แรงงานชาวบุรีรัมย์หลายคน เผยเหตุไม่กลับไทย ยอมเสี่ยงทำงานในอิสราเอลต่อ

แรงงานชาวพุทไธสง จ.บุรีรัมย์ ที่ทำงานในอิสราเอลหลายคนยืนยันยังไม่กลับไทยยอมเสี่ยงทำงานต่อ เพราะยังมีภาระหนี้สิน บางคนเป็นเสาหลักที่ต้องเลี้ยงดูครอบครัว หากเกิดผลกระทบขึ้นจากเหตุสู้รบพร้อมยอมรับ แม่เผยใจอยากให้ลูกกลับเพราะห่วงความปลอดภัยต้องวีดีโอคอลถามข่าวทุกวัน แต่ยอมรับกับการตัดสินใจของลูกและขอบคุณรัฐบาลที่เป็นห่วง

30 ต.ค.2566 - ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองน้ำคำ ต.มะเฟือง อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ ได้ลงพื้นที่สอบถามญาติและครอบครัวของแรงงานที่ยังทำงานอยู่ในอิสราเอล เพื่อสำรวจว่าลูกหลานที่ทำงานอยู่อิสราเอลต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเดินทางกลับไทยหรือไม่ เพราะเกรงจะได้รับอันตรายจากเหตุสู้รบระหว่างกองกำลังอิสราเอล และกลุ่มฮามาส

จากการลงพื้นที่สอบถามญาติทราบว่าในหมู่บ้านมีแรงงานที่เดินทางไปทำงานอิสราเอลจำนวน 8 คน เดินทางกลับมาแล้ว 2 คน ส่วนที่เหลืออีก 6 คน ยังยืนยันผ่านทางครอบครัวว่ายังไม่ประสงค์จะเดินทางกลับขอยอมเสี่ยงทำงานต่อที่อิสราเอลจนครบสัญญา หรือเท่าที่นายจ้างจะจ้างทำงาน โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลตรงกันว่ายังมีภาระหนี้สินที่ต้องรับผิดชอบ บางคนก็เป็นเสาหลักที่ต้องหาเงินส่งเสียเลี้ยงดูครอบครัว
อย่างเช่น นางดนตรี เสริญไธสง อายุ 59 ปี แม่ของนายอานนท์ ย่อมไธสง อายุ 40 ปี ก็ได้คุยวีดีโอคอลสอบถามข่าวและความเป็นอยู่ของลูกชายทุกวันด้วยความเป็นห่วง ถึงแม้ว่าผู้เป็นแม่จะอยากให้ลูกกลับบ้านเพราะห่วงความปลอดภัย แต่ลูกชายก็ยังยืนยันว่าปลอดภัยดีและจะขอทำงานต่อจนครบสัญญา จ้าง เพราะยังมีหนี้สินค่างวดรถยนต์ที่ยังต้องผ่อนจ่ายทั้งต้นและดอกเบี้ยอีกเป็นเงินหลักล้านบาท หากกลับมาบ้านก็ไม่รู้ว่าจะหาเงินที่ไหนไปใช้หนี้ ลำพังแค่ทำนาคงไม่มีปัญหาจ่ายค่างวด แต่ก็รู้สึกโล่งใจที่ลูกชายบอกว่าจุดที่ทำงานอยู่ยังปลอดภัยดี ทางเจ้าหน้าที่และนายจ้างที่อิสราเอลเขาดูแลอย่างดี ซึ่งลูกชายก็บอกว่าที่นั่งยังมีแรงงานไทยทำงานอยู่ 18 คนก็ยังใช้ชีวิตปกติ

อย่างไรก็ตาม ลูกชายยังบอกด้วยว่า หากเกิดผลกระทบขึ้นจากเหตุสู้รบ เขาก็พร้อมยอมรับกับการตัดสินใจของเขา ก็ขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่เป็นห่วงแรงงานและพยายามจะช่วยเหลือ ซึ่งแม่เองก็ยอมรับในการตัดสินใจของลูก ก็ได้แต่ภาวนาขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกป้องคุ้มครองให้ลูกและแรงงานไทยทุกคนปลอดภัย

ด้านนายถาวร พินิจกิจ ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองน้ำคำ บอกว่า ในหมู่บ้านมีแรงงานไปทำงานทีอิสราเอล 8 คน ในจำนวนนี้เดินทางกลับมาแล้ว 2 คน อีก 6 คน จากการสอบถามญาติก็บอกว่าตัวแรงงานไม่ประสงค์จะเดินทางกลับและจะขอทำงานที่อิสราเอลต่อ เพราะยังมีภาระหนี้สินที่ต้องรับผิดชอบ และต้องหาเงินเลี้ยงดูครอบครัว ถึงแม้ว่าทางภาครัฐจะอยากให้แรงงานกลับมาก่อนเพื่อความปลอดภัย ส่วนภาระหนี้สิน และหากต้องการจะกลับไปทำงานที่เดิม ทางรัฐก็จะติดต่อประสานหาแนวทางช่วยเหลือตามขั้นตอน แต่ตัวแรงงานก็ยังยืนยันว่าจะทำงานต่อ ซึ่งก็จะได้รายงานให้ทางอำเภอได้รับทราบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

เมินคำสั่งจังหวัด ชาวนาบุรีรัมย์ เผาตอซังข้าวต่อเนื่องหลายพื้นที่

ขณะนี้ ได้พบว่าเริ่มมีชาวนาทยอยไถนาปรับพื้นที่ เพื่อเตรียมดินสำหรับทำการเพาะปลูกข้าวนาปี ในฤดูกาลเพาะปลูกที่จะมาถึงนี้ และใช้วิธีเผาตอซังข้าว

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย