ปัตตานีอ่วม! อำเภอเมืองประกาศ 'ธงเหลือง' น้ำท่วม 200 ครัวเรือนริมแม่น้ำ

27 พ.ย.2566 - สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดปัตตานียังคงน่าเป็นห่วง เพราะอิทธิพลน้ำฝน และน้ำจาก จ.ยะลา ไหลมาสมทบในแม่น้ำปัตตานีทั้ง 2 สาย ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเมืองปัตตานี และแม่น้ำสายบุรีที่เป็นสายน้ำหลักก่อนไหลลงสู่ทะเล ยังคงสูงอยู่และเอ่อล้นเข้าสู่หมู่บ้านที่ติดกับริมแม่น้ำ โดยขณะนี้ฝนที่ตกลงมาเริ่มเบาบางลง แต่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ริมแม่น้ำยังคงติดตามสถานการณ์น้ำอยู่ต่อเนื่องและยังไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตอย่างปกติเหมือนเดิมได้

โดยเฉพาะพื้นที่ที่ท่วมหนักที่สุด คือ อ.เมืองปัตตานี หมู่ 2 บ้านจางา บ้านจืออโม๊ะ ตำบลปะกาฮะรัง อ.เมืองปัตตานี ซึ่งมีประชากรที่อาศัยกว่า 200 ครัวเรือน ที่ยังคงได้รับความเดือดร้อนอยู่ ซึ่งน้ำในหมู่บ้านสูงอยู่ที่ปริมาณ 40 เซนติเมตร โดยมีน้ำท่วมตั้งแต่ถนนทางเข้าหมู่บ้านไปจนถึงมัสยิดบ้านจางาที่อยู่ในหมู่บ้านและติดกับแม่น้ำปัตตานี

จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่าเมื่อวานระดับน้ำสูงกว่า 60 เซนติเมตรและไหลเข้าบ้านของชาวบ้าน จนต้องรีบขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงกัน จนถึงเมื่อคืนที่ผ่านมาระดับน้ำก็เริ่มลดลง และกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงเช้าของวันนี้ โดยสาเหตุมาจากน้ำที่ไหลจาก จ.ยะลาไหลมาสมทบในแม่น้ำปัตตานี ทำให้ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้นำธงสีเหลืองติดหน้าทางเข้าหมู่บ้านเพื่อเตือนและเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่าระดับน้ำยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องเฝ้าระวังและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตามทางผู้นำชุมชนได้เข้ามาช่วยเหลือและรับฟังปัญหาของชาวบ้านในหมู่บ้านนี้แล้ว ซึ่งปัญหาหลักที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบคือเรื่องน้ำดื่ม และน้ำปะปาที่ไหลช้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)