ชักเรือพระพัทลุงคึกคัก 'อบต.ควนขนุน' หนุนสามัคคีพร้อมชูแหล่งท่องเที่ยว

ชาวบ้านตำบลควนขนุน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง  ร่วมเตรียมงานประเพณีสำคัญชักพระ ขณะที่อบต.ยกเป็นกิจกรรมที่สร้างความสามัคคีของคนในพื้นที่ พร้อมชูจุดขายให้นักท่องเที่ยว มาสัมผัสบรรยากาศ ” ทะเลพระ “

29 ต.ค.2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงานประเพณีชักพระในจังหวัดพัทลุง โดยชาวบ้านหมู่บ้านไสนายขัน หมู่บ้านสะพานหยี บ้านท่าลาด และละแวกใกล้เคียง ในพื้นที่ ต.ควนขนุน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง  ร่วมแรงใจตกแต่งเรือพระกันอย่างสวยงาม เพื่อเตรียมเข้าร่วมงานประเพณีชักเรือพระ ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเทศกาลออกพรรษาในจังหวัดพัทลุง ระหว่างวันที่ 30  – 31 ต.ค.นี้ โดยในปีนี้ นายวินัย มูสิกะเจริญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลควนขนุน ได้มีการนัดรวมพลเรือพระร่วมกันจุดเดียวที่บริเวณ ทะเลพระ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่ตำบลควนขนุน 

นายสนิทฐา  จันทร์ดอน ผช.นายช่างโยธา อบต.ควนขนุน กล่าวว่า อบต.ควนขนุน ดำเนินกิจกรรมประเพณีชักพระ ในเทศกาลออกพรรษา ทั้งนี้ในพื้นที่ได้มีเรือพระ 8 ลำ มารวมกันที่ทะเลพระ หรือที่ชาวบ้านในพื้นที่เรียกกันว่า เลพระ  บ้านควนสามโพธิ์ ม.5 ต.ควนขนุน อ.เขาชัยสน  ในวันที่ 30 ต.ค.โดยทะเลพระ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งแห่งในพื้นที่ เป็นแหล่งน้ำจืดที่สำคัญ ที่ชาวบ้านนิยมไปท่องเที่ยวพักผ่อน  โดยในครั้งนี้จะเป็นจุดรวมเรือพระและประชันความสวยงามกัน  หรือชาวบ้านเรียกว่า ฉลองเรือพระหนึ่งคืน ซึ่งจะมีกิจกรรมภาคกลางคืนด้วย เช่น รำวงเวียนครก ในคืนวันที่ 30 ต.ค. หลังจากนั้นในวันรุ่งเช้า 31 ต.ค.จะมีการชักพระของชาวบ้านแต่ละพื้นที่กลับไปที่วัดในหมู่บ้านของตนเอง 

“โดยกิจกรรมครั้งนี้ คาดว่าจะมีชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวร่วมงานกว่าหนึ่งหมื่นคน ซึ่งขณะนี้ในแต่ละพื้นที่กำลังเร่งมือดำเนินการตกแต่งเรือพระ เพื่อมาประชันความสวยงามกันอย่างเต็มที่  นับเป็นกิจกรรมภายในตำบลควนขนุนของเรา ที่สร้างความสมัครสมานสามัคคีของชาวบ้าน และรักษาสืบสานประเพณีของชาวใต้ รวมทั้งได้เปิดจุดแนะนำแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ ต.ควนขนุน นั้นคือทะเลพระ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสด้วย” นายสนิทฐา ระบุ

ด้านนายเสถียร เพ็ชรย้อย เลขานายก.อบต.ควนขนุน ระบุว่า การจัดตกแต่งเรือพระของชาวบ้านในครั้งนี้ มีการร่วมแรงกายแรงใจกันจากทุกฝ่ายในพื้นที่ อาทิ  นายถาวร ใหม่อ่อน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 ต.ควนขนุน ,นายชำนาญ เพชรคง สมาชิก.อบต.ควนขนุน กลุ่มผู้นำชุมชนในหมู่บ้าน เยาวชน เด็กๆ ในหมู่บ้าน   เพื่อจัดตกแต่งเรือพระให้ออกมาอย่างสวยงามที่สุด ซึ่งชาวบ้านมาช่วยกันที่วัดชุมประดิษฐ์  โดยมีการดำเนินการตกแต่งเรือพระมาเกือบหนึ่งเดือนแล้ว เป็นรูปเรือพระพญานาค 9 หัว ยาวประมาณ 15 เมตร ทั้งนี้ชาวบ้านมาร่วมกันทำทั้งกลางวันและกลางคืน  ผลัดเวรกันมา ใครว่างสะดวกก็มาตกแต่งประดับประดา นอกจากนี้ในวันงานชาวบ้านได้มีการนัดหมายกันใส่เสื้อเหลืองร่วมกันชักพระทั้งตอนไปส่งเรือพระและชักพระกลับวัดชุมประดิษฐ์ในวันที่ 31 ต.ค.นี้ด้วย. 

       

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"

ดีครับท่าน ใช่ครับนาย 'เสริมศักดิ์' ไม่เกี่ยงนั่งท่องเที่ยวแม้ถนัดมหาดไทย

“เสริมศักดิ์” พร้อมรับทุกตำแหน่ง เผยถนัดงาน “มหาดไทย” แต่ไม่ขัด หากได้นั่ง รมว.ท่องเที่ยวฯ เพราะมีหลักในการทำงานอยู่แล้ว