โฆษกทบ. ยันพร้อมรองรับ ปัญหาผู้หนีภัยการสู้รบ ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา

โฆษกกองทัพบกยืนยันพร้อมรองรับปัญหาผู้หนีภัยจากการสู้รบตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ย้ำเหตุการณ์ปะทะใกล้ชายแดนจังหวัดตากยุติแล้ว ประชาชนจากประเทศเพื่อนบ้านทยอยเดินทางกลับแล้ว

17 ธ.ค.2564 - พลเอกสันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก ในฐานะโฆษกกองทัพบกระบุถึงเหตุปะทะ บริเวณแนวชายแดนจังหวัดตาก ทำให้มีประชาชนจากประเทศเพื่อนบ้านข้ามมาฝั่งไทย ว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลา 10 นาฬิกาเมื่อวานนี้ บริเวณพื้นที่ตรงข้ามอำเภอแม่สอดจังหวัดตากโดยเป็นการปะทะกันของกำลังประเทศเพื่อนบ้านในระยะที่ติดกับแนวชายแดนทำให้ประชาชนจากประเทศเพื่อนบ้านส่วนหนึ่งข้ามมายังฝั่งไทยเพราะคิดว่ามีความปลอดภัย

สำหรับแนวทางปฏิบัติตามแนวชายแดนจะมีพื้นที่ความปลอดภัยรองรับให้ประชาชนจากประเทศเพื่อนบ้านในจุดต่างๆ โดยการปฏิบัติตามหลักการมนุษยธรรม แต่ส่วนใหญ่แล้วเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ประชาชนในประเทศเพื่อนบ้านก็จะเดินทางกลับไปอย่างเช่นในกรณีที่เกิดขึ้นปะทะเมื่อวานนี้ใกล้ชายแดนจังหวัดตาห ประชาชนไม่ได้ตั้งใจที่จะเข้ามาพักค้างแรมในฝั่งไทย เพียงแค่เข้ามาเพื่อต้องการพื้นที่ปลอดภัย และเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นก็ทยอยเดินทางกลับ ซึ่งจากการติดตามเหตุปะทะเมื่อวานนี้สิ้นลงในเวลา 17 นาฬิกา และ ไม่มีการสูญเสียใดๆ

สำหรับการตรวจสอบและแยกการดำเนินระหว่างกรณีผู้หนีภัยจากการสู้รบ กับผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ถ้าเป็นเรื่องของการฉีดวัคซีนนั้นเป็นเรื่องที่ผู้ว่าราชการจังหวัดดูแลโดยตรง ซึ่งจะให้ความสำคัญกับคนในประเทศเป็นลำดับแรก ส่วนการดูแลประชาชนในประเทศเพื่อนบ้านก็จะเป็นลักษณะของการดูแลตามหลักมนุษยธรรมเป็นหลัก

โฆษกกองทัพบก ย้ำถึงกรณีปัญหาผู้หนีภัยจากการสู้รบ ว่า ฝ่ายความมั่นคงดูแลตามหลักการโดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการดูแลประชาชนจากประเทศเพื่อนบ้านที่ข้ามมาฝั่งไทยแต่ถ้าเป็นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจะใช้กลไกการปฏิบัติของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองผลักดันตามกระบวนการทางกฎหมายและพยายามสืบสวนไปถึงผู้นำพาเพื่อเอาผิดทั้งขบวนการ

ส่วนที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกำชับให้เตรียมรองรับกรณีปัญหาผู้หนีภัยจากการสู้รบนั้น ทางจังหวัดมีแผนรองรับไว้แล้ว ส่วนทหารจะดูแลพื้นที่ตามแนวชายแดนเป็นหลัก และผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นๆ จะเป็นผู้อำนวยความสะดวกในฐานะผู้ใหญ่ที่สุดในพื้นที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยความมั่นคง ยัน ไม่มีสู้รบในตัวเมืองเมียวดี มีเพียงรอบนอก ขอคนไทยอย่ากังวล

หน่วยความมั่นคง ยัน ไม่มีสู้รบในตัวเมืองเมียววดีที่เป็นเขตเศรษฐกิจ-ชุมชน มีเพียงรอบนอกที่ห่างออกไป 1-40 กม. ขอคนไทยอย่ากังวล เพราะไม่กระทบ เผย BGF ผันมาเป็น KNA ร่วมกับกะเหรี่ยง พร้อมประสาน รบ.ทหารเมียนมา เจรจาผลประโยชน์ลงตัว

เมียวดี ระอุ! 'ทอ.เมียนมา' ส่งมิกซ์ 29 โจมตีกองกำลังต่อต้าน ป้องกันฐานทหาร บก.พัน ร.275

'ทอ.เมียนมา' ส่งมิกซ์ 29 ขึ้นโจมตีกองกำลังต่อต้าน ป้องกันฐานทหาร บก.พัน ร.275 ในเมียวดี ขณะที่ ทอ. ไม่พบบินล้ำแดน ยังลาดตระเวนปกติในห้วงเวลาเหมาะสม

แม่ทัพภาคที่ 3 ลั่น การสู้รบที่ 'เมียวดี' หากกระสุนตกฝั่งไทยต้องตอบโต้จากเบาไปหนัก

พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า การสู้รบตามแนวชายแดนโดยเฉพาะ อ.สอด จ.ตาก ตรงข้ามจังหวัดเมียวดี ประเทศพม่า มีการรบระหว่างรัฐบาลพม่ากับกลุ่มต่อต้านยังมีอยู่

สท. โวยรัฐไม่จริงจังแก้ 'แม่น้ำสาย' ขุ่นขาว คาดเหตุขยายเหมืองทองคำฝั่งพม่า

มูลนิธิสิทธิมนุษยชนไทใหญ่ (Shan Human Rights Foundation-SHRF ) ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับสาเหตุที่แม่น้ำสายซึ่งไหลผ่านชายแดนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และ เมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ขุ่นเป็นสีขาวมาว่า มลพิษในแม่น้ำสายอาจเป็นผลมาจากการขยายเหมืองทองคำภาคตะวันออกของเมืองสาด รัฐฉาน

พ่อค้าโค-กระบือชายแดนแม่สอด เดือดร้อนหนัก นัดชุมนุมประท้วงกรมปศุสัตว์

กลุ่มผู้ค้าสัตว์-ธุรกิจเกี่ยวเนื่องชายแดนแม่สอดสุดทน กรมปศุสัตว์-ผวจ.เบี้ยวคำตอบ-ยืดอายุปิดด่านนำเข้าสัตว์ทำเดือดร้อนหนัก-ขู่ปิดสะพานข้ามแม่น้ำ แฉขบวนการทุจริตวัวไทยใส่โสร่ง ผู้ค้าฟางอัดก้อนเผยผลกระทบวงกว้าง-เกษตรกรติดหนี้ต้องขายบ้านจำนองรถ