ผงะ! น้ำท่วมบ้าน 2 ปี เพื่อนบ้านปิดทางระบาย

18 ก.ย. 2566 – ผู้สื่อข่าวประจําจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า ได้เดินทางไปที่บ้านของนางพัน ช่อทอง อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 117/1 หมู่ 2 ตําบลรัตนบุรี อําเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ และบ้านของนางจัน ช่อทอง อายุ 85 ปี บ้านเลขที่ 117 หมู่ 2 ตําบลรัตนบุรี แม่เฒ่าสองพี่น้องที่ได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับน้ำท่วมขังมานานกว่า 2 ปี สภาพทางเดินเข้า – เดินออก ในซอย และบริเวณบ้านย่ำแย่ พื้นดินชื้นแฉะ เดินทางเข้าออกลําบาก เพราะมีรอยซึมไหลของน้ำเสีย ผ่านกําแพงรั่วเพื่อนบ้าน จึงทําให้ช่องทางเดินเข้าออกชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำและคราบตะไคร่น้ำ เสี่ยงต่อกําแพงพังทับ และอีกทั้งรอบๆ บ้านยังมีน้ำท่วมขังส่งกลิ่นเหม็นมานาน ยิ่งช่วงฤดูฝนมวลน้ำจากหมู่บ้านไหลผ่านท้องถนน ไหลมาลงผ่านช่องทางเดินเข้า-ออก ไหลมาลงบริเวณบ้านจนเกิดการท่วมขัง เพราะน้ำเสียต่างๆ ไม่สามารถไหลผ่านท่อระบายลงสู่คลองสาธารณะได้เหมือนเดิม หลังเจ้าของที่นาเพื่อนบ้านไม่ยอมให้น้ำไหลผ่านที่นาสู่ท่อระบายน้ำได้ โดยเอาดินมาถมปิดปากท่อระบายน้ำ

นางพัน ช่อทอง อายุ 63 ปี ยังเล่าว่า มีอาชีพรับจ้างล้างจานในร้านขายอาหารตามสั่งในหมู่บ้าน โดยอาศัยอยู่บ้านคนเดียว จึงขอวินวอนหน่วยงานภาครัฐลงมาช่วยตนและพี่สาวด้วย ตอนนี้ลําบากหนัก เพราะบริเวณบ้าน ห้องน้ำ เล่าไก่ และส่วนหลังบ้านทางเดินเข้าออกมีน้ำซึม มีน้ำท่วมขังมานานกว่า 2 ปี หลังเพื่อนบ้านที่มีที่นาติดบ้านของตน ไม่ยอมให้น้ำไหลผ่านท่อระบายน้ำลงคลองสาธารณะที่ติดกับที่นาของเพื่อนน้ำ จึงทําให้น้ำเอ่อท่วมขังมานาน ตนและพี่สาวนางจันเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะความเป็นอยู่แสนลําบาก ต้องมาคอยระวังงูเข้าบ้าน ตะขาบ ปลิง และสัตว์มีพิษต่างๆ น้ำก็ส่งกลิ่นเหม็นแสบจมูก บ้าน 2 หลังก็อาศัยเพียง 3 คน มีตนอาศัยอยู่คนเดียว ส่วนพี่สาวนางจันก็อาศัยอยู่กับลูกชายที่พิการ จึงวอนหน่วยงาน เทศบาลรัตนบุรี หรือทางอําเภอ มาช่วยทีเถอะไม่รู้จะไปพึ่งใครแล้ว

ทางด้านนายทวีพงษ์ เครือยา อายุ 40 ปี ลูกชายของนางพัน ช่อทอง ที่หอบลูกเมียไปเช่าบ้านในตัวอําเภอ เล่าว่า แวะมาเยี่ยมแม่ตลอด เพราะแม่มีโรคประจําตัวหลายโรค และแม่เคยวูบล้มสาเหตุมาจากโรคความดัน ก่อนหน้านั้นแม่เดินลุยน้ำเข้าออกบ้านมานานกว่า 2 ปี เสี่ยงถูกปลิงกัด ตะขาบ งู และสัตว์มีพิษต่างๆ มากัด และเมื่อวานได้นําเศษไม้มาทําสะพานให้แม่เดินเข้าออก โดยแม่ไม่ต้องเดินลุยน้ำอีกต่อไป จึงขอวินวอนให้หน่วยงานเทศบาลหรือทางอําเภอฯ ออกมาช่วยไกล่เกลี่ยให้เพื่อนบ้าน ยอมเปิดท่อระบายน้ำไหลผ่านที่นาได้ไหลลงคลองสาธารณะด้วย เพราะแม่และป้าเดือดร้อนหนักมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง