ผู้ว่าฯชลบุรี ลงพื้นที่เคลียร์ปม 'เส้นทางจักรยาน' สร้างเสร็จหลายปีไม่เปิดให้ใช้งาน อ้างรองบซ่อม

ผู้ว่าฯชลบุรี ลงพื้นที่สวนป่าเจริญสิริวรรษฯ พิสูจน์ความจริง สะสางปัญหาเส้นทางจักรยานรุกล้ำที่ดินประชาชน ยืนยันผิดก็ต้องผิด ถูกก็ต้องถูก เร่งเปิดให้บริการนักปั่น ส่วนงบพัฒนาจังหวัด 16 ล้าน ที่ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอมาปรับปรุงเส้นทางจักรยานต้องพิจารณากันใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์แท้จริง

25 ต.ค.2566 - จากกรณีประชาชนได้ร้องเรียนกับสื่อมวลชน ให้ช่วยตรวจสอบเส้นทางจักรยาน หรือ Bike lane ที่ก่อสร้างรอบพื้นที่ สวนป่าสิริเจริญวรรษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ความยาว 20 กิโลเมตร 224 โค้ง ในพื้นที่ หมู่ที่ 7 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งขณะนี้ไม่ยอมเปิดให้ประชาชนเข้าไปใช้เส้นทางพื้นที่นี้มานานหลายปี ให้เหตุผลเส้นทางจักรยานถูกน้ำเซาะชำรุดเสียหาย ต้องรอการอนุมัติเงินจากคณะกรรมการพัฒนาจังหวัดชลบุรี จำนวน 16 ล้านบาท ในการซ่อมทำปรับปรุงให้เรียบร้อย ก่อนส่งมอบพื้นที่ให้กับ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 จังหวัดชลบุรี เป็นผู้ดูแลพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีข้อพิพาท หลังชาวบ้านร้องเรียนว่า เส้นทางจักรยาน Bike Lane ตัดผ่านที่ดินจนได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

สำหรับ เส้นทางจักรยาน Bike Lane ได้ขอสนับสนุนงบประมาณจากกรมพลศึกษา ราว 50 ล้านบาท สร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2558 เพื่อเป็นเส้นทางจักรยานให้กับประชาชนได้ใช้ประโยชน์ และสนับสนุนการท่องเที่ยว และการกีฬา ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาเส้นทางจักรยานจังหวัดชลบุรี

วันนี้ นายธวัชชัย ศรีทอง ผวจ.ชลบุรี พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่สวนป่าเจริญสิริวรรษฯ โดยมี นายสุนทร มูเนาวาเราะ นายอำเภอสัตหีบ นางอำไพ ศักดานุกูลจิต สไลวินสกี้ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์บริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา นายมีชัย ลีลาเชี่ยวชาญกุล หัวหน้าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 นายประพันธ์ศักดิ์ ขวัญศรี นายช่างรังวัดชำนาญการ สำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาสัตหีบ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้ามาชี้แจ้งให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการดังกล่าว เข้าใจในปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมหาทางช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหา หากพบมีความผิดพลาดที่เกิดจากภาครัฐจริง

ด้าน ฝ่ายประชาชนผู้เสียหายได้มอบให้ นายสุรเทพ โตพานิช หรือเสี่ยแอ๊ด อายุ 56 ปี และนายสุพจน์ โตพานิช หรือเสี่ยอู๊ด อายุ 54ปี เจ้าของกิจการร้านอาหารมุมอร่อย เป็นตัวแทนประชาชนที่เสียหายจากจากการทำเส้นทางจักรยานเข้าไปในที่ดินครอบครองเดิม

ด้าน นายประพันธ์ศักดิ์ ขวัญศรี นายช่างรังวัดชำนาญการ สำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาสัตหีบ ได้ชี้แจงเบื้องต้นว่า ได้ตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ เบื้องต้น พบมีเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. จำนวน 2 แปลงใหญ่ คือ แปลงแรก น.ส.3 ก เลขที่ 452 เนื้อที่ 33 ไร่ 1 งาน 26 ตารางวา ส่วนอีกแปลงเลขที่ 453 เนื้อที่ 43 ไร่ 33 ตารางวา รวมทั้งหมดราว 76 ไร่ โดยเอกสารสิทธิ์ดังกล่าว ได้ออกไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2519 ซึ่งกำลังเกิดข้อพิพาท หลังจากเจ้าของผู้ครอบครอง โต้แย้งว่า เส้นทางจักรยานตัดเข้าไปในพื้นที่ดินของตนเอง

หลังจากที่ นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ทราบข้อมูลปัญหาเบื้องต้นจากส่วนราชการ และประชาชนผู้มีส่วนได้เสียเรียบร้อยแล้ว จะต้องเชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประชุมหารืออีกครั้ง เพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจริง และได้พูดย้ำเสมอว่า เรื่องนี้ไม่ต้องห่วงจะต้องพิจารณาไปตามข้อเท็จจริง “ ผู้ใดถูกก็ตองถูก ผู้ใดผิดก็ต้องผิด”

หลังจากนั้นได้ให้เจ้าหน้าที่สวนป่าฯพาคณะส่วนราชการ และสื่อมวลชน ขับรถเข้าไปตรวจสอบเส้นทางจักรยาน ระยะทางกว่า 17 กิโลเมตร ปรากฏว่าเส้นทางดี ค่อนข้างสมบูรณ์ มีเพียงบางจุดเป็นเพียงเส้นแตกเล็กเป็นทางยาว ยังไม่พบว่า มีเส้นทางชำรุดเสียหายหนักแต่อย่างใด บางจุดมีดินภูเขาไหลลงมา มีต้นไม้ปกคลุม เมื่อมีการทำความสะอาด เส้นทางจักรยาน ก็สามารถให้นักปั่นจักรยานเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ ส่วนงบประมาณที่ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี โดย นางอำไพ ศักดานุกูลจิต สไลวินสกี้ ขอสนับสนุนจำนวน 16 ล้านบาทนั้น ให้เหตุผลว่า ทางโยธาจังหวัดชลบุรี ได้เข้ามาสำรวจความเสียหายทั้งหมดแล้ว ต้องใช้งบประมาณในการซ่อม คงจะต้องนำไปพิจารณากันใหม่ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวดชลบุรี เปิดเผยว่า ขอให้ประชาชนสบายใจได้ เรื่องนี้จะคอยกำกับดูแล ติดตาม การทำงานของหน่วยราชการให้เกิดความยุติธรรมด้วยกันทั้งสองฝ่าย จะไม่มีการบดบังความเป็นจริงอย่างแน่นอน ส่วนกรณีที่ประชาชนร้องว่า ถูกบุกรุกที่ดินมีเอกสารข้อเท็จจริงอย่างไร เราก็ต้องมาพิสูจน์กัน และให้ความเป็นธรรม และกรณีการใช้ Bike Lane ที่ทำเสร็จแล้ว ไม่ได้ใช้งาน มีสาเหตุมาจากอะไร กรณีที่ชำรุดเสียหายเราจะซ่อมแซมแก้ไขอย่างไร เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ตามเจตนารมณ์ โดยอนาคตจะมีการตั้งงบประมาณ เพื่อทำแนวป้องกันดินไสลด์ หรือดินถล่มที่อาจเกิดอันตรายต่อประชาชนที่เข้ามาใช้บริการเส้นทางจักรยานนี้ ซึ่งวันนี้ จากการสำรวจโดยรอบเส้นทาง สามารถเปิดให้บริการได้ จึงได้ให้ผู้เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ให้นักปั่นจักรยานเข้ามาใช้บริการ ในโอกาสต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดยื้อชีวิต! พ่ออดีตนักแสดงสาวชื่อดัง ขับเก๋งพุ่งชนอัดกำแพงดับอนาถ

ร.ต.ท.สันติชล หุมอาจ รองสารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ รับแจ้งเหตุรถเก๋งพุ่งชนกำแพงบ้านเลขที่ 16/15 ปากซอยกัปตันหมึก ม.5 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี คนขับได้รับบาดเจ็บสาหัสอยู่ภายในรถ จึงพร้อมด้วย หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ รุดตรวจสอบ

สาวแจ้งจับนักการเมืองท้องถิ่น เชิดเงินค่าตัว ขืนใจไม่ใส่ถุงยาง หวั่นติดโรค

พ.ต.อ.ธนพล กลิ่นเกษร ผกก.สภ.สัตหีบ พร้อมด้วย พ.ต.ต.อัครชัย วงศ์คำโสม สว.สส. ได้เชิญตัว น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 35 ปี อาชีพ เอ็นเตอร์เทน ผู้เสียหาย กรณี ถูกอดีตนักการเมืองชื่อดังในพื้นที่อำเภอสัตหีบ เบี้ยวค่าตัว และทำร้ายร่างกาย มาทำการสอบสวน

'กรมพลฯ'จับมือ'เดลินิวส์' จัดฟุตบอลนักเรียน ไม่เกิน16ปีถ้วยพระราชทานฯ

"กรมพลศึกษา" จับมือ "เดลินิวส์" ระเบิดศึกฟุตบอล กีฬาระหว่างโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2566 รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ประเภท ก ชิงถ้วยพระราชทาน พลตรีหญิง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา "กรมพลศึกษา เดลินิวส์ คัพ" ครั้งที่ 1 เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 60 ปี "เดลินิวส์" ระหว่างวันที่ 5-23 ก.พ.นี้ มี 16 ทีมชั้นนำของไทย ร่วมล่าแชมป์ ด้านผลการจับสายออกมาแล้ว "มัธยมตากสินระยอง" แชมป์เก่า ร่วมกลุ่มดวลแข้งกับ "สวนป่าเขาชะอางค์-เทพศิรินทร์-นนทบุรีวิทยาลัย"

นครพนมคึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่ชมอุโมงค์ไฟหลากสี ตระการตาเลียบแม่น้ำโขง

นครพนมเป็นจังหวัดชายแดนอีสาน ที่มีบรรยากาศการท่องเที่ยวรับลมหนาวคึกคัก โดยทางจังหวัดนครพนม จับมือกับเทศบาลเมืองนครพนม และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม

นักข่าว-ตำรวจ บุกช่วยเหยื่อสาวลูก 3 เดือน ถูกแฟนซ้อมทุบตีน่วม

ผู้สื่อข่าวอำเภอสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก คุณยายวัย 87 ปี (ช่วยเบลอหน้า) พักอยู่พื้นที่หมู่ 6 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ให้ช่วยเหลือชีวิตหลานสาว คือ น.ส.โม (ขอสงวนชื่อสกุลจริง) อายุ 34 ปี และลูกสาววัยแรกเกิด 3 เดือน (ช่วยเบลอหน้า) ที่ออกจากบ้านไปอาศัยอยู่กับแฟนหนุ่ม

งามหน้า! ชาวบ้านโวยจังหวัดชลบุรีสร้างไบค์เลนรุกล้ำที่ดินนับ 100 ไร่ ปล่อยทิ้งนานกว่า 6 ปี

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายระพีพัฒน์ เกตุกวี อายุ 41 ปีทนายความได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของที่ดิน เอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. ว่าได้ถูกโครงการสร้างเส้นทางจักรยานของจังหวัดชลบุรี ตัดเข้ามาในพื้นที่กว่า 30 ไร่