สั่งย้ายด่วน! ผอ.เจ้าท่า นครพนม เซ่นคลิปส่อเอื้อประโยชน์ดูดหินทรายแม่น้ำโขง

13 ก.ค.2566 - มีความคืบหน้ากรณีมีการแฉคลิปเสียง อ้างเป็นผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม หารือนอกรอบกับผู้ประกอบกิจการดูดหินทรายน้ำโขง ประเภทนำเข้าจากประเทศลาว ในเขต อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยมีเนื้อหาบางช่วงส่อในทางทุจริต เอื้อประโยชน์กับผู้ประกอบการท่าทราย และอ้างจะดูแลเป็นการส่วนตัว

โดยคลิปเสียงดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากนายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม พร้อมหน่วยงานความมั่นคง ลงพื้นที่จัดระเบียบท่าทราย กรณีได้รับเรื่องร้องเรียน ว่า มีผู้ประกอบการบางราย ใช้ช่องว่างกฎหมาย หวังเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจ และไม่ยอมปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย รวมถึงมีข้อพิพาทเกี่ยวกับน่านน้ำไทยลาว ในการนำเข้าหินทรายน้ำโขงจากประเทศเพื่อนบ้าน จึงต้องมีการบังคับใช้กฎหมายหลายฉบับจากหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

ปรากฏว่าได้มีผู้ประกอบการที่อยู่ในห้อง นำคลิปเสียงดีลลับ ออกมาแฉเพื่อป้องกันปัญหาเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่บางหน่วยงาน โดยยืนยันว่าการดูดหินทรายในแม่น้ำโขง กลุ่มผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายทุกอย่าง เชื่อว่าบุคคลที่อ้างเป็นผู้บริหารในสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม ฉวยโอกาสเรียกรับผลประโยชน์

ต่อมาทางกรมเจ้าท่า ได้สั่งสอบข้อเท็จจริง นายธานี ศิริพันธุ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม เกี่ยวกับคลิปเสียงดีลลับกับผู้ประกอบการท่าทราย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายหากพบการกระทำผิด โดยเจ้าตัวยืนยันว่าบริสุทธิ์ใจ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการสอบสวนของกรมเจ้าท่า และไม่ให้รายละเอียดใดๆแก่สื่อมวลชน โดยกรมเจ้าท่าดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงเจ้าพนักงานทั้งหน่วยงาน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายหากพบการกระทำผิด

ล่าสุดมีหนังสือคำสั่งกรมเจ้าท่า ที่ 546/2566 ให้ข้าราชการไปช่วยปฏิบัติราชการ ที่ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค ที่ 7 โดยปฏิบัติราชการตามที่ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 7จะมอบหมาย มีผลตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2566 ลงนามโดย นายกริชเพชร ชัยช่วย ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า ส่วนการการสอบสวนจะมีการดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นอกจากนี้ยังได้ออกคำสั่ง แต่งตั้ง นายเกียรติศักดิ์ พงษ์พนัศ นักเดินเรือชำนาญการพิเศษสำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล รักษาราชการแทนตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม

ด้านกลุ่มผู้ประกอบการท่าทราย ในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นำโดย นางสาวจิณณ์จุฑา ศรีสิงห์ เจ้าของท่าทราย บจก.สินนนท์ธวัช อ.ธาตุพนม และเป็นตัวแทนผู้ประกอบการท่าทรายที่ถูกพาดพิงในคลิปดีลลับ จำนวนรวม 5 แห่ง ประกอบด้วย หจก.ประสพสุข หจก.ศรีเผย หจก.อีสานเหนือ และ หจก.จุรีภัณฑ์ ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง ว่า ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับดีลลับคลิปเสียง ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นความลับ ยอมรับมีผู้ประกอบการ 5 รายที่ได้ร่วมหารือกับผู้อำนวยการเจ้าท่า สาขานครพนม จริง

โดยเนื้อหาสำคัญคือ เป็นการลงพื้นที่ทำความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติในกิจการดูดหินทรายน้ำโขง เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย รวมถึงระเบียบของกรมเจ้าท่า เนื่องจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มีการจัดระเบียบ ทางผู้ประกอบการจึงต้องการสร้างความมั่นใจกับหน่วยงานกรมเจ้าท่า เพื่อไม่ให้ขัดกฎหมาย เพราะมีระเบียบกฎหมายบางอย่างที่มีการเปลี่ยนแปลง

เช่นเดียวกับระเบียบการใช้เรือในลำน้ำระหว่างจังหวัด ที่จะต้องมีการแจ้งขึ้นทะเบียนใช้งานในพื้นที่จังหวัดนั้น จากที่เคยขออนุญาตแค่ในลำน้ำ และการออกเรือ เดินเรือ ยืนยันว่าแจ้งตามระเบียบวันต่อวัน ไปจนถึงกระบวนการขอนำเข้าตามระเบียบของหน่วยงานศุลกากร ได้ทำตามขั้นตอนของกฎหมายทุกอย่าง และพร้อมที่จะให้มีการตรวจสอบ

โดยในการหารือกับทางหน่วยงานเจ้าท่า ไม่ได้เป็นความลับ และไม่มีการเอื้อประโยชน์ต่อกันทั้งสองฝ่าย แต่เป็นการชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาที่ยังติดขัด โดยทางหน่วยงานเจ้าท่า ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบทำความเข้าใจ เพื่อความรวดเร็ว และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

รวบยกแก๊งโจ๋เถื่อน ปาระเบิดถล่มคู่อริดับคาถนน หัวโจกสารภาพล้างแค้นโชว์เก๋า

คืบหน้า คดีแก๊งวัยรุ่นปาระเบิดปิงปองถล่มคู่อริ บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 22 สายสกลนคร-นครพนม ซึ่งเป็นถนน 4 เลนฝั่งขาเข้าเมืองนครพนม บ้านโชคอำนวย หมู่ 5 ต.วังตามัว อ.เมือง

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

สลด! ตชด. จมน้ำดับ สังเวยแพท่องเที่ยวทั้งที่ว่ายน้ำเก่ง

ผู้สื่อข่าวนครพนมรายงานว่า ที่บึงหนองหวาย ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีนักท่องเที่ยวจมน้ำสังเวยทุกปีเนื่องจากแหกกฎไม่ยอมใส่เสื้อชูชีพก่อนลงเล่นน้ำ ทำให้จมน้ำเสียชีวิต ทั้งที่เจ้าหน้าที่ตั้งกฎระเบียบ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกัน

ปิดตำนาน สี่แยกวัดใจ อนุมัติงบติดตั้งไฟจราจร โวยโยธาฯสร้างถนนแต่ไม่ออกแบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากหลายครั้ง มีทั้งคนบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณ 4 แยกร้านโรงลาบ ถนนมหาสิทธิโชคตัดใหม่กับถนนทัศนปทุมทางไปบ้านเอื้ออาทร ใ