ชาวบ้านบุกร้องผู้ว่าฯขอนแก่น ขอให้ปลดผู้ใหญ่บ้าน สอบนายอำเภอทำงานไม่โปร่งใส

ชาวบ้านครึ่งร้อย บุกพบผู้ว่าฯ ร้องถอดผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง พร้อมพิจารณาตรวจสอบการทำงานของนายอำเภอ ขณะที่จังหวัดตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้จบใน 7 วัน

9 มิ.ย.2566 - เมื่อเวลา 10.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ได้มีชาวบ้าน จากหมู่บ้าน หนองเตาปูน ม.13 ต.ในเมือง อ.เวียงเก่า จ.ขอนแก่น กว่า 50 คน เดินทางมายื่นเรื่องกับผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้สอบสวนและเร่งรัดให้ดำเนินการ ถอดถอนผู้ใหญ่บ้านและให้ตรวจสอบพฤติกรรมการทำงานของนายอำเภอเวียงเก่า แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นติดราชการ จึงมอบหมายให้ น.ส.ธนิยา นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น มารับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านแทน พร้อมทั้งพูดคุยกับตัวแทนชาวบ้านจำนวน 5 คน ที่ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เพื่อหาข้อสรุปในการที่จะดำเนินการตามที่ชาวบ้านร้องเรียน

นางสุพัตรา ไพชาญ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 204 ท.13 ต.ในเมือง อ.เวียงเก่า จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบัน เป็นคนที่ชาวบ้านเลือกตั้งเข้ามา แต่พอเข้ามาแล้ว ชาวบ้านเสนอแนะหรือออกความคิดเห็นไม่ได้ เป็นผู้ใหญ่บ้านมา 2 ปี มีปัญหากับชาวบ้านมาตลอด แม้กระทั่งเครื่องเสียงศาลาเอนกประสงค์ของหมู่บ้าน จุดที่เก็บเอกสารเกี่ยวกับกองทุนหมู่บ้านและหอกระจายข่าว คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านจะใช้หอกระจายข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆก็ไม่ได้ ถ้าจะใช้ต้องขออนุญาตก่อน ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการฯได้ย้ายเอกสารต่างไปไว้ที่วัด เพราะไม่สามารถใช้ที่เดิมได้เพราะ ผู้ใหญ่บ้านไม่ให้ใช้ และปัญหาอื่นๆอีกมากมาย

"ชาวบ้านรวมตัวกันมาเพื่อที่จะถอดถอนผู้ใหญ่บ้านเพราะว่าผู้ใหญ่บ้านใช้อำนาจในทางที่ไม่ถูกต้องในหมู่บ้านทำให้ชาวบ้านเดือนร้อน ได้เข้าไปร้องเรียนที่อำเภอ 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับความเป็นธรรมแก่ชาวบ้าน แล้วทางอำเภอได้บอกกับชาวบ้านว่า ชาวบ้านจำนวน 277 รายที่ลงชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านนั้น มีชาวบ้าน 58 รายไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส. จึงไม่มีสิทธิ์ลงชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน แต่ชาวบ้านต่างมีความเห็นตรงกันว่า ผู้ใหญ่บ้านที่ชาวบ้านเลือกเข้ามา เมื่อไม่ฟังเสียงชาวบ้าน และใช้อำนาจเกินไป ชาวบ้านมีสิทธิ์ลงชื่อถอดถอนออกจากตำแหน่งได้เช่นกัน"

นางสุพัตรา กล่าวต่ออีกว่า นายอำเภอบอกว่าไม่มีกฎหมายข้อไหนที่เขียนไว้ว่าครึ่งหนึ่งของประชาชนที่เอารายชื่อเข้ามาแล้วถอดถอนได้ เพราะระเบียบของอำเภอนั้นให้ชาวบ้านมารวมตัวกัน พร้อมเอาบัตรประชาชนมายืนยันตัวตน จึงจะทำได้ แต่ชาวบ้านที่ลงชื่อบางคนต้องไปทำมาหากิน ต่างที่ ต่างเวลา และอยู่ไกลบ้าน ลงรายชื่อแล้วก็ย้ายกันไปทำมาหากินที่อื่นๆ แต่นายอำเภอกลับให้มารวมตัวกันที่อำเภอเพื่อยืนยันตัวตน แสดงสิทธิ์ว่าจะให้ผู้ใหญ่บ้านอยู่ในตำแหน่งต่อไปหรือไม่ ชาวบ้านจึงหารือกันในกรณีที่นายอำเภอมีความเห็นเช่นนี้ และที่บอกว่าระเบียบของอำเภอนั้น หมายถึงว่า นายอำเภอเวียงเก่าปกครองชาวบ้านตามระเบียบที่ตนเองตั้งขึ้นมาหรือย่างไร ทำให้ขณะนี้ชาวบ้านที่ลงชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านนั้น ถูกข่มขู่ให้ถอนชื่อ ไม่เช่นนั้นจะถูกฟ้องและเสียค่าปรับคนละ 5000 บาท แต่ชาวบ้านไม่กลัว จึงรวมตัวกันมาร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้ถอนถอนผู้ใหญ่บ้านและให้พิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของนายอำเภอด้วย

ด้าน น.ส.ธนียา นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวชาวบ้านได้ร้องเรียนในระดับอำเภอเรียบร้อยแล้ว แต่สิ่งที่อำเภอดำเนินการไปนั้น ชาวบ้านติดใจว่าอาจจะไม่โปร่งใส ไม่ยุติธรรม และเพื่อความสบายใจของชาวบ้าน ทางจังหวัดจึงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และลงไปดำเนินการในพื้นที่ โดยที่ไม่ไปรบกวนชาวบ้านเดินทางมาที่จังหวัด แต่ฝ่ายราชการจะลงไปพบชาวบ้านในพื้นที่และดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมายและตรงกับเจตจำนงของชาวบ้านให้ตรงไปตรงมาที่สุดโดยจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 7 วัน แต่เนื่องจากชาวบ้าน 200 กว่ารายที่ลงชื่อเรียกร้องอยู่ตอนนี้ แต่ละคนอาจจะอยู่บ้านไม่ตรงเวลากัน แต่จะพยายามทำให้ได้มากที่สุดใกล้เคียงความจริงมากที่สุด อาจจะต้องใช้เวลา 3-5 ครั้งที่ต้องลงพื้นที่ ได้พบเจอชาวบ้านให้ครบทุกราย ยืนยันว่าจะทำให้เร็วที่สุดและจะได้ข้อเท็จจริงตามระเบียบกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

ขอนแก่นเริ่มคึกคัก เสื้อลายดอกขายดีรับสงกรานต์ แม่ค้าสต๊อกแน่น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายเสื้อลายดอกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้านขายเสื้อลายดอก ถ.กัลปพฤกษ์

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่