'สตูล' ชง 'พริกไทยสุไหงอุเป' ขึ้นเป็นสินค้า GI

จ่อขึ้นทะเบียน 'พริกไทยสุไหงอุเป' เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดสตูล ตามหลังจำปาดะสตูล-กระท้อนนาปริกสตูล

14 ก.ย.2566 – มีรายงานเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสตูล ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล น.ส.ธัญรัศม์ ไตรพันธ์รัชตะ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสตูล ได้เป็นประธานการเพื่อประชุมคณะกรรมการอำนวยการสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ครั้งที่ 2/2566 เพื่อส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร และผลิตภัณฑ์ชุมชน มี นางสายช่อ อังศุพานิช พาณิชย์จังหวัดสตูล และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการฯ มาเข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง

สำหรับการประชุมครั้งนี้นั้น จังหวัดสตูลมีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทยไปแล้วนั้นมี 1 ชนิด ได้แก่ จำปาดะสตูล ในปัจจุบัน มีผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จำนวน 27 ราย และมีสินค้าอยู่ระหว่างการพิจารณาขึ้นทะเบียนฯ อีก 1 สินค้า คือ กระท้อนนาปริกสตูล และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสตูลได้รับการประสานจากหอการค้าจังหวัดสตูลเรื่องการขอให้ขึ้นทะเบียนพริกไทยสุไหงอุเปที่เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดสตูล ทั้งนี้ทางสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จะเป็นผู้ให้การผู้สนับสนุนข้อมูลในการจัดทำคำขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านสตูลเฮลั่น รัฐไฟเขียว แบรนด์ท้องถิ่น 'จำปาดะสตูล'

ชาวบ้านสตูล เฮลั่น รัฐไฟเขียวให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย ”จำปาดะสตูล สินค้าท้องถิ่น สิทธิ์เฉพาะของชุมชน