รังแรกของฤดูกาล! เต่ามะเฟืองวางไข่กว่า 100 ฟอง อุทยานฯเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

8 ธ.ค.2566 - ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 11.30 น. ได้รับรายงานจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-ท้ายเหมือง ว่าพบร่องรอยเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง โดย เจ้าหน้าที่อุทยานร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ออกสำรวจการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลทั้งรอบดึกและรอบเช้า

พบร่องรอยเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ในพื้นที่อุทยานฯ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.66 เวลา 00.05 น. ต่อมาในรุ่งเช้าหลังฝนหยุดตกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง พบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟือง โดยแม่เต่าตัวนี้ขึ้นมาวางไข่เป็นครั้งแรกของฤดูกาล ทั้งนี้ฝนได้กลบร่องรอยเดิมบางส่วนจึงเห็นรอยไม่ชัดเจน

เบื้องต้นวัดรอยพบความกว้างช่วงอกประมาณ 50-55 ซม. ความกว้างพายทั้งหมดประมาณ 160-170 ซม. จึงได้ทำการสักหาไข่เต่าตามภูมิปัญญาชาวบ้านเพื่อตรวจสอบตำแหน่งหลุมไข่จนพบ เจ้าหน้าที่ทำการขุดย้ายเนื่องจากมีความเสี่ยงที่น้ำทะเลจะท่วมถึง ความลึกหลุมไข่60 ซม. ความกว้างหลุมไข่ 30 ซม. พบไข่ทั้งหมด 118ฟอง เป็นไข่สมบูรณ์ 84 ฟอง ไข่ลม 34 ฟอง ไข่เต่ามีขนาด 5 ซม. โดยจุดวางไข่อยู่บริเวณพิกัด UTM 47P 414739 937632 ได้ย้ายไข่เต่ามะเฟืองไปเพาะฟักในจุดที่สะดวกต่อการดูแลบริเวณหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ที่อยู่พ้นแนวน้ำขึ้นสูงสุดเพื่อให้ไข่เต่าได้มีโอกาสฟักตัวตามธรรมชาติ

ทั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ฯ คอยตรวจสอบ ดูแลป้องกัน การรบกวนจากสัตว์หรือมนุษย์อย่างต่อเนื่อง และคาดว่าอีก 55-60วัน ไข่เต่าจะฟักตัวคาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงระหว่างวันที่1-10 ก.พ.67 หากมีข้อมูลเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า แม่เต่ามะเฟืองวางไข่รังแรกของฤดูกาลนี้แล้วครับ ไชโย้ ผมแอบลุ้นมานาน ปีที่แล้ววางไข่รังแรก 17 พฤศจิกายน ปีนี้เลทมาเกือบเดือน แต่อย่างน้อยเธอก็วางไข่แล้วล่ะ ตั้งแต่ปี 61-65 แม่เต่าวางไข่รวม 45 รัง ลูกเต่าเกิดกว่า 2 พันตัว เฉพาะปีที่แล้วมีลูกเต่ากว่า 680 ตัว จากคุณแม่อัลฟ่าตัวเดียว

ปีนี้อัลฟ่าคงไม่มา ต้องเว้นให้เธอพักบ้าง รังแรกของปีน่าจะเป็นแม่เต่าสาว ช่วงอกกว้าง 50-55 เซนติเมตร (แม่อัลฟ่าตัวใหญ่กว่าเยอะ ช่วงอก 1 เมตร แต่อย่าดูถูกคุณแม่ยังสาว มีไข่ดีตั้ง 84 ฟอง (ไม่นับไข่ลม/ไม่สมบูรณ์)

เนื่องจากอยู่ใกล้ริมน้ำ (สังเกตภาพโดรน) เจ้าหน้าที่จึงย้ายไข่ไปที่หน้าศูนย์ท่องเที่ยวอุทยานหาดท้ายเหมือง ตอนนี้กำลังสร้างรั้วกันอยู่ หวังว่าแม่เต่าจะกลับมาอีก น่าจะช่วง 16-19 ธันวาคม ชาวบ้าน/อาสาสมัครเตรียมพร้อมเต็มที่ (เต่าวางไข่ทุก 10 วันครับ)

เมื่อปีที่แล้วผมประสาน “บางจาก” นำอุปกรณ์อนุบาลลูกเต่าอย่างดีไปให้ที่อุทยานท้ายเหมือง ได้ใช้ไปแล้ว ปีนี้อาจได้ใช้อีก

หวังว่าลูกเต่าจะออกมาเยอะๆ ในอีก 55-60 วัน และหวังว่าแม่เต่าจะขึ้นมาวางไข่อีก อย่างน้อยก็สัก 3-4 รัง แต่คงลบสถิติ 8 รังของอัลฟ่าไม่ได้ จะยังไงก็ตาม สู้ๆ นะจ๊ะแม่เต่าสาว เราขอเป็นกำลังใจให้

หมายเหตุ - หนนี้พบรอยไม่พบตัว แต่นำภาพแม่เต่ามะเฟืองในอดีตมาให้ดูประกอบ เป็นภาพที่ส่งกันมาตามไลน์กลุ่มอนุรักษ์ต่างๆ ขอบคุณท่านเจ้าของภาพด้วยครับ ขอบคุณเจ้าหน้าที่อุทยาน กรมทะเล และทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอบคุณชาวพังงาทุกท่านที่ดูแลทะเลเป็นอย่างดี

เต่ามะเฟืองเป็นเต่าใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นเต่าชนิดเดียวของไทยที่เป็นสัตว์สงวนครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

หมู่เกาะสุรินทร์คึกคัก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนปิดฤดูกาลท่องเที่ยว 15 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศของการท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

‘ดร.ธรณ์’ น้ำตาซึม โลกร้อน ไข่เต่ามะเฟือง 120 ฟอง ไม่มีลูกเกิดแม้แต่ตัวเดียว

ไม่ว่าเราทุ่มเทขนาดไหน มีบางครั้งที่โลกไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวัง ไข่เต่ามะเฟืองของแม่ 14 กุมภา 120+ ฟอง ไม่ได้รับการผสมทั้งหมด ไม่มีลูกเต่าเกิดแม้แต่ตัวเดียว

นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ แห่เล่นน้ำสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่า เขาหลัก จ.พังงา

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณ หนองมูลตะกั่ว ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงานายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมทำพิธีรดน้ำขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ ก่อนฉีดโฟมเปิดอุโมงค์น้ำในงานประเพณีสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่า เ

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

พบเต่ามะเฟืองวางไข่ หาดไม้ขาวภูเก็ต​ เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

นายวัชระ ส่งสีอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เปิดเผยว่า​ เมื่อเวลา​ 06.50 น.​ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านไม้ขาว ว่าพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) จุดชมเครื่องบิน ขึ้น-ลง (หาดไม้ขาว)