เมืองคอนจัดเทศกาลบุญ 'สารทเดือนสิบ' ประกวดหุ่น-เดินขบวนเปรต หนึ่งเดียวในโลก

13 ต.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเย็นวานนี้ (12 ต.ค.) ที่หาดทรายแก้ว หน้าองค์พระบรมธาตุนครศรีธรรมราช วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร มีการเดินขบวนพาเหรดเปรต งานเทศกาลบุญสารทเดือนสิบประจำปี 2566 ซึ่งเป็นปีที่ 100 หรือ “100 ปีเดือนสิบเมืองคอน” ซึ่งจังหวัดกำหนดจัดงานเฉลิมฉลอง 100 ปีบุญสารทเดือนสิบถึง 20 วัน 20 คืน ระหว่างวันที่ 25 ก.ย.-14 ต.ค. 2566 แต่ในส่วนในของกิจกรรมนิทรรศการประกวดหุ่นเปรต-พาเหรดเปรต กำหนดจัด 10 วัน 10 คืน ณ อุทยานประวัติศาสตร์เจาพระบานคร (น้อย) หน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 5-14 ต.ค. 2566 โดยมีนายไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวอาวุโส ประธานจัดกิจกรรมนิทรรศการและประกวดหุ่นเปรต-พาเหรดเปรต เนื่องในงานเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ มีทีมที่ส่งเข้าประกวดประเภทหุ่นเปรตและขบวนแห่ 10 คณะ และมีผู้ร่วมกิจกรรมและร่วมเดินพาเหรดเปรตกว่า 1,000 คน

นายไพฑูรย์ อินทศิลา กล่าวรายงานว่า การจัดนิทรรศการประกวดหุ่นเปรต-พาเหรดเปรต เนื่องในงานเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งจัดเป็นปีที่ 20 ต่อเนื่องกัน ซึ่งหุ่นเปรตถือว่าเป็นหัวใจหลักของการก่อเกิดงานบุญสารทเดือนสิบ หุ่นเปรตเป็นสัญลักษณ์ของปู่ย่าตายายหรือบรรพบุรุษ บรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว แต่ตกนรกชดใช้กรรมที่กระทำในช่วงมีชีวิต และในช่วงเทศกาลบุญสารทเดือนชนสันตินรกภูมิปล่อยตัวกลับขึ้นมาในเมืองมนุษย์เป็นเวลา 15 ราตรี หรือ 15 วัน เพื่อเยี่ยมเยียนบุญหลานและขอรับบุญ กุศลที่ลูกหลานร่วมกันทำอุทิศไปให้เพื่อนำกลับไปไถ่โทษในนรกภูมิให้ลดน้อยลงหรือหมดไป จะได้ไปผุดไปเกิดในภพใหม่ ซึ่งชาวนครศรีธรรมราชไม่ว่าจะอยู่แห่งหนใด จะใกล้หรือไกล ต่างพากันกลับมาบ้านเกิดในช่วงเทศกาลบุญสารทเดือนสิบเพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อปู่ย่าตายาย หรือบรรพบุรุษบรรพชนผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว และร่วมทำบุญอุทิศไปให้นำกลับไปไถ่โทษในนรกภูมิ โดยประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างตื่นตา ตื่นใจกับหุ่นเปรตในรูปลักษณ์ต่าง ๆ ตามกรรมชั่วที่กระทำจนเมื่อเสียชีวิตต้องตกนรกชดไปชดใช้กรรมได้รับความทุกขเวทนาอย่างแสนสาหัส

นางกนกพร เดชเดโช นายก อบจ.นครศรีธรรมราช มอบหมายให้นายไสว เขียวจันทร์ ผู้เชี่ยวชาญประจำ อบจ.นครศรีธรรมราช เดินทางไปร่วมในพิธี ฯและยืนยันว่าในปีต่อ ๆ ไปทาง อบจ.นครศรีธรรมราช จะให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรม “นิทรรศการประกวดหุ่นเปรต-พาเหรดเปรต” ในจำนวนที่เหมาะสมและเพียงพอกับการจัดกิจกรรม

ขณะเดียวกันนางไพรวัลย์ ศรีเทพ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมเจ้าหน้าที่ ฯเดินทางมานร่วมพิธีด้วยเช่นกัน ซึ่งหลังพิธีเปิดและปล่อยขบวนแห่หุ่นเปรต ขบวนได้ทยอยเดินออกจากวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ผ่านศาลา 100 ปี เขาสู่ถนนราชดำเนินมุ่งหน้าสู่สถานที่จัดกิจกรรม อุทยานประวัติศาสตร์เจาพระยานคร (น้อย)และสนามหน้าศาลาหลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ท่ามกลางความสนใจของประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่รอชมสองฝั่งถนนหลายพันคน

หุ่นเปรตและขบวนที่พาเหรดเปรตได้รับความสนใจมากที่สุดคือขบวนของสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ,แก๊งน้ำหมากกระจาย และวัดเขาพระทอง ในขณะที่ขบวนพาเหรดเปรตของหน่วยงาน องค์กรอื่น ๆ ก็มีสีสันต์ สนุกสนานไม่แพ้กัน ท่ามกลางความสนุกสนานตลอดเส้นทาง โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก ๆ อายุ 8-12 ปี นำโดย 2 หนูน้อย “น้องจิมมี่” ด.ช.วันชัย วิมลทรง และ “น้องเอวา” ด.ช.ยุทธภาณุ แต่งวงศ์ อายุ 8 ขวบ นักเรียนชั้น ป.2 ร่วมขบวนแห่พาเหรดเปรตโดยเข้าไปอยู่ในหุ่นเปรตเชิดเต้นรำตลอดเส้นทาง โดยเด็ก ๆที่อยู่ในหุ่นเปรตและเดินเต้นรำเชิดหุ่นเปรตหยอกล้อกับประชาชนและนักท่องเที่ยวสองข้างทางอย่างสนุกสนาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหี้ยม! มือมีดแทง ผอ.โรงเรียนเมืองคอนอนาคตไกลดับคากระบะ

พ.ต.ท.วรรณชัย คงศาลา สวญ.สภ.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งเหตุเมื่อ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าเกิดเหตุแทงกันตายในรถยนต์กระบะในรั้วโรงเรียนอนุบาลสกุลรัตนวิทยา ริมถนนสายการะเกด-หัวไทร ท้องที่หมู่ 8 ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาปืนโหดรัวยิงอุกอาจหน้าร้านอาหาร ดับ 1 สาหัส 2

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาวัย 24 ปี ปืนโหดรังยิงอุกอาจหน้าร้านอาหารดับ 1 สาหัส 2 ผกก.กร้าวสั่งล่าตัวกระชันชิด - แฉเขม่นกับเพื่อนที่บาดเจ็บแต่ผู้เสียชีวิตพยายามเข้าไปช่วยและแย่งปืนจากคนร้ายจึงถูกยิงเสียชีวิต-วันนี้ญาติรับศพจาก รพ.ไปตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

'เศรษฐา' ไหว้ไอ้ไข่วัดเจดีย์ บอกมาเยือนเมืองคอนครั้งแรก แต่ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมากราบนมัสการพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ (อภิชิต พุทฺธสโร น.ธ.เอก พธ.ม.) เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ รองรองเจ้าคณะอำเภอสิชล พร้อมสนทนาธรรมกับเจ้าอาวาส