เชียงใหม่วุ่น! คันดินแตกขี้หมูทะลักเข้าแหล่งผลิตน้ำประปา

25 ส.ค. 2566 – ที่ จ.เชียงใหม่ เกิดคันดินบ่อเกรอะฟาร์มหมู ในพื้นที่ ต.แม่แตง อ.แม่แตง ทรุดตัวหลังฝนตกหนักตลอดสัปดาห์ ส่งผลให้น้ำที่ผสมกับของเสียของสุกรในฟาร์ม ไหลทะลักท่วมสวนเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ก่อนจะไหลลงลำน้ำแม่แตงช่วงเหนือฝ่ายน้ำแม่แตงเข้าสู่คลองชลประทานแม่แตง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาในเมืองเชียงใหม่ แม่น้ำทั้งสายกลายเป็นสีดำเหม็นปลาน็อกน้ำตาย โชคดีที่เจ้าหน้าที่เร่งผันน้ำลงน้ำแม่ปิงได้ทัน ขณะที่เจ้าของสวนกล้วยสุดทนขึ้นโรงพักแจ้งความฟาร์มหมูต้นเหตุ ส่วนชาวบ้านในพื้นที่หวั่นน้ำเสียอาจส่งผลกระทบกับน้ำอุปโภคบริโภคในชุมชนในระยะยาว

ภาพน้ำคลองชลประทานแม่แตงที่มีสีดำที่กำลังไหลผ่านประตูระบายน้ำแม่แตง ที่ชาวบ้านถ่ายไว้เป็นหลักฐานหลังจากเกิดเหตุการณ์ คันดินบ่อเกรอะภายในฟาร์มสุกรแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.แม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ทรุดตัวลงมาทำให้น้ำที่ปนเปื้อนด้วยสิ่งปฏิกูล ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของประชาชนในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ต.แม่แตง อ.แม่แตง ที่อยู่ใต้ทิศทางน้ำไหลของฟาร์มสุกรดังกล่าว ก่อนที่น้ำเสียทั้งหมดจะไหลลงสู่ลำห้วยเหี๊ยะและไหลลงลำน้ำแม่แตง ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาแม่น้ำปิง บริเวณเหนือฝายทดน้ำ ก่อนจะไหลมาสู่คลองชลประทานแม่แตงซึ่งเป็นแหล่งส่งน้ำดิบเพื่อใช้ผลิตน้ำประปาในตัวเมืองเชียงใหม่ และอำเภออื่นๆ ในพื้นที่ทางตอนใต้ จ.เชียงใหม่ จนทำให้สีของน้ำทั้งสองเส้นกลายเป็นสีดำส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งตลอดลำน้ำและทำให้ปลาน้อยใหญ่ที่อาศัยอยู่ในน้ำลอยตายบนผิวน้ำชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ต่างมาเลือกจับปลาที่น็อกน้ำด้วย

ต่อมา นายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอแม่แตง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง พร้อมด้วยกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ประสาน นายอำนาจ อินทร์วงศ์แก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง ลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสำรวจความเสียหาย ซึ่ง ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฯ ปิดประตูน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตงที่ดูแลระบบคลองชลประทานนี้และผันมวลน้ำเสียทั้งหมดลงสู่แม่น้ำปิงผ่านคลองซอย 4 L พื้นที่ อ.แม่แตง ได้ทันก่อนที่มวลน้ำทั้งหมดจะไหลลงผ่านคลองชลประทานเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งนำมวลน้ำดีเจือจางก่อนผันลงน้ำปิงด้วย

นายอำนาจ เผยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งผันน้ำเสียออกจากคลองส่งน้ำเนื่องอย่างเร่งด่วนโดยสามารถผันน้ำเสียออกจากคลองชลประทานได้ภายใน 3 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจพบตะกอนสีดำที่ปะปนมากับน้ำเสีย หลังจากนี้จะได้มีการสำรวจคลองส่งน้ำสายดังกล่าว ซึ่งพบว่าน้ำเสียที่ไหลลงสู่ลำน้ำแม่แตงได้ลดลงแล้วคาดว่าจะสามารถผันน้ำจากลำน้ำแม่แตงเข้าสู่คลองชลประทานแม่แตงเพื่อระบายตะกอนสีดำที่มากับน้ำเสียออกจากคลองชลประทานให้ไหลลงน้ำปิงก่อนจะปล่อยน้ำลงในคลองต่อไป

ขณะที่นายประยุทธ โชติวชิรา เจ้าของสวนกล้วยหอม ใกล้กับฟาร์มหมูแห่งดังกล่าว เปิดเผยหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่แตง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่แตง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย ว่า ได้ทำการเกษตรในพื้นที่ดังกล่าวมานานนับ 10 ปี ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากปัญหาฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียเข้ามาในสวนเป็นประจำโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝนจะมีน้ำเสียไหลลงลำห้วยหลากเข้าสวนตนเองตลอด ซึ่งในปีนี้ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 10 ปี ที่ต้องทนกับเรื่องนี้มาตลอด จากก่อนหน้านี้ที่เคยปลูกผลไม้ชนิดอื่นไม่ได้ติดดอกออกผลเนื่องจากน้ำเสียที่ไหลลงมาทำให้ดินเค็ม พอปีนี้หันมาปลูกกล้วยคิดว่าดูแลง่ายกลับถูกน้ำเสียจากฟาร์มไหลทะลักเข้าท่วมทำให้กล้วยที่ปลูกไว้กำลังออกผลทั้ง 15 ไร่ ได้รับความเสียหายอย่างหนักและดินเสียเพาะปลูกอะไรไม่ได้ จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหาที่เรื้อรังมานานนับ 10 ปี หลังจากนี้ตนจะเข้าแจ้งความเอาผิดกับเจ้าของฟาร์มหมู กับเหตุที่เกิดขึ้นด้วย

ส่วนนางอัจฉราภรณ์ อุปนันท์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.แม่แตง เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้รับแจ้งจากชาวบ้านจึงลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเบื้องต้นพบว่า ชาวบ้านที่ทำการเกษตรใกล้กับฟาร์มหมูได้รับผลกระทบ 4 ราย ส่วนใหญ่เป็นพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายหลายสิบไร่ นอกจากนี้ชาวบ้านในพื้นที่ยังกังวลว่า น้ำที่ไหลออกบ่อเกรอะหลากท่วมพื้นที่จะส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมในชุมชน ทั้งเรื่องน้ำอุปโภคบริโภคและคุณภาพของดินที่ใช้ในการเพาะปลูกทั้งระยะสั้นและระยะยาว เนื่องจากน้ำเสียไหลออกจากบ่อเกรอะบ่อยครั้งและซึมลงดินตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยังผู้บริหารฟาร์มหมูแห่งดังกล่าวทราบว่า สาเหตุเกิดจากฝนตกในพื้นที่ติดต่อกันหลายวันช่วงที่ผ่านมาจนทำให้ดินอิ่มตัวคันดินบ่อเกรอะที่อยู่ติดลำห้วยทรุดตัวลงมา หลังจากเกิดเหตุการณ์ได้นำเครื่องจักรมาตักดินปิดถมรอยรั่วคันดินบ่อเกรอะ จนสามารถหยุดน้ำเสียไหลออกจากบ่ออเกรอะได้เรียบร้อยแล้ว และมีรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่ประสานเข้าตรวจสอบแล้วเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่