ขอนแก่นหนาวมาก! ใช้กระสอบป่านทำผ้าห่มให้ลิง

6 ธ.ค. 2564 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่องมาตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอุณหภูมิล่าสุดเช้าวันนี้ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น อยู่ที่ 16 องศาเซลเซียส ขณะที่พื้นที่บนยอดภู ไม่ว่าจะเป็นที่ภูเขาเขาสวนกวาง ที่ตั้งของสวนสัตว์ขอนแก่น รวมไปถึงภูเขาภูเวียง ภูเขาภูผาม่าน และภูเขาในเขต อ.ชุมแพและ อ.เวียงเก่า ที่อุณหภูมิอยู่ที่ 10-12 องศาฯ ทำให้การเร่งสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายเป็นสิ่งที่สำคัญอบ่างมากในระยะนี้ โดยเฉพาะที่สวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาเขาสวนกวาง ที่เจ้าหน้าที่องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้เร่งจัดหากระสอบป่าน ฟางข้าวแบบอัดก้อน รวมทั้งหญ้าแห้ง เข้าไปในบริวเณที่พักของสัตว์นานาชนิดเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับสัตว์ตลอดทังวัน

นายณรงค์วิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่องเช่นนี้สัตว์ทุกชนิดในสวนสัตว์ขอนแก่น ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งนำฟาง หญ้าแห้ง รวมทั้ง จัดหากระสอบป่านเป็นผ้าห่มให้กับสัตว์ตระกูลลิง และเสริมสิ่งของต่างๆ ที่จะช่วยให้คลายหนาวเพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่สัตว์ หลังจากสภาพอากาศเย็นถึงหนาว กับมีลมแรง ตามการประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ได้ประกาศว่าความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศลาวตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนแล้ว ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้า โดยจะมีอุณหภูมิลดลง 2-3 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด

“ในช่วงฤดูหนาวขอนแก่น จะประสบปัญหากับสภาพอากาศที่หนาวจัดถึง 12-17 องศาเซลเซียส ซึ่งสวนสัตว์ขอนแก่นก็อยู่ในพื้นที่ประสบปัญหาสภาพอากาศที่หนาวจัดเป็นบริเวณยอดภูทำให้อากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ดังนั้นทางสวนสัตว์ขอนแก่น ต้องเตรียมหาวิธีคลายหนาวให้กับสัตว์ จากอุณหภูมิที่หนาวถึง 12-17 องศาเซลเซียส ที่ส่งผลกระทบทำให้สัตว์ชนิดต่างๆ ภายในสวนสัตว์ขอนแก่นได้รับความเดือดร้อนจากภัยหนาวในขณะนี้ ดังนั้นจึงได้กำหนดมาตรการป้องกันภัยหนาวให้กับสัตว์ป่าในช่วงที่มีผลกระทบในสภาพอากาศที่เย็นลงและหนาวจัด เพื่อสร้างความอบอุ่นและคลายความหนาวให้กับสัตว์ โดยได้นำฟางข้าว หญ้าแห้ง เข้าไปไว้ในคอกสัตว์ พร้อมกับเปิดไฟสปอร์ตไลท์ในเวลากลางคืนให้กับสัตว์ในแต่ละส่วนจัดแสดงเพื่อปรับอุณหภูมิสร้างความอบอุ่นให้กับสัตว์หลายชนิด” นายณรงค์วิทย์ ระบุ

ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า สวนสัตว์ขอนแก่นตั้งอยู่บนภูเขาสวนกวาง เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวในช่วงเวลากลางคืนอากาศจะหนาวเย็นกว่าพื้นที่ราบเป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ขอนแก่นจึงมีการเร่งจัดหาสิ่งของที่จะช่วยทำให้สัตว์ในแต่ละส่วนจัดแสดงได้คลายหนาว นอกจากนี้ทางสวนสัตว์ขอนแก่นยังได้มีการให้อาหารเสริม และวิตามินรวมเพื่อบำรุงร่างกายให้แข็งแรง และเพิ่มภูมิต้านทานให้แก่สัตว์ ซึ่งส่วนจัดแสดงสัตว์ที่ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดในช่วงอากาศหนาวเย็นนั้น ได้แก่ หมีควาย เสือ สิงโต สัตว์ตระกูลลิง และกลุ่มสัตว์นกปีกที่อยู่ภายในกรงนกใหญ่รวมทั้งกลุ่มสัตว์เลือดเย็น เช่น งู จระเข้สัตว์เลื้อยคลานต่างๆ ตลอดจนสัตว์อื่นๆ เป็นต้น ซึ่งทางสวนสัตว์ขอนแก่น จะมีมาตรการดูแลให้ความอบอุ่นแก่สัตว์ทุกตัวอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าจะสิ้นฤดูหนาว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

ขอนแก่นเริ่มคึกคัก เสื้อลายดอกขายดีรับสงกรานต์ แม่ค้าสต๊อกแน่น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายเสื้อลายดอกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้านขายเสื้อลายดอก ถ.กัลปพฤกษ์

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่