ดีต่อใจ! แม่เต่ามะเฟืองตัวเดิม ขึ้นวางไข่รังที่ 2 ของฤดูกาล จำนวน 125 ฟอง

19 ธ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุริยะ สอนเสริม ผอ.ส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่าพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 16 (ตะกั่วป่า พังงา) สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ได้รับแจ้งจากนายบัณฑิต หลีบำรุง ราษฎรบ้านบ่อดาน ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ว่าพบร่องรอยเต่าทะเลขึ้นวางไข่บริเวณชายหาดใกล้กับวัดท่าไทร หมู่ที่ 6 ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เมื่อคืนที่ผ่านมา

จึงได้ประสานศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน และเข้าตรวจสอบพบร่องรอยเต่าทะเลขึ้นวางไข่ บริเวณ พิกัด 418069 E 924570 N วัดร่องรอยความกว้างพายคู่หน้าได้ 170 ซม. ความกว้างอก 56 ซม. ทำการขุดหาและพบไข่เต่าที่ระดับความลึก 60 ซม. วัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของไข่ได้ 5.15 มม. ตำแหน่งวางไข่อยู่ในแนวระดับน้ำทะเลสูงสุดและบริเวณใกล้เคียงมีการกัดเซาะชายหาด จึงทำการย้ายไข่ไปฟักห่างจากจุดแม่เต่าวางไข่ 8 เมตร ตรวจนับไข่ได้ทั้งหมด 125 ฟอง ไข่ดี 91 ฟอง ไข่ลม 34 ฟอง

จากขนาดร่องรอย ขนาดของไข่ และตำแหน่งวางไข่ พบว่าเป็นการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟืองตัวเดียวกับตัวที่ขึ้นมาวางไข่ที่หาดปาง อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่จึงจัดทำคอกกั้นชั่วคราวเพื่อป้องกันภัยคุกคามจากสัตว์เลื้อยคลาน และจะได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์และร่วมกับอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล เครือข่ายชุมชนชายฝั่ง ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เฝ้าระวังดูแลการฟักไข่จนกว่าลูกเต่าฟักและลงสู่ทะเลอย่างปลอดภัย ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 55-60 วัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมู่เกาะสุรินทร์คึกคัก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนปิดฤดูกาลท่องเที่ยว 15 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศของการท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

‘ดร.ธรณ์’ น้ำตาซึม โลกร้อน ไข่เต่ามะเฟือง 120 ฟอง ไม่มีลูกเกิดแม้แต่ตัวเดียว

ไม่ว่าเราทุ่มเทขนาดไหน มีบางครั้งที่โลกไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวัง ไข่เต่ามะเฟืองของแม่ 14 กุมภา 120+ ฟอง ไม่ได้รับการผสมทั้งหมด ไม่มีลูกเต่าเกิดแม้แต่ตัวเดียว

นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ แห่เล่นน้ำสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่า เขาหลัก จ.พังงา

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณ หนองมูลตะกั่ว ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงานายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมทำพิธีรดน้ำขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ ก่อนฉีดโฟมเปิดอุโมงค์น้ำในงานประเพณีสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่า เ

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

พบเต่ามะเฟืองวางไข่ หาดไม้ขาวภูเก็ต​ เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

นายวัชระ ส่งสีอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เปิดเผยว่า​ เมื่อเวลา​ 06.50 น.​ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านไม้ขาว ว่าพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) จุดชมเครื่องบิน ขึ้น-ลง (หาดไม้ขาว)

ชาวหาดไม้ขาวภูเก็ต ดีใจ แม่เต่ามะเฟืองวางไข่ บริเวณจุดชมเครื่องบินขึ้น-ลง

‘แม่เต่ามะเฟือง’ วางไข่บริเวณ​หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต​ เจ้าหน้าที่กั้นคอก-เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง คาดใช้เวลาเพาะฟัก 55-60 วัน