นครพนมวิกฤต! น้ำโขงพุ่งเฉียด 10 เมตร ประกาศพื้นที่ประสบภัยทั้งจังหวัด

7 ส.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนมรายงานว่า ระดับน้ำโขงในพื้นที่จังหวัดนครพนมยังคงสูงต่อเนื่อง แม้ปริมาณน้ำฝนจะเบาบางลง แต่ในช่วงตลอด 10 วันที่ผ่านมา ชาวนครพนมไม่เห็นแสงแดดจากดวงอาทิตย์ เพราะมีฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม เป็นต้นมา ทำให้น้ำโขงเพิ่มขึ้นรวดเร็ว ล่าสุดอยู่ที่ 9.32 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 12 เซนติเมตร ห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่งแค่ 2 เมตรเศษ คือที่ 12 เมตร ส่งผลกระทบลำน้ำสาขาสายหลัก มีลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง ลำน้ำอูน ลำน้ำยาม และลำน้ำสงคราม เริ่มไหลระบายลงน้ำโขงช้า หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่นาข้าว เกษตรกรชาวนาเสียหาย

เบื้องต้นจากการตรวจสอบของทางจังหวัดนครพนม พบพื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบ คาดอาจได้รับความเสียหายเกือบ 5,000 ไร่ หนักสุดพื้นที่ อ.ธาตุพนม มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมกว่า 3,500 ไร่ โดยนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้นำเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจให้การช่วยเหลือ วางแผนสำรวจชดเชยเยียวยา ตามระเบียบราชการ พร้อมแจกถุงยังชีพช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมออกคำสั่งประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมทั้งจังหวัดรวม 12 อำเภอ

ทั้งนี้ นายวันชัย เปิดเผยว่า ล่าสุดสถานการณ์น้ำยังกังวลเรื่องน้ำโขงที่เพิ่มต่อเนื่อง ส่วนปริมาณฝนในพื้นที่ลดลง แต่ทางเหนือของจังหวัดยังมีฝนตกอยู่ จึงความเสี่ยงที่จะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น ต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง และติดตามข่าวพยากรณ์อากาศกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ในภาพรวมมีพื้นที่นาข้าวถูกน้ำท่วมทั้งจังหวัด ประมาณ 5,000 ไร่ หนักสุดพื้นที่ติดลำน้ำก่ำ อ.ธาตุพนม ได้รับผลกระทบกว่า 3,500 ไร่ อยู่ระหว่างสำรวจช่วยเหลือชดเชยเยียวยา พร้อมนำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจ แจกถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อน รวมถึงประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง สามารถใช้งบประมาณในการช่วยเหลือเร่งด่วน นอกจากนี้ยังได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากน้ำโขง ยังเพิ่มระดับต่อเนื่อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ต้น พ.ค. ฝนเพิ่มเริ่มคลายร้อนบ้าง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 29 เม.ย. - 8 พ.ค. 67

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 44 องศา บางพื้นที่ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์

อุตุฯ เตือนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ร้อนระอุส่อทุบสถิติ!

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

เช็กเลย! ค่าฝุ่น PM2.5 รายพื้นที่ทั่วไทย พร้อมคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศประจำวันที่ 26 เมษายน 2567 ณ 07:00 น. สรุปดังนี้