ล้อมคอกอีกแล้ว! ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ลงพื้นที่บั้งไฟระเบิด เสียชีวิต 1 สั่งตรวจเข้มทุกอำเภอ

16 พ.ย.2566 - จากกรณีเกิดเหตุบั้งไฟระเบิด บ้านเลขที่ 60 หมู่ 1 หมู่บ้านเมืองขอน ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 คน ที่เกิดเหตุพบเป็นอาคารที่ต่อเติมจากโรงจอดรถสภาพเสียหายทั้งหมด โดยมีชายอายุ 65 ปี เจ้าของบ้านเสียชีวิตอยู่ภายใน เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 1 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 4 หลัง

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังเข้าเก็บหลักฐานและตรวจสอบความเสียหายในภาพรวมหลังเหตุทำบั้งไฟระเบิดมีผู้เสียชีวิตในพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยค่ำวานนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุซึ่งผู้เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ 1 รายเป็นผู้อยู่ในบ้านต้นเหตุ และมีบ้านเรือนได้รับความเสียหายเบื้องต้น 4 หลัง พร้อมทั้งสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเหตุครั้งนี้อย่างเร่งด่วน ป้องกันไม่ให้มีการลักลอบทำพลุหรือบั้งไฟเกิดปัญหาซ้ำมาอีก เนื่องจากช่วงนี้ใกล้เข้าสู่เทศกาลประเพณีลอยกระทงหรือยี่เป็งรวมไปถึงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่จะมีการผลิตพลุเป็นจำนวนมาก

จากการสอบถาม นางเขมิกา วิริยา ภรรยาผู้เสียชีวิต เล่าว่า นายตุ่น(ผู้ตาย)มีความชื่นชอบในการทำบั้งไฟ เพื่อนำไปจุดตามงานบุญต่างๆ บ่อยครั้ง จะทำเป็นครั้งคราวเมื่อมีการจัดงาน ซึ่งครอบครัวเคยร้องขอให้หยุดทำแล้ว แต่ผู้ตายไม่เชื่อเพราะมีความชื่นชอบมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งระหว่างเกิดเหตุตนไม่อยู่บ้าน มีผู้ตายอยู่บ้านเพียงคนเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ย้ำว่า เหตุดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกที่มีเหตุสะเทือนขวัญเกี่ยวกับการทำพลุหรือบั้งไฟ ที่เกิดเหตุครั้งนี้พบว่า บ้านหลังดังกล่าวยังไม่ได้ขออนุญาตในการทำบั้งไฟ ซึ่งที่ผ่านมาทางเทศบาลได้เข้ามาตรวจสอบและแจ้งเตือนกับผู้เสียชีวิตให้ดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว แต่ก็ยังไม่มาดำเนินการแต่อย่างใด

หลังจากนี้ทางจังหวัดจะมีการตั้งคณะกรรมการเข้ามาตรวจสอบเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด พร้อมกันนี้จะได้มีการตรวจสอบอย่างเข้มข้นมากขึ้นในทุกอำเภอให้เข้มงวดเรื่องการตรวจสอบทุกจุดที่เคยมีประวัติการทำพลุ บั้งไฟ ต่างๆ แม้จะมีการปฏิบัติตามระเบียบปกติอยู่แล้วแต่เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบทำพลุ หรือบั้งไฟ เป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีกก็ต้องเน้นย้ำให้ถือปฏิบัติให้มากขึ้น ส่วนการเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบก็ได้มอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแล้วเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่' ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า เตือนพวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่ 'ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า ลั่น 'ผมเป็นทีมเดียวกัน' มอบ 'ผู้ว่าฯ' คุมสถานการณ์ ให้คำมั่น รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ เตือน พวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู ยัน ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภา ก.ค.นี้

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู เปิดงานกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมท่องเที่ยววิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธ์ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญความเสมอภาคเท่าเทียม ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภาไม่เกินก.ค.นี้

'โรม' ซัดรัฐบาลหลอกประชาชนชัดเจนเรื่องทักษิณป่วย!

'โรม' แซะสุขภาพ 'ทักษิณ' ชี้สังคมคาใจป่วยจริงหรือ รบ.หลอก เสี้ยมเพื่อไทยเลือกปฏิบัติ นายใหญ่-เศรษฐา จวก โทนี่ได้กลับไทย เป็นอภิสิทธิชน ไม่ได้เกิดกับทุกคน

นักการเมือง-ข้าราชการแห่ต้อนรับ 'นักโทษทักษิณ' เหยียบเมืองเชียงใหม่

'ทักษิณ' สีหน้าสดใส ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ 'อดีตนายกฯสมชาย -เจ๊แดง-ธรรมนัส' รอรับ เจ้าตัวบอกเชียงใหม่เหมือนเดิม

พุทธศาสนิกชนกว่าแสนคน หลั่งไหลเข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ที่เชียงใหม่

บรรยากาศในการสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย ที่ประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ หอคำหลวง ในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่