ฝนถล่มนครพนม ระดับแม่น้ำโขงเพิ่มพรวด ห่างจุดวิกฤติล้นตลิ่งเพียง 4 เมตร

น้ำโขงจ่อใกล้จุดวิกฤต สูงถึง 8 เมตร ทม.ตั้งเครื่องสูบน้ำเสริมป้องกันท่วมเมือง แจ้งเตือนทั้ง 12 อำเภอเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

4 ส.ค.2566 - สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดนครพนม ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังป้องกันปัญหาน้ำท่วม เนื่องจากตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝนตกลงหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับแม่น้ำโขงเพิ่มอย่างรวดเร็ว ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 7.99 เมตร เพิ่มจากเมื่อวานถึง 66 เซนติเมตร ถือว่าเพิ่มเร็วกว่าหลายวันที่ผ่านมา ถือว่าจ่อเข้าใกล้จุดวิกฤต เพราะห่างจากจุดล้นตลิ่งประมาณ 4 เมตรเท่านั้น คือระดับที่ 12 เมตร จึงเกิดความกังวลว่าหากยังมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง อาจส่งผลให้น้ำโขงไหลเข้าลำน้ำสาขา ก็จะส่งผลกระทบต่อลำน้ำสาขาสายหลัก จะไหลระบายลงน้ำโขงช้า เพราะเจอน้ำไหลทวนกลับประกอบด้วย ลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของเกษตรกร ในพื้นที่เสี่ยงติดกับลำน้ำสาขา ดังที่กล่าวข้างต้น

โดยพื้นที่ อ.ธาตุพนม กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากปัญหาลำห้วยกุดโดน ลำน้ำสาขาที่เชื่อมกับลำน้ำก่ำ มีปริมาณน้ำสูงขึ้นได้เอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตรไปแล้วเกือบ 4,000 ไร่ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เสี่ยงติดกับลำน้ำสาขาสายหลัก เริ่มได้รับผลกระทบแล้วเช่นกัน โดยมีนาข้าวที่เพิ่งผ่านการปักดำเพียงไม่กี่วัน ถูกน้ำท่วมจมมิดต้นข้าว มีรากเน่าส่งกลิ่นเหม็นหลายร้อยไร่

ขณะเดียวทางด้านเขตพื้นที่เทศบาลเมืองนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ได้ประสานงานกับ นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม รวมถึงเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ ประเมินสถานการณ์น้ำแบบวันต่อวัน เพื่อวางแนวทางป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังพื้นที่ชุมชนเขตเทศบาลเมืองฯ และพื้นที่เศรษฐกิจ พร้อมเตรียมกระสอบทรายไว้บริการประชาชน เพื่อตั้งเป็นแนวป้องกันน้ำเข้าท่วมบ้านเรือน

ทั้งนี้ หากกรณีระดับน้ำโขงเพิ่มต่อเนื่อง และไม่สามารถระบายลงน้ำโขงได้ทัน จึงติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบบเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ เพิ่มตามจุดสำคัญต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองฯ รวม 6 จุด เพื่อเร่งสูบระบายน้ำจากตัวเมืองลงน้ำโขง เตรียมรับมือฝนตกหนักที่อาจจะมาอีก และป้องกันน้ำท่วมขังพื้นที่ชุมชน เศรษฐกิจในตัวเมืองนครพนม นอกจากนี้ยังประสานพื้นที่ 12 อำเภอ รวมถึงพื้นที่เสี่ยง ที่ติดชายแดนแม่น้ำโขงเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง โดยสั่งกำชับนายอำเภอรายงานสถานการณ์น้ำทุกชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์