ฟ้อง! วอชด๊อก ช้างวัดบางโทงถูกเลี้ยงขาดความเมตตา ใช้ลวดหนามพันคอ

25 มิ.ย. 2566 – เพจวอชด็อกไทยแลนด์ รับแจ้งจากผู้พบเห็นว่า พบเจอลูกช้างในวัดที่กระบี่ ถูกผูกคอด้วยลวดหนาม ! วัดบางโทง หรือวัดมหาธาตุวชิรมงคล อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เดิมทีน้องเป็นช้างเลี้ยงอยู่บ้านตากลาง หมู่บ้านช้าง จ.สุรินทร์ พอ 2 ขวบ เจ้าของรีบจับหย่านมแล้วส่งไปถวายวัด เขาเลี้ยงน้องแบบขาดความรักความเมตตา แต่ก็ไม่ถึงกับทารุณ
แค่น้องโดนทำโทษบ่อยๆแบบไร้เหตุผลอันควร สภาพจิตใจไม่มีความสุข ใช้ชีวิตแบบระแวง กลัวจะโดนทำโทษตลอด ส่วนลวดหนามที่ผูกคอ เขาอ้างว่าน้องเอาโซ่มาพันตัวพันคอเล่น เลยเอาลวดหนามมาพันคอไว้ !WDT ส่งเรื่องให้ มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมช่วยประสานกรมอุทยานฯและกรมปศุสัตว์ เข้าตรวจสอบสวัสดิภาพสัตว์ของช้างน้อยซึ่งอาจเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ด้วย เพราะการเอาลวดหนามมาแขวนคอช้างน้อย ไม่ใช่เรื่องปกติที่ควรทำ !

ล่าสุดทางวัดมหาธาตุวชิรมงคล ได้แถลงการณ์ผลการตรวจสอบการเลี้ยงช้าง มีข้อความว่า ตามที่มีการร้องเรียนของมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ เรื่องการเลี้ยงช้างในวัดตามความที่ท่านทราบแล้วนั้น ขณะนี้ทางวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงเร่งทำการตรวจสอบ ร่วมกับคณะกรรมการ และปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ ชึ่งช้างเชือกดังกล่าวมีชื่อตามตั๋วช้างว่า พลายทองสุข เป็นช้างที่มีตั๋วรูปพรรณ ของช้างอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเมื่อพบว่าควาญช้างได้กระทำพฤติกรรมตามที่เป็นข่าว จึงได้มีมติลงโทษและตำหนิการกระทำดังกล่าว รวมถึงสั่งห้ามพฤติกรรมนั้นอย่างเคร่งครัดและเด็ดขาด เพื่อมิให้มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

อนึ่งทางวัดขอเรียนให้ทราบว่า วัดยินดีให้ทุกท่านเข้าตรวจดูความเป็นอยู่ของช้างได้ตลอดเวลา ว่าช้างเชือกดังกล่าวมิได้มีการถูกทรมาน หรือ ทารุณกรรมตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด วัดได้จัดให้มีพี่เลี้ยงผู้ดูแลโดยเฉพาะ จัดที่อยู่ให้อย่างเหมาะสม รวมถึงอาหาร และการเลี้ยงดูอื่นๆเป็นอย่างดี ไม่เคยนำช้างไปใช้แรงงานและทารุณกรรมใดๆในการนี้วัดมหาธาตุวชิรมงคล ต้องขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และน้อมรับปัญหามาปรับปรุงและแก้ไขต่อไป…

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลังศรัทธาชาวใต้ สักการะพระบรมสารีริกธาตุ

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดียอัญเชิญประดิษฐานชั่วคราวภายในวิหารมณฑป ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล หรือที่ชาวกระบี่เรียกว่า “วัดบางโทง” ด้วยริ้วขบวนอัญเชิญอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา

เปิดสักการะพระบรมสารีริกธาตุ-2อัครสาวกที่กระบี่

15 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับรัฐบาลสาธารณรัฐอินเดีย โดยกระทรวงวัฒนธรรมอินเดีย สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980

รัฐบาลปลื้ม! พุทธศาสนิกชนสักการะพระบรมสารีริกธาตุ

12 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและองค์การมหาชนในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ครั้งที่ 2/2567 ที่ วธ.โดยได้แจ้งที่ประชุมเกี่ยวกับนโยบายและข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน

จ่อประกาศเขตภัยพิบัติ เขาปากเบนกระบี่ หลังเจองานหินคุมไฟป่า

ปฏิบัติการดับไฟป่า เขาปากเบนกระบี่แล้วหากยังไม่เป็นผล จ่อประกาศเขตภัยพิบัติ และขอให้เฮลิคอปเตอร์จากกองทัพภาคที่ 4 มาช่วยปฏิบัติการร่วม  

'อนุทิน' นำลูกพรรคภท. ร่วมงานบวชลูกชาย ส.ส.กระบี่

ที่วัดราษฎร์รังสรรค์ ต.อ่าวลึกใต้ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ได้มีพิธีจัดงานอุปสมบทที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปี โดยเป็นงานบวชของ นายศุภัช ตั้งมั่น