งามหน้า! ชาวบ้านโวยจังหวัดชลบุรีสร้างไบค์เลนรุกล้ำที่ดินนับ 100 ไร่ ปล่อยทิ้งนานกว่า 6 ปี

อดีตผู้ว่าฯชลบุรี วาดฝันสร้างเส้นทางจักรยาน ของบกรมพลศึกษา 50 ล้าน สร้างเส้นทางจักรยานรอบพื้นที่ป่าสิริเจริญวรรษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ระยะทาง 20 กม. ทั้งหมด 244 โค้ง ปล่อยทิ้งนานกว่า 6 ปี ปิดประตูทางเข้า-ออก ติดป้าย “สถานที่ราชการห้ามเข้า” ท่องเที่ยวชลบุรี เตรียมของบฯแผนพัฒนาจังหวัดอีก 16 ล้านบาท ประชาชนร้องสื่อให้หน่วยงานทุกภาคส่วนที่รับผิดชอบออกมาชี้แจงด่วน เส้นทางยังไม่เปิดใช้แต่ของบประมาณซ่อมแซม และโครงการดำเนินการมิชอบ สร้างทางจักรยานทับที่ดินของชาวบ้านนับร้อยไร่

10 ต.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายระพีพัฒน์ เกตุกวี อายุ 41 ปี ทนายความได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของที่ดินเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. ว่าได้ถูกโครงการสร้างเส้นทางจักรยานของจังหวัดชลบุรี ตัดเข้ามาในพื้นที่กว่า 30 ไร่ พร้อมกับนายอุดร ทองสำลี อายุ 57 ปี และนายสุชาติ บุญอนันต์ อายุ 57 ปี ที่ถูกเส้นทางจักรยานเข้าไปในพื้นที่ครอบครองสิทธิ์ อีกประมาณกว่า 100 ไร่ และเคยถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมในข้อหาบุกรุกในสมัยของนายคมสัน เอกชัย ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เมื่อปี พ.ศ.2558

อีกทั้งได้มีนักปั่นจักรยานจำนวนมากที่รอคอยการใช้เส้นทางนี้ร้องเรียนว่า ตั้งแต่สร้างเสร็จไม่สามารถเข้าไปใช้พื้นที่ได้ พยายามทวงถามเหตุผลจากหน่วยงานภาครัฐก็ได้คำตอบเพียงว่า เส้นทางชำรุดเสียหายไม่สามารถใช้งานได้ ประชาชนหมดหนทางในการรับรู้ความจริงจากหน่วยงานของทางราชการ จึงขอวิงวอนให้สื่อมวลชนช่วยหาข้อเท็จจริง กรณีที่จังหวัดชลบุรีได้ร้องของบประมาณ และรับการอนุมัติงบประมาณจากกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จำนวน 50 ล้านบาท เพื่อสร้างเส้นทางจักรยานส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬา ระยะทางยาว 20 กิโลเมตร 244 โค้ง ในพื้นที่โครงการป่าสิริเจริญวรรษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยการดูแลพื้นที่ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ชลบุรี ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ด้านทิศใต้ และตะวันออก บางส่วนคาบเกี่ยวในพื้นที่ ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 และสิ้นสุดสัญญาจ้าง ในวันที่ 18 กันยายน 2559 (ระยะเวลา 180 วัน)

นายระพีพัฒน์ เกตุกวี ทนายความตัวแทนเจ้าของที่ดิน เอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก เลขที่ 452 เนื้อที่ 33 ไร่ 1 งาน 26 ตารางวา และน.ส.3 ก. เลขที่ 453 เนื้อที่ 43 ไร่ 33 ตารางวา ที่ดินอำเภอสัตหีบ ได้ออกเอกสารสิทธิ์ หนังสือรับรองทำประโยชน์ ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2519 ซึ่งขณะนี้ประสบปัญหาเป็นพื้นที่ทับซ้อนของเส้นทางจักรยาน ในโครงการของรัฐ ทำให้ที่ดินบางส่วนเกือบ 30 ไร่ ไม่สามารถเข้าไปทำประโยชน์ และไม่สามารถออกโฉนดได้ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยชี้ชัด แก้ไข และหาข้อสรุปในส่วนนี้ เพราะที่ดินดังกล่าวได้ครอบครองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนางอำไพ ศักดานุกูลจิต สไลวินสกี้ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี ว่าที่ผ่านมาได้รับทราบปัญหาเรื่องร้องเรียนจากประชาชนมาตลอด และได้ชี้แจงในช่องทางที่พึงกระทำได้ ยอมรับว่า โครงการเส้นทางจักรยานนี้ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี รับผิดชอบเป็นผู้ดำเนินการ ได้ประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ บริษัท บางแสนมหานคร จำกัด ชนะการประกวดวงเงิน 47,750,000 บาท จึงได้ว่าจ้างตามสัญญาจ้างเลขที่ 13/2558 บริษัทฯเริ่มงานเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2558 สิ้นสุดสัญญาจ้างในวันที่ 18 กันยายน 2559

แต่ได้รับการขยายเวลาออกไปอีก 180 วัน เพื่อปรับปรุงแบบจากเส้นทางเดิม 20 กม. ทำได้เพียง 17.80 กม.เท่านั้น จึงสิ้นสุดสัญญาจ้าง เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 ซึ่งทางบริษัทฯได้มีการส่งมอบงาน และพร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขของสัญญาค้ำประกันงาน 2 ปี แต่ก็ยังมีปัญหาที่ทางจังหวัดไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ดูแลให้กับโครงการป่าสิริเจริญวรรษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 จังหวัดชลบุรีได้ เนื่องจากถนนถูกน้ำเซาะบางช่วงชำรุด อาจเกิดอันตรายต่อนักปั่นจักรยานได้

นางอำไพ กล่าวอีกว่า หลังจากที่หมดสัญญาค้ำประกันของบริษัทฯแล้ว ทางจังหวัดชลบุรี ได้มีหนังสือแจ้งกรมพลศึกษาให้ดำเนินการส่งมอบพื้นที่ และสิ่งก่อสร้างทั้งหมดที่ใช้งบประมาณให้แก่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 เพื่อดูแลรักษาใช้ประโยชน์ต่อไป แต่ทางสำนักอนุรักษ์ยังไม่พร้อมที่จะรับมอบพื้นที่ เนื่องจากเส้นทางจักรยานอยู่ในสภาพชำรุด เสียหาย ไม่สามารถเปิดให้นักปั่นจักรยานเข้ามาใช้พื้นที่ได้ เมื่อเดือนกันยายน 2565 ได้ขอความอนุเคราะห์ให้โยธาธิการ และผังเมืองจังหวัดชลบุรี เข้าสำรวจพื้นที่ดังกล่าว เพื่อจะได้ขอใช้งบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซมเส้นทางให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างปลอดภัย จึงได้ประสานไปยังกลุ่มยุทธศาสตร์จังหวัดชลบุรี เพื่อขอนำเรื่องนี้เข้าแผนรับงบประมาณตามแผนปฏิบัติราชการจังหวัดชลบุรีในปี งบประมาณ 2568 โดยมีการลงนามในบันทึกตกลงระหว่าง จังหวัดชลบุรี กับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ว่าถ้าดำเนินการซ่อมทำเรียบร้อย ก็จะมีการส่งมอบพื้นที่และสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดไปบริหารจัดการ และดูแลให้เกิดประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของโครงการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ขอวิงวอนให้ที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาสัตหีบ ส่งเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดิน เข้ามาตรวจสอบชี้แนวเขตที่มีเอกสารสิทธิ์การครอบครอง เพื่อให้เกิดความชัดเจน และเป็นธรรมกับประชาชนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดยื้อชีวิต! พ่ออดีตนักแสดงสาวชื่อดัง ขับเก๋งพุ่งชนอัดกำแพงดับอนาถ

ร.ต.ท.สันติชล หุมอาจ รองสารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ รับแจ้งเหตุรถเก๋งพุ่งชนกำแพงบ้านเลขที่ 16/15 ปากซอยกัปตันหมึก ม.5 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี คนขับได้รับบาดเจ็บสาหัสอยู่ภายในรถ จึงพร้อมด้วย หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ รุดตรวจสอบ

สาวแจ้งจับนักการเมืองท้องถิ่น เชิดเงินค่าตัว ขืนใจไม่ใส่ถุงยาง หวั่นติดโรค

พ.ต.อ.ธนพล กลิ่นเกษร ผกก.สภ.สัตหีบ พร้อมด้วย พ.ต.ต.อัครชัย วงศ์คำโสม สว.สส. ได้เชิญตัว น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 35 ปี อาชีพ เอ็นเตอร์เทน ผู้เสียหาย กรณี ถูกอดีตนักการเมืองชื่อดังในพื้นที่อำเภอสัตหีบ เบี้ยวค่าตัว และทำร้ายร่างกาย มาทำการสอบสวน

นครพนมคึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่ชมอุโมงค์ไฟหลากสี ตระการตาเลียบแม่น้ำโขง

นครพนมเป็นจังหวัดชายแดนอีสาน ที่มีบรรยากาศการท่องเที่ยวรับลมหนาวคึกคัก โดยทางจังหวัดนครพนม จับมือกับเทศบาลเมืองนครพนม และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม

นักข่าว-ตำรวจ บุกช่วยเหยื่อสาวลูก 3 เดือน ถูกแฟนซ้อมทุบตีน่วม

ผู้สื่อข่าวอำเภอสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก คุณยายวัย 87 ปี (ช่วยเบลอหน้า) พักอยู่พื้นที่หมู่ 6 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ให้ช่วยเหลือชีวิตหลานสาว คือ น.ส.โม (ขอสงวนชื่อสกุลจริง) อายุ 34 ปี และลูกสาววัยแรกเกิด 3 เดือน (ช่วยเบลอหน้า) ที่ออกจากบ้านไปอาศัยอยู่กับแฟนหนุ่ม

ผู้ว่าฯชลบุรี ลงพื้นที่เคลียร์ปม 'เส้นทางจักรยาน' สร้างเสร็จหลายปีไม่เปิดให้ใช้งาน อ้างรองบซ่อม

ผู้ว่าฯชลบุรี ลงพื้นที่สวนป่าเจริญสิริวรรษฯ พิสูจน์ความจริง สะสางปัญหาเส้นทางจักรยานรุกล้ำที่ดินประชาชน ยืนยันผิดก็ต้องผิด ถูกก็ต้องถูก เร่งเปิดให้บริการนักปั่น ส่วนงบพัฒนาจังหวัด 16 ล้าน ที่ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอมาปรับปรุงเส้นทางจักรยานต้องพิจารณากันใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์แท้จริง

กู้ภัยช่วยลูกแมวเคราะห์ร้าย ขาติดรั้วกำแพง หลังวิ่งหนีสุนัขไล่กัด

ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านรามนุช 18 ซอยบ่อนไก่ ม.5 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าให้ช่วยเหลือชีวิตลูกแมว ขาติดลูกกรงเหล็กรั้วบ้าน ได้รับบาดเจ็บ จึงส่งกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย เร่งให้การช่วยเหลือ