จับชายคลุ้มคลั่งหักเศียรพระพุทธรูปวัดร้างเก่าสมัยอยุธยา ส่งรักษาป่วยจิตเวช

21 พ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายกฤษดากร อินกงลาศ ช่างเมืองเพชรบุรี ประธานอาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรม (อส.มศ.) จังหวัดเพชรบุรี ว่าได้รับจากแจ้งสมาชิก อส.มศ.เพชรบุรี มีผู้ชายคลุ้มคลั่งทำการทุบเศียรพระพุทธรูปองค์รองประธานภายในอุโบสถวัดไผ่ล้อม ซึ่งเป็นวัดร้างเก่าแก่สมัยอยุธยา กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ตั้งอยู่บริเวณถนนพระทรง ติดกับเรือนจำกลางเพชรบุรี อ.เมือง จ.เพชรบุรี ทำให้เศียรพระพุทธรูปแตกหักตกหล่นบนโต๊ะหินอ่อนด้าน พร้อมได้ประสานงานไปยัง น.ส.ศาริสา จินดาวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี กรมศิลปากร น.ส.คนึง ไข่ลือนาม วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี น.ส.ปราจิน เครือจันทร์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี ให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมตรวจสอบ

เบื้องต้นทางชาวบ้านได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเพชรบุรี ดำเนินการจับกุมตัวไปดำเนินคดี ทราบชื่อผู้ก่อเหตุว่า นายเสถียร ตรีสุทธิวงศ์ อายุ 49 ปี เป็นบุคคลไร้บ้านที่มาอยู่อาศัยภายในอุโบสถวัดไผ่ล้อม (วัดร้าง) โดยเจ้าตัวยอมรับกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเป็นคนทุบทำลายเศียรพระพุทธรูป

น.ส.ปิติพร ทรัพย์ดนตรี ประธานชุมชนวิหารใหญ่ – ไตรโลก กล่าวว่า เมื่อคืนกลางดึกที่ผ่านมา นายเสถียรเป็นชายที่เคยเช่าบ้านอาศัยอยู่ในชุมชนนี้มาก่อน ต่อมาพ่อแม่เสียชีวิต จึงไม่มีบ้านอยู่อาศัย ประกอบกับไม่มีงานทำ จึงเข้ามาอาศัยอยู่ภายในโบสถ์วัดไผ่ล้อมเป็นเวลาประมาณ 4 เดือน ก่อนเกิดเหตุนายเสถียรได้คลุ้มคลั่งส่งเสียงดังโวยวาย และได้ยินเสียงดังโครมคราม เหมือนสิ่งของขนาดใหญ่กระแทรกตกลงกับพื้น แต่ไม่มีใครกล้าออกมาดู จนกระทั่งรุ่งเช้าพบว่า เศียรพระพุทธรูปปูนปั้นองค์ด้านหน้าองค์พระประธาน หน้าตักประมาณ 40 นิ้ว หักเสียหายตกลงมาวางบนพื้นโต๊ะหินหน้าด้านหน้าองค์พระพุทธรูป พระเกศมาลาหัก องค์พระพุทธรูปมีร่องแตกร้าวเสียหาย จึงได้โทรศัพท์ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเพชรบุรี เข้ามาจับกุมตัวไปดำเนินคดีที่โรงพัก

ทางนายเสถียรยืนรอบมอบตัว และยอมรับกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว ก่อนหน้าที่ทางชุมชนได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองเพชรบุรีให้นำตัวนายเสถียรไปรักษาอาการป่วยจิตเวช กระทั่งเมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน นายเสถียรได้กลับมาอยู่อาศัยภายในวัดไผ่ล้อม ก่อนจะมีพฤติกรรมคลุ้มคลั่งก่อเหตุหักเศียรพระพุทธรูปเสียหาย

ด้าน นายกฤษดากร อินกงลาศ ประธาน อส.มศ.เพชรบุรี กล่าวว่า วัดไผ่ล้อมเป็นวัดร้าง ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนกับทางกรมศิลปากร ที่ผ่านมาได้รับงบประมาณจากทางจังหวัดเพชรบุรีในการดำเนินการก่อสร้างหลังคาคลุมอุโบสถ และชาวชุมชนได้รวบร่วมเงินบริจาคในการจัดสร้างตาข่ายลวดติดเพดานโบสถ์เพื่อป้องกันนกพิราบถ่ายมูลสัตว์ทำให้องค์พระพุทธรูป และงานปูนปั้นประดับโบสถ์ได้รับความเสียหาย เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าโบราณสถานบางแห่งยังมีความสุ่มเสี่ยงที่จะได้รับความเสียหายจากการกระทำของมนุษย์ สัตว์ หรือเหตุสุดวิสัย ยิ่งถ้าพื้นที่ใดไม่รับความดูแลใส่ใจจากท้องถิ่น แม้ว่าชุมชนแห่งหนึ่งจะดำเนินการดูแลรักษาโบราณสถานตามบทบาทหน้าที่ของภาคประชาชนที่สามารถทำได้ แต่เนื่องจากสภาพพื้นที่วัดไผ่ล้อม ซึ่งเป็นวัดร้าง ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา ไม่มีรั้วรอบขอบชิด ไม่มีคนเฝ้าดูแล ทำให้บุคคลภายนอกเข้ามาอยู่อาศัย และก่อเหตุสร้างความเสียหาย

เรื่องนี้ต้องมีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้อีก เบื้องต้นทางนักวิชาการและเจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี ได้ดำเนินการสำรวจสภาพความเสียหาย พร้อมทั้งนำเศียรพระพุทธรูป ชิ้นส่วนที่แตกชำรุด ไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี เพื่อรอการบูรณะซ่อมแซม ส่วนผู้ก่อเหตุขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวส่งสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เพื่อบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้มีปัญหานิติจิตเวชต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อเมืองเพชรบุรี แต่งชุดไทยทรงดำ นำขบวนอัญเชิญพระบรมรูป ร.4 ขึ้นเขาวัง สืบสานตำนาน 'ลาวหามเจ้า'

ที่บริเวณหน้าอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี(สนามหน้าเขาวัง) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน

นักท่องเที่ยวสุดประทับใจ เจอ 'เสือดำ' เดินโชว์ตัวระหว่างขึ้นพะเนินทุ่ง

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ตามที่มีนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเสือดำ บริเวณทางขึ้นพะเนินทุ่ง ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567

โจรใจบาป ย่องขโมยพระพุทธรูปเก่าแก่ วัดคอออม จ.ชุมพร

พระครูรัตนธรรมานันท์ อายุ 60 ปี เจ้าอาวาสวัดคอออม ตั้งอยู่ริมถนนสายชุมพร-ระนอง ใกล้สี่แยกปฐมพร หมู่ 9 ตำบลวังไผ่ อ.เมือง จ.ชุมพร ร้องเรียนผ่านสื่อ

รถตู้นักท่องเที่ยวจีน เสียหลักชนต้นไม้ ระเบิดตูม-ไฟลุกท่วม คลอกคนขับดับ

พ.ต.ท.กัณจณ์เกล้า พิริยะเดชาวัชร์ สว.สอบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุ รถเสียหลักตกข้างทางชนต้นไม้ มีไฟลุกท่วม มีผู้ได้รับบาดเจ็บติดภายในรถ 3 รายบริเวณหลักกิโลเมตรที่

สลด! สาววัย 25 เสียชีวิต หลังถอนฟัน 2 ซี่ ญาติคาใจขอให้รพ.ชี้แจงด้วย

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากญาติ น.ส.ธิภาภรณ์ บุตวัตร อายุ25ปี ได้เสียชีวิตลงด้วยอาการเนื้องอกบริเวณคางด้านขวา หลังจากไปถอนฟันมา2ซี่เมื่อวันที่16 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี รวจหามะเร็งและผลตรวจจะ

วอดทั้งหลัง ไฟไหม้ศาลาวัดดังเมืองเพชร เสียหายกว่า 10 ล้าน

ตำรวจสถานีตำรวจภูธรชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้วัดหนองขาม หมู่ 5 ตำบลห้วยทรายเหนือ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จึงประสานรถดับเพลิง อบต.ห้วยสายเหนือ 3 คัน อบต.สามพระยา 1 คัน อบต.เขากระปุก1คัน เข้าให้การช่วยเหลือฉีดน้ำสกัดเพลิง