ฟาดกลับ 'รมต.อุตสาหกรรม' ชาวบ้านอุดรฯยืนหยัดต้าน 'รัฐบาล-นายทุน' ขุดแร่ใต้ถุนบ้านขาย

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ประกาศสวนกลับ รมต.อุตสาหกรรมไฟเขียวเหมืองแร่ พร้อมปักหลักสู้ไม่ยอมให้ทั้งรัฐบาลและนายทุน ขุดแร่ขายทิ้งกองเกลือ สร้างผลกระทบไว้ชั่วลูกหลาน

3 ธ.ค.2566 – กลุ่มประชาชนในนาม กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ออกแถลงการณ์ประกาศ พร้อมเดินรณรงค์คัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช ภายหลัง น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าตรวจเยี่ยมและ  รับฟังการบรรยายสรุปความก้าวหน้าการดำเนินโครงการเหมืองแร่โพแทช จังหวัดอุดรธานี จากบริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด (APPC) ซึ่งเป็นผู้ได้รับประทานบัตรในการทำเหมืองเมื่อเดือนตุลาคม 2565 และประกาศเดินหน้าโครงการ ว่า  นับตั้งแต่คณะรัฐมนตรีของรัฐบาลเผด็จการทหาร “พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา” มีมติเห็นชอบ อนุมัติโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี เมื่อปี 2565 เพื่อเปิดทางให้นายทุนเข้ามาขุดเอาแร่ใต้ถุนบ้านเราไปขาย บนเนื้อที่กว่า 26,000 ไร่ ใน 5 ตำบล ได้แก่ ต.หนองไผ่, ต.โนนสูง, ต.หนองขอนกว้าง อ.เมืองอุดรธานี ต.ห้วยสามพาด และต.นาม่วง อ.ประจักษ์ศิลปาคม ด้วยข้ออ้างเพียงว่าจะทำให้ ‘ราคาปุ๋ยถูกลง’ ท่ามกลางเสียงคัดค้านต่อต้านของชาวบ้านในพื้นที่ ที่มีมาตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี และยังมีคดีค้างคาอยู่ที่ศาลปกครอง

หลังจากการเลือกตั้งปี 2566 ประเทศไทยได้รัฐบาลที่บอกกับนานาชาติว่าเป็นประชาธิปไตย โดยมีนักธุรกิจใหญ่เป็นนายกรัฐมนตรีชื่อ “เศรษฐา  ทวีสิน” ซึ่งมาพร้อมกับการผลักดันโครงการเหมืองแร่โปแตช อย่างออกนอกหน้า โดยสั่งการเร่งรัดผู้ได้รับสัมปทานเหมืองแร่โปแตช ทั้ง 3 ราย ประกอบด้วย 1.) บริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) ผู้รับประทานบัตรโครงการทำเหมืองแร่โปแตช อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ 2.) บริษัท ไทยคาลิ จำกัด ผู้รับประทานบัตรเหมืองแร่โปแตช ในพื้นที่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา และ3.บริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้รับประทานบัตรในโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี

‘ให้ดำเนินการขุดเจาะแร่โปแตช เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีบริษัทใดสามารถขุดแร่ไปขายได้เลย และหากทำไม่ได้ ก็ให้หาผู้รับประมูลรายใหม่เข้ามาแทน’

ทั้งนี้ ในวันนี้ ( 3 ธ.ค.) น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มาลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี เพื่อจะนำไปรายงานต่อที่ประชุมครม.สัญจร ซึ่งจะจัดขึ้นที่ จ.หนองบัวลำภู ในวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.) จึงเป็นการส่งสัญญาณอย่างชัดเจนให้ผู้รับประทานบัตรเร่งขุดแร่ขึ้นมาขาย

พวกเราในนามกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ขอประกาศว่า เรายึดมั่นในสิทธิชุมชนที่ปกป้องวิถีเกษตรกรรม ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจชุมชนที่ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนั้น เราจะคัดค้านการทำเหมืองจนถึงที่สุด โดยไม่ยอมให้รัฐบาลและนายทุนหน้าไหนเข้ามาขุดเอาแร่ใต้ถุนบ้านเราไปขาย แล้วทิ้งไว้เป็นโพรงและกองเกลือมหาศาล ซึ่งจะเป็นผลกระทบไปจนชั่วลูกหลานสืบไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะสางปัญหา กากแคดเมียม เดิมพันการเมืองครั้งสำคัญ พิมพ์ภัทรา-รมว.อุตสาหกรรม

ปัญหาการพบกากแร่อันตรายแคดเมียม ที่มีการขนย้ายมาจากจังหวัดตาก ซึ่งปัจจุบันมีการยึดอายัดได้ประมาณ 12,500 ตัน หลังพบที่สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ

'พิมพ์ภัทรา' ดึงดีเอสไอ-ปปง. ร่วมสอบปมกากแคดเมียม ชี้หากมีแต่คนใน ก.อุตฯ สังคมจะคาใจ

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการลักลอบขนย้ายกากสารแคดเมียมที่ผิดกฎหมาย ว่า คำสั่งการการประชุมครม. ที่ผ่านมา เป็นการทำงานร่วมกันของทั้ง 6 กระทรวง

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา