'อำนาจเจริญ' เริ่มเตือนระวังแม่น้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้น!

อำนาจเจริญ 'แม่น้ำโขง' เพิ่มสูงขึ้น หน่วยงานเกี่ยวข้องเริ่มออกเสียงตามสายเตือนประชาชนจับตาใกล้ชิด

09 ส.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นอำเภอชายแดนติดกับประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว( สปป.ลาว) โดยมีแม่น้ำโขงขวางกั้น เป็นพรมแดน ระยะทางร่วม 40 กิโลเมตร ซึ่งประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ทั้งการท่องเที่ยว การประมง การเกษตร ฯลฯ และประชาชนข้ามไปหาสู่กันไม่ได้ขาดเป็นเวลาช้านาน

โดยช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูฝนมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ จึงต้องมีการประชาสัมพันธ์ ประกาศเสียงตามสาย หอกระจายข่าวในหมู่บ้าน ชุมชน แจ้งให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ได้รับทราบสถานการณ์แม่น้ำโขง และติดตาม ข่างสารจากทางราชการ กรมอุตุนิยมวิยา ในการพยากรณ์อากาศวันต่อวันอย่างใกลชิด หากระดับแม่น้ำโขงสูงขึ้นถึงขั้นวิกฤติ จะได้มีการอพยพขึ้นที่สูงอย่างทันท่วงที

ส่วนการเดินเรือโดยสารข้ามฝั่ง ไทย - สปป.ลาว ซึ่งผ่านจุดผ่อนปรน ด้านอำเภอชานุมาน ให้ระมัดระวังในการเดินเรือ เนื่องจากมีกระแสลม กระแสคลื่นสูง ประกอบกับ มีเศษไม้ ท่อนซุง ที่พัดพามาตามน้ำ จากหลายจังหวัดด้านทิศเหนือ ทำให้เป็นอุปสรรคในการเดินเรือโดยสารข้ามฝั่ง ข้ามฟาก อาจทำให้เรืออัปปางเรือล่มได้ ประกอบกับมีน้ำเหนือ และลำห้วยสาขา ไหลมาเพิ่มเติมตลอดเวลา ทำให้กระแสน้ำไหลแรง และมีกระแสน้ำวนเป็นบางช่วง และชาวประมงควรงดออกเรือหาปลาด้วย เพื่อความปลอดภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'เศรษฐา' สั่ง 'ชลน่าน' แล้วให้จับตาโรคแอนแทรกซ์อย่างใกล้ชิด

นายกฯ สั่งการติดตามสถานการณ์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและสัตว์ ดูแลประชาชน ย้ำหากพบโค-กระบือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

เปิดตำนาน 'เต่าเพ็ก' ในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ที่ จ.อำนาจเจริญ

โบราณสถานเสมาพันปี ซึ่งถือว่า อยู่คู่จังหวัดอำนาจเจริญ มานาน และพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ วันหยุดติดต่อกันหลายวัน

ระดมศิลปินสร้างสรรค์ผลงานเพื่อแม่น้ำโขง จัดตั้งกองทุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นายกิตติ ตรีราช ผู้จัดการนาคาสตูดิโอ เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 3-9 มีนาคม 2567 โฮงเฮียนแม่น้ำโขงร่วมกับนาคาสตูดิโอได้จัดทำโครงการศิลปะวิถีแห่งสายน้ำของ โดยการชักชวนและพาศิลปิน 15 คนที่ทำงานเชื่อมโยงก