ฝนถล่มอุตรดิตถ์ น้ำป่าทะลักท่วม 2 อำเภอ หนักสุดในรอบ 30 ปี เร่งอพยพชาวบ้าน

9 ต.ค.2566 - เวลา 14.00 น. นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน มูลนิธิกู้ภัย ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ตำบลกกต้อง อำเภอฟากท่า โดยที่ฝนได้ตกหนักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00 น. ส่งผลทำให้ในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่อำเภอฟากท่าหนักที่สุดในรอบ 30 ปี

"มวลน้ำจากลำน้ำปาดที่ไหลมาจากอำเภอบ้านโคก เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตรและถนนรถเล็กสัญจรได้ที่หมู่ที่ 3 บ้านกกต้อง จำนวน 20 หลังคาเรือน ทางด้านอำเภอฟากท่า และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน มูลนิธิอาสาสมัครกู้ภัยอุตรดิตถ์ ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและได้ทำการอพยพประชาชนที่ได้รับผลกระทบไปยังจุดปลอดภัย พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นบนที่สูงและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือประชาชน อพยพนักเรียน ตัดกระแสไฟฟ้า นำเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้างที่ไม่สามารถออกมาได้ เนื่องจากระดับน้ำสูงขึ้นและจังหวัดได้ตั้งศูนย์บัญชาการ ศูนย์พักพิงชั่วคราว สถานการณ์ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วม แต่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง"

รายงานข่าวแจ้งว่า เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 2 อำเภอของจังหวัดจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมีรายงานว่าน้ำจากแม่น้ำปาดเพิ่มสูงขึ้นวัดได้ 4.40 เมตร มีบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจำนวน 2 หมู่บ้าน คือ บ้านห้วยแม่กา และ บ้านวังสัมพันธ์ น้ำท่วมถนนสายหลักจำนวน 2 จุด โดยทางอำเภอบ้านโคกและองค์การบริหารส่วนตำบลม่วงเจ็ดต้นได้ทำการอพยพประชาชนที่ได้รับผลกระทบไปยังจุดปลอดภัย พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจและเร่งให้การช่วยเหลือประชาชน

ในส่วนของอำเภอฟากท่ามีพื้นที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ ตำบลฟากท่า เขตเทศบาลตำบลฟากท่า และ ตำบลสองคอน โดยอำเภอฟากท่าและองค์การบริหารส่วนตำบลฟากท่าเข้าสำรวจพื้นที่และได้ทำการอพยพประชาชนที่ได้รับผลกระทบไปยังจุดปลอดภัย พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นบนที่สูง และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจเร่งให้การช่วยเหลือประชาชน จังหวัดอุตรดิตถ์ มีพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ จำนวน 6 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองฯ อ.ลับแล อ.ท่าปลา อ.น้ำปาด อ.ฟากท่า และ อ.บ้านโคก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 44 องศา บางพื้นที่ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์

อุตุฯ เตือนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ร้อนระอุส่อทุบสถิติ!

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง 39 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ยังร้อนจัด อีสานฝนตกเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22 เม.ย. - 1 พ.ค. 67

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน