ทิ้งเมืองหลวง ศึกษาเพาะเห็ดขายครบวงจร รายได้ดีจนตั้งตัวได้

สองผัวเมียทิ้งเหมืองหลวง กลับอีสานลงแรงศึกษาวิธีเพาะเห็ด จนเปิดโรงเห็ดครบวงจรส่งขายทั่วอีสาน สร้างรายได้จนตั้งตัวได้

5 พ.ย.2566 –     นายวรโชติ สุรวิชัย อายุ 68 ปี  ชาวบ้านตำบลไก่คำ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ  ระบุว่า เดิมทีเป็นเป็นชาวกรุงเทพมหานคร ครอบครัวมีอาชีพทำนา จนความเจริญถาโถมเข้ามาท้องไร่ท้องนากลายเป็นบ้านจัดสรร หมู่บ้านเต็มไปหมด กลายเป็นเมืองใหญ่ มีชีวิตปากกัดตีนถีบ ประกอบกับตนเองแต่งงานกับสาวอีสาน จึงตัดสินใจย้ายกกลับมาที่บ้านภรรยา ที่ จ.อุบลราชธานี ก่อนจะแยกเป็นจ.อำนาจเจริญในปัจจุบัน และเริ่มทำเกษตรทำโรงเพาะเห็ดหูหนูขายตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งสร้างรายได้ให้ครอบครัวได้ดีมาก

นายวรโชติ กล่าวว่า  ส่วนวิธีเพาะเห็ดหูหนู ตนเองไปอบรม ที่กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตร กรุงเทพมหานคร หลายวัน จึงมีความรู้ ความเข้าใจดี เรื่องการเพาะเห็ดหูหนู และสามารถเพาะเห็ดหูหนู จำหน่ายตั้งแต่ปี 47 จนถึงวันนี้ เป็นเวลา 16 ปี ซึ่งเริ่มแรก ให้นำขี้เลื่อย ผสมกับ อาหารเสริม ในอัตราส่วนที่พอเหมาะ ต่อมา บรรจุลงในถุง เสร็จแล้ว นำถุงใส่เครื่องนึ่ง เพื่อฆ่าเชื้อ ใช้เวลา 3.30 – 4.00 ชั่วโมง เปิดฝาครอบออกทิ้งไว้ให้เย็น

นายวรโชติ กล่าวว่า  ต่อมา นำมาหยอดเชื้อเห็ด ที่ถังบ่ม ที่วางชั้นพักในโรงเรือน หากเป็นเห็ดนางฟ้า ใช้เวลา 1 เดือน ส่วนเห็ดหูหนู ใช้เวลา 2 เดือน จากนั้น นำไปแขวนในโรงเรือน โดยการเปิดดอก กรีดถุง ให้เห็ดออกดอก ภายใน 1 สัปดาห์ เห็ดก็จะผลิดอก และทยอยเก็บขายได้ ซึ่งราคาซื้อขาย อ้างอิงกับราคาตลาดในกรุงเทพฯเป็นหลัก ซึ่งเห็ดหูหนู 1 กิโลกรัม จำหน่าย ราคา 50 – 70 บาท เห็ดนางฟ้า ราคา 50 – 70 บาท เช่นกัน นอกจากนี้ ยังได้ขยายสาขาไปที่ จ.ลำพูน และขายดีไม่แพ้จังหวัดอำนาจเจริญเลยทีเดียว  ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จ คือ  ไม่หมิ่นเงินน้อย ไม่คอยวาสนา ขยัน ประหยัด อดทน คือ คาถา แก้จนนั่นเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงเกษตรฯ ชวน ปชช.ลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน 26 พันธุ์ข้าว

'เกณิกา' เผย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชวน ปชช.ลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน 26 พันธุ์ข้าว วันนี้ - 25 เม.ย.นี้

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

รัฐบาลขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทย สู่การเป็นศูนย์กลางฯผ่าน 9 นโยบายสำคัญ

โฆษกรัฐบาลเผยรัฐบาลขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการเกษตรและอาหารของโลก ผ่าน 9 นโยบายสำคัญ พร้อมเดินหน้ายกระดับเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร 3 เท่า ใน 4 ปี

'สว.พลเดช' กังขา ทีมพญานาคราช ก.เกษตรฯ เรียกรับกล้วย แลกถอนอายัดยางก้อน

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. อภิปรายตอนหนึ่งว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์อายัดยางของชาวบ้านที่อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กรมวิชาการเกษตรเซ็นคำสั่งดำเนินคดีหจก.ธิติพงษ์ การยาง

โฆษกรัฐบาล โวผลงานนายกฯ ดันราคายางพุ่งทะลุ 90 บาท สูงสุดในรอบ 7 ปี

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงผลสำเร็จของนโยบายขับเคลื่อนยางพาราไทยของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งล่าสุดราคายางพาราสูงขึ้นทะลุ 90 บาท ถือเป็นราคาสูงที่สุดในรอบ 7 ปี