นครพนมหวั่นน้ำท่วมหลังเจอฝนเททั้งคืน ชี้นาข้าวเสียหายแล้วกว่า 3 หมื่นไร่

ฝนเททั้งคืนหวั่นท่วมซ้ำ ชป.เร่งระบายน้ำก่ำลงโขง เตรียมเยียวยานาข้าว เสียหายแล้วกว่า 3 หมื่นไร่ มูลค่าไม่น้อย 30 ล้านบาท

27 สิงหาคม 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในพื้นที่จังหวัดนครพนม โดยตลอดคืนที่ผ่านมา ยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ครอบคลุมพื้นที่เกือบทั้งจังหวัด ส่งผลให้มีปริมาณน้ำจากตอนเหนือไหลมาสมทบ ลำน้ำสาขาสายหลักเพิ่มขึ้น ได้แก่ ลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม ถึงแม้ระดับน้ำโขงจะลดลง เหลืออยู่ที่ระดับ 7 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่ง ประมาณ 5 เมตรคือที่ 12 เมตร แต่ยังคงเฝ้าระวังปัญหาน้ำโขงหนุนลำน้ำสาขาเอ่อล้นพื้นที่ลุ่ม รวมถึงพื้นที่การเกษตร เนื่องจากระดับน้ำโขงยังมีความแปรปรวน อาจเพิ่มระดับเร็ว เพราะมีปัจจัยของการระบายน้ำจากเขื่อนในประเทศจีน

โดยทางด้านชลประทานจังหวัดนครพนม ยังคงระบายน้ำจากลำน้ำสาขาทุกสาย ลงน้ำโขงให้มากที่สุด รวมถึงการระบายลำน้ำก่ำ ที่รองรับน้ำจากพื้นที่ทะเลสาบหนองหาร จ.สกลนคร ไหลผ่าน อ.วังยาง อ.นาแก จ.นครพนม ก่อนไหลระบายลงน้ำโขงที่ประตูธรณิศนฤมิต โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพัฒนาลุ่มน้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งระบายน้ำครั้งนี้เพื่อให้สามารถรองรับมวลน้ำที่คาดไหลมาสมทบ และระบายลงน้ำโขงมากที่สุด เพื่อเป็นแผนรับมือป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ลุ่ม และพื้นที่การเกษตรซ้ำอีก หลังเพิ่งผ่านพ้นวิกฤตได้ไม่กี่วัน

นอกจากนี้ทางด้าน นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ได้ประสานเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้ง 12 อำเภอ ลงพื้นที่สำรวจให้การช่วยเหลือ เยียวยาเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีน้ำท่วมนาข้าวเสียหาย เกิดขึ้นหลังมีการประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ทั้งจังหวัดรวม 12 อำเภอ

เบื้องต้นคาดว่ามีพื้นที่การเกษตรนาข้าวได้รับผลกระทบ เสียหายไม่ต่ำกว่า 30,000 ไร่ พร้อมเร่งดำเนินการจัดสรรงบประมาณเยียวยาช่วยเหลือ ไร่ละ 1,340 บาท รายละไม่เกิน 30 ไร่ คิดมูลค่าความเสียหายในเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ทั้งนี้จะได้มีการสำรวจช่วยเหลือต่อเนื่อง หลังจากน้ำลด เนื่องจากพื้นที่บางส่วนยังมีน้ำท่วมขัง จึงอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายเพิ่มเติม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

รวบยกแก๊งโจ๋เถื่อน ปาระเบิดถล่มคู่อริดับคาถนน หัวโจกสารภาพล้างแค้นโชว์เก๋า

คืบหน้า คดีแก๊งวัยรุ่นปาระเบิดปิงปองถล่มคู่อริ บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 22 สายสกลนคร-นครพนม ซึ่งเป็นถนน 4 เลนฝั่งขาเข้าเมืองนครพนม บ้านโชคอำนวย หมู่ 5 ต.วังตามัว อ.เมือง

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

สลด! ตชด. จมน้ำดับ สังเวยแพท่องเที่ยวทั้งที่ว่ายน้ำเก่ง

ผู้สื่อข่าวนครพนมรายงานว่า ที่บึงหนองหวาย ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีนักท่องเที่ยวจมน้ำสังเวยทุกปีเนื่องจากแหกกฎไม่ยอมใส่เสื้อชูชีพก่อนลงเล่นน้ำ ทำให้จมน้ำเสียชีวิต ทั้งที่เจ้าหน้าที่ตั้งกฎระเบียบ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกัน