น้ำโขงเริ่มแตะขอบตลิ่ง ลำน้ำสาขาเอ่อล้น นาข้าวจม 4 พันไร่ นครพนมเร่งป้องกันน้ำท่วมชุมชน

นครพนม นาข้าวจมบาดาล เสียหายกว่า 4 พันไร่ น้ำโขงเริ่มแตะขอบตลิ่ง ลำน้ำสาขาเอ่อล้น ทม.จัดกระสอบทรายป้องกันน้ำไหลเข้าชุมชน

11 ส.ค.2566 -ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ในจังหวัดนครพนม แม้ปริมาณน้ำฝนจะลดลง แต่ระดับน้ำโขงยังเพิ่มต่อเนื่อง เพราะยังมีมวลน้ำจากภาคเหนือ และเขื่อนในประเทศ สปป.ลาว ไหลมาสมทบ ทำให้น้ำโขงเพิ่มระดับสูงในรอบ 4-5 ปี ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 11.10 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่ง 90 เซนติเมตร คือ 12 เมตรเท่านั้น ทำให้มีบางจุดมีตลิ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ น้ำโขงจะเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะนาข้าว นอกจากนี้ยังกระทบลำน้ำสาขาไหลระบายลงโขงช้า มี ลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม

โดยเฉพาะประตูระบายน้ำ ตรงจุดบรรจบระหว่างลำน้ำอูน กับ ลำน้ำสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม มีปริมาณสูงเกินความจุประมาณ 30 -40 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากไม่สามารถไหลระบายลงน้ำโขงได้ หากถึงจุดวิกฤตทางชลประทาน มีความจำเป็นต้องปิดประตูระบายน้ำทุกบาน แต่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบายลงน้ำโขงแทน

ขณะเดียวกันทางด้านเทศบาลเมืองนครพนม ได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง บูรณาการเตรียมความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ระดมเจ้าหน้าที่จัดเตรียมกระสอบทราย ไว้ป้องกันน้ำโขงทะลักท่วมพื้นที่ลุ่ม รวมถึงตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เสริมตามจุดเสี่ยง เพื่อเร่งระบายน้ำโขงในชุมชนเทศบาลเมืองนครพนม รวมถึงพื้นที่เศรษฐกิจลงน้ำโขง อีกทั้งรับมือฝนระลอกใหม่ คาดหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มปริมาณน้ำ ถึงแม้ระดับน้ำโขงจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังสามารถรองรับน้ำถึงระดับ 13 -14 เมตร

ด้าน นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม เปิดเผยว่า ในส่วนของทางเทศบาลเมืองนครพนม ได้เตรียมความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ รับมือน้ำโขงหนุน ทั้งการป้องกันและการช่วยเหลือประชาชน โดยทางหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองนครพนม ได้เตรียมกระสอบทรายไว้ สำหรับผู้ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขัง หรือเกิดผลกระทบน้ำโขงเอ่อล้น โดยได้รับความร่วมมือจากทหารมณฑลทหารบกที่ 210 ช่วยกันกรอกทรายใส่กระสอบไว้เบื้องต้นประมาณ 5,000 ใบ ส่วนจุดที่ต้องเฝ้าระวังคือปริมาณน้ำโขงสูงขึ้นต่อเนื่อง เทศบาลเมืองนครพนมจึงได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำทั้งระบบไฟฟ้า และเครื่องยนต์ดีเซล รวม 7 จุด เร่งระบายน้ำจากตัวเมืองลงน้ำโขง ถ้าปริมาณน้ำไม่เกิน 13 เมตร มั่นใจยังสามารถรับสถานการณ์ไหว หากประชาชนพบเห็นบริเวณไหนมีน้ำท่วมขัง และขอสนับสนุนกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วม สามารถติดต่อไปที่เบอร์ 042-511444

ล่าสุด หลังฝนตกติดต่อกันยาวเกือบ 2 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องออกสำรวจพบนาข้าวเสียหายกว่า 4,000 ไร่ ส่วนใหญ่เกิดจากจมน้ำนานหลายวัน ทำให้ต้นข้าวเน่า ซึ่งจะมีการขึ้นทะเบียนรายชื่อ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ เพื่อเยียวยาชดเชยตามระเบียบราชการต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที