บุกจับมือลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวน จ.ยะลา อ้างซื้อที่ปลูกยาง-ทุเรียน แต่ไม่มีเอกสาร

14 ก.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สนธิกำลังบุกจับบุคคล โค่นป่า ตัดไม้ใหญ่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่ากาบัง ต้นน้ำแม่น้ำเทพา ภายใต้การสั่งการอำนวยการของ ผอ.รมน.ภาค 4, พล.ต.ต.สมกูล กาณจนอุดมการณ์ ผบ.ก.ตชด.ภาค 4, พ.ต.อ.มานิตย์ นาโควงศ์ ผกก.ตชด.44 และ ผบ.ฉก.ทพ.47 สั่งการให้ ร.ต.อ.เลิศ ธรรมพร หน.ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4401 กก.ตชด.44 ร่วมกับ ร้อย ทพ.4709 โดย จ.ส.อ.ยาลี ดาเด๊ะ และ จนท.สขว.กอ.รมน.ภาค 4 สน.ร่วมกันตรวจสอบ

ตามที่ได้รับแจ้งข่าวว่า ได้มีกลุ่มบุคคล การบุกรุกป่า แผ้วถางป่าในเขตป่าสงวนป่ากาบัง จำนวนหลายแปลง บริเวณท้องที่ กลุ่มบ้านคลองเตร็ง ม.6 บ้านใหม่ ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา ทางเจ้าหน้าที่ ใช้รถ จยย.จากริมคลองเทพา ไปในป่าประมาณ 30 นาที ถึงกลางป่า แล้วเดินเท้าต่อไปในป่าสมบูรณ์

ตรวจพบการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า แผ้วถาง ตัดไม้ แล้วจำนวน 4 จุด ดังนี้ แปลงที่ 1 ขณะที่ จนท.เดินไปในป่า มองเห็นพื้นที่ป่าไม้กำลังถูกทำลาย จึงเข้าไปใกล้ได้ยินเสียงคนกำลังตัดไม้ จึงจัดกำลังเข้าตรวจสอบพบ ชายจำนวน 1 คน กำลังใช้มีดพร้าตัดฟันต้นไม้ขนาดเล็กอยู่ จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่

ชายดังกล่าวหยุดตัดต้นไม้ วางมีดพร้าลง ทราบชื่อว่า นายดือนัน ดือราโซ๊ะ อยู่ที่ ม.2 ต.คอลอตันหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี อ้างว่ามาซื้อที่บริเวณนี้นานแล้วเพื่อปลูกยางพาราและปลูกทุเรียนพื้นที่ป่า จนท.ถามว่า ที่ดินนี้มีเอกสารหรือไม่ ตอบว่าไม่มี แปลงนี้เป็นมีการตัดโค่นไม้ขนาดใหญ่และแผ้วถางป่าเก่าหลายปีแล้ว

นายดือนัน แจ้งว่า เพิ่งขึ้นมาถางป่าใหม่ได้ประมาณ 4 ไร่ ที่ดินถูกแผ้วถางบริเวณนี้อยู่กลางป่า ซึ่งเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ากาบัง ที่ประมาณพิกัดความสูงจากน้ำทะเลปานกลางที่ 139 เมตร เจ้าหน้าที่ แจ้ง นายดือนันว่าการตัดไม้ทำลายป่า แผ้วถางป่า เป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507

นายดือนัน ยอมรับ ณ ที่เกิดเหตุ ร.ต.อ.เลิศ ธรรมพร หน.ชฝต.4401 พร้อม จนท.นำตัว นายดือนัน ดือราโซ๊ะ พร้อมมีดพร้าจำนวน 1 เล่ม ส่ง พงส.สภ.กาบัง อ.กาบัง จ.ยะลา เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ส่วนแปลงที่ 2 พื้นที่ป่าไม้ถูกทำลาย มีการตัดไม้ขนาดใหญ่ในแปลงจำนวนหลายต้นและมีการลักลอบแปรรูปไม้ และกำลังสร้างที่พักยังไม่เสร็จจำนวน 1 หลัง เสียหายประมาณ 5 ไร่ พิกัดความสูงจากน้ำทะเลปานกลางที่ 132 เมตร ยังพบร่องรอยการเข้ามาทำอย่างต่อเนื่อง มีการปลูกต้นทุเรียน

แปลงที่ 3 พื้นที่ป่าไม้ถูกทำลาย มีการตัดไม้ขนาดใหญ่ในแปลงจำนวนหลายต้นและมีการลักลอบแปรรูปไม้ และกำลังสร้างที่พักยังไม่เสร็จจำนวน 1 หลัง พื้นที่ถูกทำลายตัดไม้ แผ้วถางป่า พื้นที่เสียหายประมาณ 6 ไร่ ที่ประมาณพิกัดความสูงจากน้ำทะเลปานกลางที่ 142 เมตร ยังพบร่องรอยมีการเริ่มแผ้วถางป่า การเข้ามาทำอย่างต่อเนื่อง มีการปลูกต้นส้ม มะพร้าว

แปลงที่ 4 พื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายเก่ากลางป่าสมบูรณ์ และมีการตัดไม้ขนาดใหญ่ในแปลงและที่พักเก่าจำนวน 1 หลัง พื้นที่ป่าไม้ถูกทำลาย แผ้วถางป่า พื้นที่เสียหายประมาณ 1 ไร่ ที่ประมาณพิกัดความสูงจากน้ำทะเลปานกลางที่ 143 เมตร ยังพบร่องรอยการเข้ามาทำอย่างต่อเนื่อง มีการปลูกต้นทุเรียน และถางป่าอย่างต่อเนื่อง พื้นที่ป่าถูกทำลาย จำนวน 4 แปลง อยู่ใน เขตป่าสงวนแห่งชาติป่ากาบัง บริเวณท้องที่ กลุ่มบ้านคลองเตร็ง ม.6 บ้านใหม่ ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา เป็นต้นน้ำคลองเตร็ง และ คลองเทพา หรือแม่น้ำเทพา

การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า เป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ร.ต.อ.เลิศ ธรรมพร หน.ชฝต.4401 ประสานงาน หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.1 (กาบัง) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 (นราธิวาส) เป็นหน่วยที่รับผิดชอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่ากาบัง เข้าดำเนินการ ตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ที่ถูกทำลาย 4 แปลง พื้นที่เสียหายจำนวนเท่าใด มีต้นไม้ ขนาดใหญ่ ขนาดกลางที่ถูกตัดโค่น แต่ละแปลงจำนวนเท่าใด ขนาด ปริมาตร จำนวนเท่าใด เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย และระเบียบของกรมป่าไม้ ต่อไป และเพื่อรักษาพื้นที่ป่าไม้ที่เหลืออยู่ ไม่ให้พื้นที่ป่าเสียหายมากกว่าเดิม แล้วจะเหลือป่าอีกจำนวนเท่าไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผงขายหมูปิดระนาว ราคาหน้าฟาร์มปรับขึ้น 2 รอบติด ผู้ค้ากระอักรับต้นทุนไม่ไหว

ที่แผงหมูสดตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พบว่ามีการปิดแผงหมูแล้ว นายอภิชาติ พคพงษ์พันธ์ อายุ 60 ปี พ่อค้าเขียงหมูในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง

คนร้ายยกพวก 'ปล้นปืน' อดีตผู้ใหญ่บ้าน ได้ 5 กระบอกหลบหนี คาดนำไปก่อเหตุใหญ่

พ.ต.ท.สำราญ มากจันทร์ สวญ.สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มคนร้าย 7-8 คน สวมหมวกไหมพรม พร้อมอาวุธครบมือบุกปล้นอาวุธปืน

คุมเข้ม 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน หน่วยข่าวจับตาก่อเหตุซ้ำป่วนชายแดนใต้

ที่ด่านตรวจไกรลาศ หน้าที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา นายอมร ชุ่มช่วย นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพิ่มมาตรการตรวจสอบ ค้นหารถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมทั้งบุคคลเป้าหมายอย่างเข้มงวด

คืบหน้าปะทะเดือดปัตตานี รู้ตัว 2 คนร้ายถูกวิสามัญ พบมีหมายจับ

ภายหลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ จ.ปัตตานี ได้ปิดล้อมตรวจค้นบ้านเช่าเลขที่ 192/2 ม.1 ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ตั้งอยู่ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส

ตะลึง! ยึดภูเขาหัวโล้นป่าต้นน้ำ นายทุนบุกรุกสร้างถนน ขนไม้เถื่อน ขุดบ่อดินขาย ทำสวนทุเรียน

กอ.รมน.ชุมพร สนธิกำลังตรวจสอบพื้นที่ป่าต้นน้ำ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะ-นาสัก ตะลึงแทบกลายเป็นเขาหัวโล้น พบบุกรุกขยายพื้นที่เพิ่ม ใช้รถแบกโฮขุดบ่อดินขาย ปรับทำถนนขึ้นภูเขา สร้างที่พัก ขุดสระน้ำ ขนาดใหญ่ ตัดต้นไม้เกือบเหี้ยน

ผลักดัน 'ปลาพลวงชมพู-ปลานิลสายน้ำไหล' ขึ้นทะเบียนสินค้า GI จังหวัดยะลา

คณะกรมทรัพย์สินทางปัญญาพาณิชย์ลงพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อผลักดันปลาพลวงชมพู ต้นน้ำป่าฮาลาบาลา และปลานิลสายน้ำไหลเบตง ขึ้นทะเบียน GI รายการใหม่ของจังหวัดยะลา เพื่อช่วยสร้างมูลค่า เพิ่มรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนอย่างมั่นคงและยั่งยืน นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา