นครพนมโล่งแนวโน้มแม่น้ำโขงเริ่มลด

DCIM\100MEDIA\DJI_0419.JPG

แนวโน้มดีน้ำโขงเริ่มลด แต่ยังหนุนลำน้ำสาขา เร่งระบายห้วยบังกอเกินความจุ พร้อมรับมือฝนระลอกใหม่

13 ส.ค. 2566 – ถึงแม้ระดับน้ำโขงในพื้นที่จังหวัดนครพนม จะเริ่มลดลงบ้างแล้ว ถือเป็นแนวโน้มที่ดี แต่ยังไม่ชะล่าใจว่าจะพ้นจุดวิกฤติ ล่าสุดวันที่ 13 สิงหาคม 2566 อยู่ที่ระดับ 10.91 เมตร ลดลง 23 เซนติเมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่งประมาณ 1 เมตรเศษ คือที่ 12 เมตร เพราะยังคงมีผลกระทบต่อลำน้ำสาขาสายหลัก รวมถึงลำห้วยต่างๆ ที่เชื่อมกับแม่น้ำโขง อาทิ ทางโซนเหนือมีลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม ส่วนทางโซนใต้คือ ลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง ยังมีปริมาณน้ำเก็บกักจำนวนมาก เนื่องจากไหลระบายลงน้ำโขงไม่ทัน ทำให้บางพื้นที่เกิดปัญหาน้ำเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่ม รวมถึงพื้นที่การเกษตร เป็นพื้นที่กว่า 10,000 ไร่ ส่วนพื้นที่นาข้าวคาด+จะได้รับความเสียหาย ไม่ต่ำกว่า 5,000 ไร่ โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบช่วยเหลือเยียวยา

ขณะเดียวกันในพื้นที่ของ อ.เมืองฯ นอกจากเทศบาลเมืองนครพนม ก็ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำเสริมทัพอีกหลายตัว เพื่อระบายลงแม่น้ำโขง ป้องกันน้ำโขงหนุน เอ่อท่วมตัวเมืองพื้นที่เศรษฐกิจ ชุมชน ในเขตเทศบาลฯ อีกทั้งได้ประสานชลประทานจังหวัดนครพนม ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เสริมบริเวณประตูระบายน้ำลำห้วยบังกอ บ้านหนองเซา ต.ท่าค้อ อ.เมืองฯ ที่รับน้ำจากพื้นที่หลายตำบล หลายหมู่บ้านของ อ.เมืองนครพนม เพื่อไหลระบายลงน้ำโขง เนื่องจากประตูน้ำห้วยบังกอ ปัจจุบันมีระดับน้ำเกินความจุประมาณ 40 -50 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งระดับน้ำโขงสูงกว่าจุดระบายน้ำบังกอ จำเป็นต้องปิดประตูระบายน้ำทั้ง 8 บาน และสูบน้ำระบายลงน้ำโขงแทน

ด้าน นายศาสตรา พรหมรักษ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ตอนนี้จุดสำคัญที่จะต้องเสริมเครื่องสูบน้ำคือ ลำห้วยบังกอ ที่รองรับน้ำในเขต อ.เมืองนครพนม ไหลระบายลงน้ำโขงที่ประตูระบายน้ำห้วยบังกอ ต.ท่าค้อ อ.เมืองนครพนม เบื้องต้นจากการตรวจสอบ พบว่าไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำได้ เพราะระดับน้ำโขงสูงกว่า จึงต้องปิดประตูระบายน้ำ ป้องกันไม่ให้น้ำโขงไหลทะลักย้อนกลับมาในลำห้วย พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ผันน้ำออก แก้ปัญหาน้ำโขงหนุน เอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตร รวมถึงชุมชนในพื้นที่เสี่ยง อย่างไรก็ตามทางชลประทานนครพนม จะได้ตรวจสอบประตูระบายน้ำสาขาทุกจุด หากพบว่าไม่สามารถระบายได้ จะเสริมเครื่องสูบน้ำระบายลงน้ำโขงทันที รับมือฝนตกหนัก น้ำโขงหนุน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.