ปีละครั้ง! ชาวบ้านจับ 'แมงพลับ' ตามต้นสนริมหาดท้ายเหมือง คั่วกะทิขายได้วันละพันบาท

7 ธ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้ที่ป่าสนริมชายหาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ในช่วงเช้าๆจะพบชาวบ้านใช้ไม้ไผ่ยาวปลายผูกตะขอเหล็ก ดึงเขย่าและฟาดกิ่งสนเพื่อจับแมงชนิดหนึ่งที่เกาะอาศัยอยู่คือ “แมงพลับ” หรือที่ชาวบ้านบางคนจะเรียกว่า “แมงพลัด” เมื่อตกลงมาจากกิ่งสนแล้ว ส่วนใหญ่จะอยู่บนพื้นไม่บินหนีไปไหน เดินไปเก็บใส่ถุงได้เลย เมื่อได้ตามจำนวนแล้ว ก็จะนำกลับบ้านไปทำความสะอาดด้วยการล้างน้ำให้สะอาด เด็ดปีก เด็ดขาและตัดก้นเอาขี้ออก เตรียมส่งขายให้ลูกค้าที่ต้องการนำแมงพลับสดไปปรุงเมนูเอง ขณะที่บางส่วนก็นำมาทำเป็นเมนูเด็ดยอดนิยมนั่นคือ “แมงพลับคั่วกะทิ”ที่มีรสชาติหวานๆเค็มๆมันๆ เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าเป็นอย่างมาก ทำให้สร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้านได้เป็นอย่างดี

นายสันติภาพ เผือกยาน ลูกจ้างร้านอาหารชายหาดท้ายเหมือง เล่าว่า ตนเองได้อาศัยเวลาว่างตอนเช้าๆ ออกมาจับแมงพลับขาย ส่วนใหญ่มันจะอยู่ตามกิ่งต้นสนและต้นหูกวาง แล้วเอาไปทำความสะอาดขายแบบสด ในราคา100 ตัว 80 บาท สร้างได้เสริมวันละ500-800 บาท

นส.แวววรรณ บุปผา ชาวบ้าน ม.9 ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา กล่าวว่า แมงพลับจะมีมากในช่วงเดือนตุลาคม-มกราคม จะมีมากตั้งแต่หาดท้ายเหมืองไปจนถึงในที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง แต่เดิมนั้นจับกินเองและขายเป็นอาชีพเสริมเท่านั้น แต่ปัจจุบันได้กลายเป็นอาชีพหลักออกมาจับทุกวัน เพราะมีออร์เดอร์จากลูกค้าทั้งในพื้นที่และทางออนไลน์จากต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก สามารถทำรายได้สูงสุดวันละกว่า1,000 บาท ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะสั่งเป็นเมนู “แมงพลับคั่วกะทิ”ในราคาตัวละ1บาท

แมงพลับหรือแมงพลัด เป็นภาษาถิ่น แล้วแต่จะเรียกกันในแต่ละท้องถิ่น ชาวบ้านทั่วไปจะเรียนสั้น ๆ ว่า “แมง” แต่ในความเป็นจริงแล้วสัตว์ตัวนี้มีขา 6 ขา ต้องเรียกว่า “แมลง” จึงจะถูกต้อง ชาวคนอีสานเรียก “แมงจินูน” แมลงพลัดมีลักษณะลำตัวกลมรี ปีกนอกแข็ง ปีกในค่อนข้างอ่อน มีหลายสีทั้ง สีเทา สีขาว สีน้ำตาลเข้ม และสีดำ ส่วนหัวเล็ก มีตา 2 ตา มีหนวด 2 เส้น แต่ไม่ยาวมากนัก ต่อจากหัวเป็นหน้าอกและลำตัว มีก้นแหลม ตัวคล้ายแมงดานา แต่แมงดานาตัวแบน ส่วนแมลงพลัดตัวรีกลมอ้วน มันอาศัยอยู่ใต้ดิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมู่เกาะสุรินทร์คึกคัก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนปิดฤดูกาลท่องเที่ยว 15 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศของการท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ แห่เล่นน้ำสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่า เขาหลัก จ.พังงา

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณ หนองมูลตะกั่ว ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงานายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมทำพิธีรดน้ำขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ ก่อนฉีดโฟมเปิดอุโมงค์น้ำในงานประเพณีสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่า เ

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

พบเต่ามะเฟืองวางไข่ หาดไม้ขาวภูเก็ต​ เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

นายวัชระ ส่งสีอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เปิดเผยว่า​ เมื่อเวลา​ 06.50 น.​ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านไม้ขาว ว่าพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) จุดชมเครื่องบิน ขึ้น-ลง (หาดไม้ขาว)

ชาวพังงาเฮ 'ปลิงทะเลเกาะยาว' ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ตัวใหม่แล้ว

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศ ขึ้นทะเบียน “ปลิงทะเลเกาะยาว” เป็นสินค้า GI ลำดับ 4 ของจังหวัดพังงาต่อจากทุเรียนสาลิกาพังงา ข้าวไร่ดอกข่าพังงา และมังคุดทิพย์พังงา ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ 3.3 ล้านบาทต่อปี

งดงาม หนึ่งเดียวในภาคใต้ โบสถ์ไม้สักริมทะเลอันดามันที่วัดเทสก์ธรรมนาวา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคใต้ ร่วมกับ ททท.สำนักงานพังงา จัดกิจกรรม Fam Trip นำคณะสื่อมวลชน ร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว เพื่อทำสื่อประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ ให้กับการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา โดยนำคณะเยี่ยมชมวัดเทสก์ธรรมนาวา หรือวัดท่าไทร ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา