เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่ม อีก 3 วันเต็มความจุ ผู้ว่าฯขอนแก่นสั่งดูแลคนท้ายน้ำ

10 ต.ค.2566 - ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธาน คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น เพื่อเห็นชอบให้เพิ่มการระบายน้ำออกจากเขื่อนอุบลรัตน์วันละ 3 ล้าน ลบ.ม.หลังจากคาดการณ์ว่าน้ำจะเต็มเขื่อนในอีก 3วันข้างหน้า

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่นอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ จากสถานการณ์อ่างเก็บน้ำห้วยเตยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากขนาดความจุของอ่าง 5.5 ล้าน ลบ.ม. เพิ่มเป็น 7.5 ล้าน ลบ.ม. โดย 1ชั่วโมง มีน้ำไหลเข้า 1ล้าน ลบ.ม. จึงต้องทำการอพยพชาวบ้านเพราะกลัวอ่างเก็บน้ำจะแตกและเกิดน้ำล้นทางสปริงเวยของตัวอ่าง ทำให้บ้านโนนทันตัดขาดจากโลกภายนอกทางจังหวัดส่งเรือไปได้ช่วยเหลือหาอาหารให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนดูแลอย่างเต็มที่

"จากการประเมินสถานการณ์หากไม่มีฝนตกลงมาหนักเช่นนี้อีกหลังจากเช็คกับกรมอุตุนิยมวิทยาจะมีฝนถึงวันที่ 11 ตุลาคม จากนั้น 12-18 ต.ค.จะมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนรอบแรกทำให้ปริมาณฝนลดลง ถ้าไม่มีฝนตกลงมาอีกสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 48 ชม.แต่ได้รับการยืนยันล่าสุดจากทางนายอำเภอบ้านแฮดปริมาณน้ำลดลงชั่วโมงละ 5 ซม.เพราะตั้งแต่เมื่อวานช่วงสายๆที่ผ่านมาไม่มีฝนตกลงมาอีกยืนยันว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติเร็วๆ นี้"

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า เมื่อประมาณต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาตอนนั้นน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีประมาณ 40% ตอนนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มขึ้นไปถึง 87% ตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมามีฝนตกหนักจนถึงบ่ายโมงเมื่อวานที่ผ่านมามีปริมาณน้ำไหลเข้า 71 ล้าน ลบ.ม. และวันนี้น้ำน่าจะมีปริมาณเข้าเขื่อนอุบลรัตน์เป็น 100 ล้าน ลบ.ม ซึ่งเขื่อนยังรับเข้าได้อีกประมาณ 300 ล้าน ลบ.ม. ดังนั้นจึงจำเป็นที่เขื่อนอุบลรัตน์ ต้องปรับแผนการระบาย ประกอบด้วยวันที่ 9 ต.ค.2566 ระบายน้ำ 3 ล้าน ลบ.ม. , วันที่ 10 ต.ค. 2566 ระบายน้ำ 6 ล้าน ลบ.ม.

วันที่ 11 ต.ค. 2566  ระบายน้ำ 9 ล้าน ลบ.ม. , วันที่ 12 ต.ค. 2566 ระบายน้ำ 12 ล้าน ลบ.ม. และ วันที่ 13 ต.ค. 2566 เป็นต้นไป ระบายน้ำคงที่ วันละ 15 ล้าน ลบ.ม. จนกว่าจะมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลง หากเขื่อนอุบลรัตน์จะปรับแผนการระบายน้ำเพิ่มมากกว่าวันละ 15 ล้าน ลบ.ม. ให้นำเสนอเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามแผนทั้งหมดเป็นแผนระบายน้ำผ่านระบบเครื่องปั่นไฟไม่ได้ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านท้ายเขื่อนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามต้องดูแลพี่น้องประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำอย่าให้ได้รับผลกระทบใดๆในช่วงที่เกิดการระบายน้ำในครั้งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้