อันตรายตากข้าวเปลือกบนถนน ร้องรัฐไม่นิ่งเฉย ออกประกาศป้องกัน

บุรีรัมย์ พ่อหนุ่มเคราะห์ร้าย ขี่ จยย.ชนกองข้าวดับ เรียกร้องรัฐออกประกาศ ห้ามตากข้าวบนถนน ควรหาลานปูนให้ตาก ป้องกันเกิดเหตุซ้ำรอย

26 พ.ย.2566 – ความคืบหน้ากรณีที่นายธงไทย  ดีพันธ์ หรือโด่ง อายุ 38 ปี   ชาวบ้านโคกกลาง ต.โคกกลาง อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ขี่รถจักรยานยนต์ พุ่งชนกองข้าวเปลือกที่ชาวนานำไปตากไว้ริมถนนทางหลวงชนบท สายบ้านยาง-โศกดู่ ต.บ้านยาง อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา เมื่อคืนวันที่ 24 พ.ย.66 ที่ผ่านมา  ขณะกลับจากทำงานที่ อ.คูเมือง จะกลับบ้านภรรยาที่ ต.บ้านยาง อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา  ศีรษะฟาดพื้นกระโหลกร้าว  และมีอาการเลือดคั่งในสมอง ถูกนำตัวส่ง รพ. แต่เนื่องจากอาการสาหัสทำให้นายธงไทย เสียชีวิตที่ รพ.ช่วงกลางดึกวันที่ 24 พ.ย.

ด้านนายสนิท   ดีพันธ์ อายุ 59 ปี พ่อของนายธงไทย  กล่าวว่า  ยังทำใจไม่ได้กับการสูญเสียลูกชาย  โดยเฉพาะจากอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับรถชนกองข้าวเปลือกที่ตากไว้ริมถนนทางหลวงชนบท และจุดเกิดเหตุก็มืดด้วยเนื่องจากชาวนาที่มีนาติดริมถนนขอให้ จนท.ช่วยปิดไฟถนนเพราะต้นข้าวที่โดนไฟส่องไม่ออกรวง  ทำให้ถนนช่วงดังกล่าวมืด จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็อยากให้ภาครัฐออกประกาศห้ามตากข้าวเปลือกบนถนน  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจนเกิดการสูญเสียเหมือนลูกชายตนเองอีก  

นายสนิท กล่าวว่า สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดกับลูกชายที่ทำให้เสียชีวิต  ก็ได้แจ้งความเอาผิดกับเจ้าของที่ตากข้าวเปลือกไว้ที่ สภ.ลำทะเมนชัย  เบื้องต้นทางเจ้าของข้าวก็ได้มาแสดงความเสียใจ พร้อมมอบเงินช่วยงานศพ 10,000 บาทด้วย ส่วนการชดใช้เยียวยากรณีการเสียชีวิตก็จะพูดคุยกันอีกครั้งหลังเสร็จงานศพ

ขณะที่นายเจริญ  สุขวิบูลย์  นายก อบต.โคกกลาง  พร้อมเจ้าหน้าที่ ก็ได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยขอความร่วมมือกับชาวนาในพื้นที่ตำบลโคกกลาง ให้นำข้าวเปลือกที่เกี่ยวเสร็จไปตากตามลานปูนตามจุดต่างๆ ในหมู่บ้านของตัวเอง   หลีกเลี่ยงการตากบนถนนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากรถที่สัญจรผ่านไปมาบนท้องถนน  เพราะที่ผ่านมาในพื้นที่ก็เคยเกิดอุบัติเหตุในลักษณะนี้เหมือนกัน

นายก อบต.โคกกลาง ยอมรับว่า ชาวนาบางรายก็ยังนิยมนำข้าวเปลือกไปตากตามริมถนนในหมู่บ้าน ตำบลอยู่  ซึ่งเขาบอกว่าการตากบนถนนจะแห้งเร็วกว่าตากตามสนามหญ้า หรือลานดิน  และต้นทุนน้อยกว่าด้วย   เพราะหากตากตามลานดินหรือสนามหญ้าจะใช้เวลา 3-4 วันถึงแห้ง ก็ต้องมีต้นทุนทั้งค่าขน  ค่าจ้างตาก และจ้างนอนเฝ้าอีก  แต่หากตากบนถนนจะใช้เวลาแค่ 2 วันต้นทุนก็จะน้อยกว่า   ถึงแม้ทาง อบต. กำนัน ผญบ.จะออกประชาสัมพันธ์ไม่ให้ตากตามถนนอย่างต่อเนื่องก็ตาม   แต่บางคนก็ยังตากเหมือนเดิม   ทาง อบต.จึงจำเป็นต้องนำอุปกรณ์ทั้งกรวยยาง  แผงกั้น  หรืออุปกรณ์สะท้อนแสง มาติดตั้งเพื่อเป็นสัญลักษณ์แจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน   เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น ก็เห็นใจทั้งสองฝ่าย  ก็ต้องระมัดระวังกันทั้งสองฝ่ายเพื่อป้องกันความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์ฯ ซอคเกอร์ สคูล จับมืออีโก้สปอร์ตฯ ยกระดับบอลเยาวชนสู่มืออาชีพ

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ค ซอคเกอร์ สคูล( Buriram United Soccer School) โรงเรียนสอนฟุตบอลภายใต้มาตรฐานเดียวกันกับ "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อะคาเดมี" จับมือกับ บริษัท อีโก้สปอร์ตอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EGO) แบรนด์ชั้นนำด้านชุดกีฬา เสื้อผ้าแนวสปอร์ต ร่วมกันยกระดับวงการฟุตบอลเยาวชนไทยไปสู่ความเป็นมืออาชีพ และพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของ Buriram United Soccer School

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

เมินคำสั่งจังหวัด ชาวนาบุรีรัมย์ เผาตอซังข้าวต่อเนื่องหลายพื้นที่

ขณะนี้ ได้พบว่าเริ่มมีชาวนาทยอยไถนาปรับพื้นที่ เพื่อเตรียมดินสำหรับทำการเพาะปลูกข้าวนาปี ในฤดูกาลเพาะปลูกที่จะมาถึงนี้ และใช้วิธีเผาตอซังข้าว

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี