น้ำท่วมชุมพร 6 อำเภอ เริ่มคลี่คลายแล้ว หลังฝนหยุดตก กองทัพไทยลุยช่วยเต็มที่

18 พ.ย.2566 - หลังจากจังหวัดชุมพร ได้เกิดฝนตกหนักมาตลอดช่วงระยะสองวันที่ผ่านมา ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขารอยต่อระหว่างชุมพรกับระนอง ไหลหลากลงมา ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันส่งผลกระทบในพื้นที่ 6 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.สวี อ.หลังสวน อ.ทุ่งตะโก อ.พะโต๊ะ ยกเว้น อ.ปะทิว ซึ่งต้นน้ำมาจากภูเขาในพื้นที่ที่สลัลซับซ้อน ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงแล้ว หลังจากฝนหยุดตกลงมา แต่ยังมีหลายพื้นที่น้ำยังท่วมขังสูง ชาวบ้านเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัย หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งอพยพช่วยเหลือ

สรุปพื้นที่ความเสียหายจากภัยน้ำท่วม จำนวน 6 อำเภอ 23 ตำบล 95 หมู่บ้าน ประกอบด้วย อ.เมืองชุมพร มีพื้นที่ถูกน้ำท่วม จำนวน 3 ตำบล 12 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อน 230 ครัวเรือน

โดย อ.ปะทิว มีพื้นที่ถูกน้ำท่วม จำนวน 3 ตำบล 17 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อน 300 ครัวเรือน อ.ทุ่งตะโก 4 ตำบล 10 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อน จำนวน 160 ครัวเรือน อ.สวี จำนวน 4 ตำบล 35 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อน จำนวน 160 ครัวเรือน อ.หลังสวน 8 ตำบล 21 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อน 740 ครัวเรือน และ อ.พะโต๊ะ มีพื้นที่ถูกน้ำท่วม 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน ประชาชนไม่ได้รับความเสียหาย

สำหรับความช่วยเหลือ กองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่46 ได้จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว ออกให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ โดยดำเนินการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง, อำนวยความสะดวกรับ-ส่งประชาชน, แจกจ่ายชุดอาหารกลางวัน รวมทั้ง แจกจ่ายน้ำดื่มบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ด้าน นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจสิ่งกีดขวางทางน้ำและจุดที่เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ เพื่อเตรียมเครื่องมือในการระบายน้ำ และหากมีความจำเป็นต้องปิดถนนและกำหนดเส้นทางเลี่ยง ให้ดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุที่วางไว้ ตลอดจนการช่วยเหลือถุงยังชีพและอาหารให้ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ หากหน่วยงานในพื้นที่ เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการได้ ให้เร่งดำเนินการ หรือหากติดปัญหาอุปสรรคใด ให้รายงานจังหวัดให้การช่วยเหลือโดยด่วน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน

'เจ๊อ้วน' ขอโทษยอมรับกรรม! บอกผ่านลูกกรง ห้ามญาติประกันตัว-ไม่อุทธรณ์

ความคืบหน้ากรณีตำรวจจับกุม นางวันเพ็ญ ธัญญาพงศ์พานิช อายุ 62 ปี หรือ “เจ๊อ้วน” จ้างวาน นายสมชัย รัตนะ อายุ 62 ปี กับพวกอุ้มฆ่า นายขนบ สมหวัง อายุ 65 ปี หรือ “โกหมาด”