ไฟเขียว 7 วัน 'ช่องสายตะกู' กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวชายแดน

ด่านชายแดนคึกคึก! บุรีรัมย์ จุดผ่อนปรนการค้า “ช่องสายตะกู” เปิดเป็นปกติ ทั้ง 7 วัน กระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยวชายแดน

2 ก.ค.2566 – นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกประกาศจังหวัดบุรีรัมย์ ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2566 เรื่อง การเปิดทำการจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู ตำบลจันทบเพชร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ราชอาณาจักรไทย – ช่องจุ๊บโกกี จังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นปกติ

โดยระบุว่า ตามที่ จังหวัดบุรีรัมย์ได้ออกประกาศจังหวัดบุรีรัมย์ ลงวันที่ 24 กันยายน 2557 เรื่อง การขยายวันเปิดจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู ตำบลจันทบเพชร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ราชอาณาจักรไทย – ช่องจุ๊บโกกี จังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยเปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ ระหว่างเวลา 08.00 น. ถึงเวลา 15.00 น. และประกาศจังหวัดบุรีรัมย์ ลงวันที่ 18 มีนาคม 2563 เรื่อง การระงับการเดินทางเข้า – ออกจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะถู ตำบลจันทบเพชร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ราชอาณาจักรไทย – ช่องจุ๊บโกกี จังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา (ชั่วคราว) นั้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Coronairus Dsease 2019COVID-19) ได้คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

ประกอบกับนายกรัฐมนตรีได้ลงนามในประกาศ เรื่อง ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ประกาศ ข้อกำหนด และคำสั่งที่เกี่ยวข้อง ลงวันที่ 29 กันยายน 2565 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป มีผลให้การเดินทางเข้า-ออก ราชอาณาจักรทางบก ผ่านจุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้า จุดผ่านแดนชั่วคราว จุดผ่อนปรนพิเศษ จุดผ่านแดนชั่วคราว เพื่อการท่องเที่ยว และจุดผ่อนปรน เพื่อการท่องเที่ยว กลับมาใช้กฎ ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้องตามปกติ

ดังนั้น เพื่อให้การดำเงินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จังหวัดบุรีรัมย์ จึงให้เปิดทำการจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู ตำบลจันทบเพชร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ราชอาณาจักรไทย – ช่องจุ๊บโกกี จังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นปกติ โดยถือปฏิบัติตามประกาศจังหวัดรีรัมย์ ลงวันที่ 25 กันยายน 2557 เรื่อง การขยายวันเปิดจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู ตำบลจันทบเพชร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ราชอาณาจักรไทย – ช่องจุ๊บโกกี จังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นตันไป

 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันฝั่งไทยได้อนุญาตให้เฉพาะประชาชนในพื้นที่อำเภอบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ที่สามารถข้ามไปยังฝั่งจุ๊บโกกีได้ ส่วนฝั่งกัมพูชาอนุญาตให้ประชาชนทุกอำเภอสามารถข้ามแดนมาติดต่อซื้อขาย แลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกันได้ แต่ไม่สามารถเดินทางต่อไปที่อื่นได้ เพราะเป็นจุดผ่อนปรนทางการค้า  และทราบว่าฝั่งกัมพูชาได้ทำการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพร้อมยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวรแล้ว อย่างไรก็ตาม เดิมทีเปิดให้ทำการค้าขายกัน สัปดาห์ละ 5 วัน คือ วันพุธถึงวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น. แต่ปัจจุบันเปิดให้ทำการค้าขายกันทุกวัน ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ ระหว่างเวลา 08.00 น. ถึงเวลา 15.00 น.

 ส่วนจะมีการยกระดับเป็นด่านผ่านแดนถาวรได้หรือไม่นั้น ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะมีการหารือพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง ถึงแนวทางในการยกระดับจุดผ่อนปรนช่องสายตะกู ต.จันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ราชอาณาจักรไทย-ช่องจุ๊บโกกี อ.บันเตียอัมปึล จ.อุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา ให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และแสวงหาความร่วมมือด้านอื่นๆ เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์ฯ ซอคเกอร์ สคูล จับมืออีโก้สปอร์ตฯ ยกระดับบอลเยาวชนสู่มืออาชีพ

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ค ซอคเกอร์ สคูล( Buriram United Soccer School) โรงเรียนสอนฟุตบอลภายใต้มาตรฐานเดียวกันกับ "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อะคาเดมี" จับมือกับ บริษัท อีโก้สปอร์ตอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EGO) แบรนด์ชั้นนำด้านชุดกีฬา เสื้อผ้าแนวสปอร์ต ร่วมกันยกระดับวงการฟุตบอลเยาวชนไทยไปสู่ความเป็นมืออาชีพ และพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของ Buriram United Soccer School

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด