ประกาศ​ผ่อนคลายให้สถานประกอบการต่างๆเริ่มเปิดบริการเป็นปกติภายใต้ตั้งแต่​ 6​ ธ.ค.เป็นต้นไปในพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว (อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอจอมทอง อำเภอดอยเต่า อำเภอแม่แตง และอำเภอแม่ริม) เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลภายใต้เงื่อนไขการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรคเพื่อรักษาสมดุลด้านความมั่นคงทางสาธารณสุขกับการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศและฟื้นฟูความเป็นอยู่ของประชาชนให้ใกล้เคียงกับภาวะปกติ ประกอบกับ ศบค. ได้กำหนดให้อำเภอจอมทอง เป็นพื้นที่นำร่อง ด้านการท่องเที่ยวเพิ่มอีกอำเภอหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่

นายประจญ กล่าวว่า โดยกำหนดให้ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ โรงแรม ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม สถานที่จัดนิทรรศการ คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม ร้านเสริมสวย สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา สวนสาธารณะ สนามกีฬา สระน้ำ หรือสถานที่เพื่อการออกกำลังกายประเภทในร่ม รวมถึงโรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ โรงละคร ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ โดยต้องผ่านการประเมินมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร หรือ COVID-Free Setting

นายประจญ กล่าวด้วยว่า ส่วนสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายกับสถานบริการ สถานบันเทิง  ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด ยังคงปิดดำเนินการต่อไป เพื่อพิจารณาความเหมาะสมจากข้อมูลการประเมินสถานการณ์ของฝ่ายสาธารณสุขในการเปิดดำเนินการในระยะต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย