รายได้งาม! เกล็ดปลาตากแห้ง ส่งออกต่างประเทศทำอาหารเสริม รับซื้อไม่อั้น

คนขอนแก่น ทำเกล็ดปลาตากแห้ง ลูกค้าติดต่อขอซื้อไม่อั้นเพื่อส่งออกต่างประเทศสำหรับการทำอาหารเสริมขณะที่น้ำท่วมไม่สามารถแปรรูปปลาได้ รายได้ตกฮวบ

19 ต.ค.2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่บ้านเลขที่ 12 บ.โนนสวรรค์ ม.8 ต.เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านของ นางบุญเพชร สุขสาเกษ อายุ 53 ปี อาชีพ ค้าขายปลาแปรรูปทุกชนิด ซึ่งกำลังนำปลาวงมาตากแดดก่อนจะนำไปแพ็คจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง ผ่านระบบขายออนไลน์หรือตามการสั่งซื้อของผู้บรอโภคที่สั่งซื้อมาอย่างต่อเนื่อง

แต่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้คือเกล็ดปลาตากแห้ง ที่เหลือจากการขอดเกล็ดปลาหรือชำแหละปลา โดยจะนำมาตากให้แห้งจำนวน 2 แดด รอขายให้กับคนมารับซื้อถึงบ้าน ในราคา กก.ละ 15-20 บาท ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพใหม่ แปลกตาที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้ว่าจะนำไปทำอะไร

นางบุญเพชร กล่าวว่า ครอบครัวทำอาชีพเกี่ยวกับการประมงและแปรรูปปลาจำหน่าย ซึ่งเกล็ดปลาตากแห้งเหล่านี้ เดิมไม่เคยต้องเก็บมาตากแห้ง แต่เมื่อช่วง 2 ปีก่อน เห็นรถขนกระสอบ ขับผ่านหมู่บ้าน เห็นบ่อยๆจึงสงสัยและเข้าไปสอบถามว่าคืออะไร จึงทราบมาว่าทั้งหมดเป็นเกล็ดปลา โดยรับซื้อราคา กิโลกรัมละ 20-30 บาท จึงเก็บมาตากแห้งและทดลองขายบ้าง พอนำมาขายเรื่อยๆพบว่ารายได้ดี และเกล็ดปลาเหล่านี้ปกติก็มีแต่นำไปทิ้ง

"จากนั้นจึงเก็บเกล็ดปลาที่เหลือจากการชำแหละ หรือขอดเกล็ด นำมาตากแห้งขายเรื่อยมา โดยขณะนี้ในหมู่บ้านมีเพียง 2 รายเท่านั้นที่นำเกล็ดปลามาตากแห้งขาย โดยคนรับซื้อจะขับรถมารับซื้อถึงบ้านในราคา กก.ละ 15-20 บาท ขณะที่ในปีนี้พบว่าราคาในช่วงหน้าฝนจะอยู่ที่ 16 บาท ต่อ กก. และหน้าแล้งนี้อยู่ที่ 20 บาท ต่อ กก. ซึ่งเคยถามคนที่มารับซื้ออยู่ว่าเกล็ดปลาเหล่านี้นำไปทำอะไร ซึ่งพ่อค้าที่มารับซื้อบอกว่า จะมีคนรับซื้อส่งออกต่างประเทศ เพื่อนำไปทำอาหารเสริม และรับซื้อไม่อั้นมีเท่าไหร่รับซื้อหมด ซึ่งเกล็ดปลาที่จะนำมาขายได้นั้นจะต้องเป็นเกล็ดปลาที่มีแผ่นใหญ่ นำมาตากประมาณ 2 แดด ก็สามารถเก็บแพ็คใส่กระสอบรอขายได้แล้ว"

นางบุญเพชร กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้มวลน้ำได้ไหลเช้าท่วมล้อมรอบตัวหมู่บ้าน จึงไม่สามารถแปรรูปปลาส่งขายได้ ซึ่ง น้ำที่ท่วมเป็นน้ำที่เอ่อออกมาจากอ่างเก็บน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ เข้าท่วมพื้นที่บ้านและหมู่บ้านโนนสวรรค์ ซึ่งเป็นพื้นที่ท่วมซ้ำซากมา 3 ปีแล้ว ซึ่งหลังจากที่น้ำมีปริมาณสูงขึ้น ส่งผลต่อการประกอบอาชีพอย่างมาก จาก 100% ก็จะเหลือเพียง 20% เพราะน้ำเยอะ จับปลาไม่ได้ ถ้าจับได้ก็จับได้น้อย ไม่พอส่งขาย ลูกค้าที่จะมาซื้อปลาก็ไม่สามารถเข้ามาหาได้ แม้กระทั่งการขายออนไลน์ ทำให้ขาดรายได้ น้ำท่วมมาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว เสียรายได้ไปประมาณ 20,000-30,000 บาท เพราะความต้องการของลูกค้ามีมาทุกวัน แต่ไม่มีสินค้าส่งจำหน่ายในระยะนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทึ่ง! 'มข.' พัฒนาเตียงอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อคนสูงวัยป่วย สร้างรายได้ให้ชุมชน

มหาวิทยาลัยขอนแก่น สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม ส่งเตียงอัจฉริยะ ช่วยพลิกตัวลดแผลกดทับ ‘สูงวัยป่วยติดเตียง’ 2 ชุมชนนำร่อง ตำบลบ้านโต้น และตำบลหนองแวง อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น เตรียมอัพเกรดเวอร์ชั่นใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

ลูกค้ายังเพียบ! ราคาทองพุ่งทะลุ 4 หมื่นบาท ซื้อทองเก็งกำไรรับเทศกาลสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศราคาการซื้อ-ขายทองคำแท่งและทองคำรูปพรรณ หลังพบว่ามีการปรับขึ้นราคามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ที่ส่วนใหญ่ลูกหลาน มักจะซื้อทองไปเป็นของขวัญให้พ่อแม่และคนในครอบครัวกันอย่างมาก ซึ่งจากการสำรวจที่ร้านทองอุเทน

ภัยสังคม! 2 วัยรุ่นบุกโรงเรียน ขู่ฆ่า ปล้นมือถือเด็ก 10 ขวบ ยังลอยนวล

สองวัยรุ่นขับรถจักรยานยนต์เข้าไปในโรงเรียน ขู่ฆ่า ปล้นโทรศัพท์มือถือเด็ก 10 ขวบ ซึ่งเป็นโทรศัพท์ของพ่อที่เสียชีวิต สิ่งของสุดท้ายของพ่อที่เหลือไว้ ก่อนขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไป

จับสึก พระครูปลัดวัย 32 เล่นแอปหาคู่เกย์ ค้นกุฏิพบอุปกรณ์เสพยาไอซ์

โลกโซเชียลมีเดียเผยแพร่ภาพรถยนต์ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ ขับมาประสบอุบัติเหตุชนเกาะกลางถนน ถนนศรีจันทร์ หน้าโรงพยาบาลขอนแก่นราม ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา