ฝนถล่มพังงา น้ำป่าทะลักท่วมบ้านเรือน สั่งหยุดล่องแพ เตือน 3 อำเภอเฝ้าระวัง

1 ก.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายสุชาติ ไกรเลิศ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านปากวีป ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันตั้งแต่เมื่อวานนี้ ทำให้มีน้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ ม.1 บ้านปากวีป ต.คักคัก จนข้าวของเสียหาย ขนขึ้นที่สูงไม่ทันจำนวน 13 หลัง

เบื้องต้นทางผู้ใหญ่บ้านได้เข้าช่วยให้การช่วยเหลือขนย้ายของไว้ที่สูงเป็นการชั่วคราวก่อน ขณะที่ในลำคลองสองแพรก อ.เมืองพังงา ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวแนวผจญภัย ล่องแพยางนั้น พบว่ามีน้ำป่าจากเทือกเขาไหลหลากเต็มลำคลอง ทำให้ว่าที่ร้อยเอกพงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอเมืองพังงา ได้ประกาศให้ผู้ประกอบการล่องแพยางทุกราย หยุดให้บริการก่อนเป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์น้ำป่าคลี่คลาย

ด้านห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม กองวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งข้อมูลการเตือนภัยเตือนภัยเฝ้าระวัง (สีเขียว) ด้วยปริมาณน้ำฝนบ้านบางวัน ตำบลบางวัน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 102.0 มิลลิเมตร บ้านบางใหญ่ ตำบลบางนายสี อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 111.0 มิลลิเมตร บ้านหัวสวน ตำบลแม่นางขาว อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 121.0 มิลลิเมตร บ้านศรีราชา ตำบลรมณีย์ อำเภอกะปง จังหวัดพังงา ปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 150.0 มิลลิเมตร บ้านดอกแดง ตำบลบางไทร อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 105.0 มิลลิเมตร บ้านบางกุ่ม ตำบลกะปง อำเภอกะปง จังหวัดพังงา ปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 124.5 มิลลิเมตร

เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย และดินโคลนถล่ม เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถือปฏิบัติตามหนังสื่อสั่งการอย่างเคร่งครัด และหากเกิดสถานการณ์ในพื้นที่ ให้อำเภอดำเนินการตามขั้นตอนรายงานเหตุด่วนสาธารณภัย มายังกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา ทราบทุกระยะจนกว่าสถานการณ์จะสิ้นสุดลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมู่เกาะสุรินทร์คึกคัก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนปิดฤดูกาลท่องเที่ยว 15 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศของการท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ แห่เล่นน้ำสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่า เขาหลัก จ.พังงา

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณ หนองมูลตะกั่ว ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงานายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมทำพิธีรดน้ำขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ ก่อนฉีดโฟมเปิดอุโมงค์น้ำในงานประเพณีสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่า เ

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน