เปิดตัว 2 'ชาละวันน้อย' สมาชิกใหม่สวนสัตว์สงขลา

สวนสัตว์สงขลาเปิดตัวสมาชิกใหม่ ‘ชาละวันน้อย’ ลูกจระเข้น้ำจืด 2 ตัว สัตว์ป่าคุ้มครองใกล้สูญพันธุ์ นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์และวันเสาร์-อาทิตย์

13 ต.ค. 2566 – ที่ส่วนแสดงสัตว์เลื้อยคลาน สวนสัตว์สงขลา อ.เมือง จ.สงขลา สวนสัตว์สงขลา เปิดตัวสมาชิกใหม่ ลูกจระเข้น้ำจืด 2 ตัว เกิดวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวน้อยยังไม่ทราบเพศ ซึ่งเกิดจากแม่จระเข้ อายุ 10 ปี และพ่อจระเข้ อายุ 15 ปี พ่อแม่จระเข้น้ำจืดได้รับมาจากสวนสัตว์ดุสิต เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2561 โดยขณะนี้ลูกจระเข้น้อยได้รับการดูแลจากงานคีปเปอร์ ฝ่ายบำรุงสัตว์และทีมสัตว์แพทย์ ฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ซึ่งลูกจระเข้ทั้ง 2 ตัว มีสุขภาพแข็งแรงดี กินอาหารได้ปกติ ทั้งนี้ทางสวนสัตว์ได้แยกลูกออกจากพ่อแม่จระเข้ เพื่อความปลอดภัย จากการถูกคุกคามของลิงป่าในพื้นที่ หรือลูกจระเข้อาจจะเล็ดลอดออกไป เพราะมีขนาดตัวเล็กมากเนื่องจากส่วนแสดงมีลักษณะเป็นบ่อเลี้ยงกึ่งธรรมชาติ

ทั้งนี้ปัจจุบันสวนสัตว์สงขลา มีจระเข้น้ำจืดในการดูแลทั้งหมด 4 ตัว แบ่งเป็น เพศผู้ 1 ตัว เพศเมีย 1 ตัว และลูกเกิดใหม่ ยังไม่ทราบเพศ 2 ตัว และในกิจกรรมเปิดตัวจระเข้น้อยก็ได้จัดสถานที่ ตกแต่งคอกไม้ไผ่ให้จระเข้อยู่อาศัย พร้อมแสดงให้นักท่องเที่ยวและนักเรียนเข้าชมความน่ารักและเรียนรู้พฤติกรรม รวมทั้งนำซี่โครงไก่มาผูกเชือกกล้วยให้อาหารกับจระเข้ตัวพ่อและแม่ด้วย

นายสมชาย วีรพงค์ หัวหน้างานตลาดและลูกค้าสัมพันธ์ รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ สวนสัตว์สงขลา เปิดเผยว่า สำหรับจระเข้น้ำจืด หรือ Siamese Crocodile จระเข้น้ำจืดตัวผู้มีขนาดเล็กกว่าตัวเมีย มีขนาดยาวประมาณ 12 ฟุต แต่ตัวผู้จะมีหางยาวกว่าตัวเมียและมักมีจำนวนเกล็ดที่หางมากกว่า จระเข้นำจืดตัวทู่สั้นกว่าจระเข้น้ำเค็ม มีเกล็ดท้ายทอย 4 เกล็ดเรียงให้เห็นชัด เท้าหลังมีผังผืดเล็กน้อย หางจระเข้มีกำลังมากใช้โบกพัดไปมาช่วยในการว่ายน้ำ หรือเป็นอาวุธ สามารถฟาดหางทำให้คนหรือสัตว์ได้รับอันตรายได้ ปกติไม่ได้ใช้ขาในการว่ายน้ำ ผสมพันธุ์ในช่วงฤดูฝน ประมาณเมษายน – พฤษภาคม มักวางไข่ในเวลากลางคืน หรือเช้ามืด โดยขุดหลุมริมแม่น้ำและวางไข่ประมาณ 50 ฟอง ฟักไข่ประมาณ 68 – 85 วัน อายุยืนประมาณ 50 – 70 ปี กินกบ ปลา งู สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำขนาดเล็ก และถิ่นกำเนิด จากประเทศไทย กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เวียดนามและเมียนมา

สถานภาพปัจจุบัน จระเข้น้ำจืด เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และเป็นสัตว์สำคัญด้านการอนุรักษ์ ที่อยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์ และสวนสัตว์สงขลาเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมลูกจระเข้น้ำจืดและครอบครัวได้ทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์และวันเสาร์ วันอาทิตย์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป (ขอสงวนสิทธิ์ในการงดการแสดงหากพบลูกจระเข้ มีความผิดปกติของสุขภาพได้ทุกเวลา โดยไม่แจ้งล่วงหน้า) ติดต่อสอบถามโทร 047-598-555 ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ สวนสัตว์สงขลา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล