ชาวสวนทุเรียน มั่นใจน้ำเพียงพอทำเกษตร หลังอ่างฯเขาระกำสูงระดับอกของพระจมน้ำ

23 ต.ค.2566 -ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำเขาระกำ ต.หนองโสน อ.เมือง จ.ตราด นางวันวิสาห์ สระนวลจันทร์ อายุ 49 ปี เกษตรกรชาวสวนทุเรียน และพืชไร่ที่ทำสวนอยู่บริเวณใกล้กับพระจมน้ำหรือพระภูวดลศิริมงคลชัย ซึ่งมีสวนทุเรียนที่ปลูกอยู่ริมอ่างเก็บน้ำจำนวนกว่า 20 ไร่ และมีต้นทุเรียนที่ปลูกไว้อายุ 1-2 ปี จำนวน 400-500 ต้น กำลังตัดต้นหญ้าที่ปกคลุมพืชไร่ทั้งแตงกวา และถั่วฝักยาว ที่ปลูกแซมระหว่างต้นทุเรียนไว้ ซึ่งระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำเขาระกำได้เพิ่มขึ้นกว่า 1.5 เมตรและระดับน้ำสูงท่วมบริเวณหน้าอกเหนือราวนมของพระจมน้ำแล้ว ทำให้ระดับน้ำสูงมาท่วมพื้นที่ปลูกทุเรียนบางส่วนและเสาเรือนบ้านพักชั่วคราวสูงกว่า 50 ซม.

นางวันวิสาห์ เปิดเผยว่า ระดับน้ำที่สูงขึ้นถึงระดับหน้าอกของพระจมน้ำนั้น สะท้อนถึงระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำเขาระกำที่เพิ่มขึ้นมาจนถีงระดับที่เพียงพอต่อการทำเกษตรกรรม โดยเฉพาะสวนทุเรียนที่ต้องใช้น้ำจำนวนมากในช่วงออกดอกผลและในช่วงที่ต้องการความเติบโต ซึ่งรู้สึกพอใจ เนื่องจากที่ผ่านมาก็เป็นห่วงเนื่อจากระดับน้ำในช่วง1-2 เดือนที่ผ่านมาฝนตกน้อย และมีแนวโน้มน้ำในอ่างเก็บน้ำเขาระกำจะสูงไม่เท่ากับปีที่ผ่านมา แต่วันนี้รู้สึกพอใจ อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่นอกชลประทานตราดอาจจะมีปัญหาบ้าง

ด้านนายธำรงศักดิ์ นคราวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดตราดเปิดเผยว่า ปริมาณน้ำของอ่างเก็บน้ำหลักทั้ง 7 แห่ง ทีทกระจายไปในอำเภอต่างๆ รวมทั้งประตูน้ำที่มีอยู่โครงการชลประทานตราดเก็บน้ำไว้ได้ 100 % ซึ่งส่งผลดีต่อการเตรียมความพร้อมในเรื่องการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนและชาวนาทีทจะต้องใช้น้ำเพื่อการเกษตรกรรมในราวกลางเดือนธันวาคม 2566 เป็นต้นไป โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำเขาระกำซึ่ง 2 เดือนที่แล้วระดับน้ำมีน้อยมาก แต่ปัจจุบันน้ำเต็มความจุแล้ว ซึ่งพระจมน้ำก็มีระดับน้ำสูงสุดตามที่ได้เก็บกักแล้ว อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่นอกชลประทานแนะให้เกษตรกรได้เก็บกักน้ำไว้รอรับไว้ล่วงหน้า เนื่องจากอาจจะเกิดการขาดแคลนได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 หากฝนทิ้งช่วง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2566 ระดับน้ำที่บริเวณพระจมน้ำมีระดับอยู่ที่ระดับหัวเข่าขององค์พระจมน้ำ แต่ในวันที่ 20 ตุลาคม 2566 ระดับน้ำสูงขึ้นเหนือหน้าอกองค์พระจมน้ำ ซึ่งความจุของอ่างเก็บน้ำเขาระกำที่เพิ่มขึ้นใหม่นั้น มีความจุจำนวน 47.685 ล้านลบ.ม.ซึ่งจะสามารถทำให้เกษตรกรในพื้นที่ชลประทาน 3 ตำบล คือ ต.หนองโสน ต.หนองเสม็ด ต.หนองคันทรง ที่ปลูกข้าวและปลูกทุเรียนเป็นหลักจะไม่ได้รับผลกระทบ แต่นอกพื้นที่ชลประทานตราดอาจจะได้รับผลกระทบ ขณะที่การประปาตราดที่ใช้น้ำในอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ก็จะไม่ได้รับผลกระทบด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์

อุตุฯ เตือนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ร้อนระอุส่อทุบสถิติ!

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง 39 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ยังร้อนจัด อีสานฝนตกเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22 เม.ย. - 1 พ.ค. 67

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน