หนุ่มแรงงานชาวบุรีรัมย์ ยอมเสี่ยงกลับไปทำงานอิสราเอลอีก แม้ยังสู้รบ

หนุ่มแรงงานชาวบุรีรัมย์ ยอมเสี่ยงเดินทางกลับไปทำงานอิสราเอลอีกรอบให้ครบสัญญาจ้าง แม้จะยังมีการสู้รบกันเพราะด้วยภาระหนี้สินหลายแสนและครอบครัวที่ต้องดูแล ทำให้ไม่มีทางเลือก ขณะแม่จุดธูปไหว้ศาลตายายหน้าบ้านขอให้คุ้มครอง

19 ธ.ค.2566 - นางบุญศรี โปร่งจิต อายุ 62 ปี ชาวตำบลหนองตาด อำเภอเมือง จ.บุรีรัมย์ ได้วีดีโอคอลผ่านโทรศัพท์มือถือสอบถามความเป็นอยู่ของนายต้อม โปร่งจิต อายุ 33 ปี ลูกชายที่เพิ่งจะตัดสินใจเดินทางกลับไปทำงานที่อิสราเอลอีกรอบ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นห่วงความปลอดภัยของลูกชาย เพราะขณะนี้ยังคงมีการสู้รบกันอยู่ แต่ลูกชายบอกว่าไม่มีทางเลือกเนื่องจากยังคงมีภาระหนี้สินที่ต้องรับผิดชอบหลายแสนบาท ประกอบกับต้องดูแลครอบครัวและลูกน้อยอีก 2 คน จึงยอมเสี่ยงที่จะกลับไปทำงานอิสราเอลให้ครบตามสัญญาจ้าง 5 ปี 3 เดือน เพราะรอบแรกเพิ่งจะทำงานได้แค่ 1 ปี 2 เดือนก็เกิดการสู้รบจนทางการประกาศให้อพยพ และส่งกลับภูมิลำเนา ส่วนเงินที่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐตามสิทธิกองทุนฯ 15,000 บาท ก็นำไปใช้จ่ายช่วงที่กลับไปอยู่บ้าน

ทั้งนี้ นายต้อม ก็ได้ส่งคลิปขณะทำงาน สภาพความเป็นอยู่ที่แคมป์ของแรงงานในอิสราเอลให้แม่ดูเป็นระยะด้วย เพื่อให้ผู้เป็นแม่คลายความกังวลว่าจุดที่ทำงานอยู่มีความปลอดภัย และนายจ้างก็ดูแลเป็นอย่างดี และการเดินทางกลับไปรอบนี้นายจ้างก็ดูแลค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ทั้งหมด โดยเขาบอกว่า จุดที่ทำงานอยู่ชุมชนมัสเตอร์คิว ฉนวนกาซ่า ทางตอนใต้ ซึ่งยังอยู่ห่างจากจุดที่สู้รบกันมากกว่า 20 กิโลเมตร แต่ก็ยังได้ยินเสียงปืนระเบิดดังเป็นระยะๆ แต่นายจ้างก็ดูแลเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างดีมีอุโมงค์ไว้สำหรับหลบภัยด้วย

ด้าน นางบุญศรี ผู้เป็นแม่ บอกว่า ถ้าเลือกได้ก็ไม่อยากให้ลูกชายกลับไปที่อิสราเอลอีก เพราะห่วงเรื่องความปลอดภัยของลูก เพราะหลังจากที่เกิดเหตุสู้รบกันรอบแรกตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.66 ก็ติดต่อลูกชายไม่ได้เป็นห่วงมาก แต่พอลูกชายได้กลับมาบ้านอย่างปลอดภัยก็ไม่อยากให้กลับไปเสี่ยงอันตรายอีก แต่เพราะไม่มีทางเลือกลูกจึงขอกลับไปทำงานที่อิสราเอลอีกรอบให้ครบสัญญาจ้าง เพราะหวังว่าจะมีเงินมาใช้หนี้ ธกส.ทั้งต้นและดอกเบี้ยราวๆ 7 แสนบาท เพราะที่อิสราเอลค่าแรงค่อนข้างสูงเชื่อว่าจะสามารถปลดหนี้ และเลี้ยงครอบครัวได้ แต่หากทำงานในไทยซึ่งมีค่าแรงน้อยกว่า ก็ไม่รู้จะเพียงพอใช้หนี้หรือไม่ ด้วยความเป็นห่วงก็จะคอลคุยกับลูกชายทุกวัน และไหว้ศาลตา ยายหน้าบ้าน เพื่อขอให้ปกครองคุ้มครองลูกชายด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

เมินคำสั่งจังหวัด ชาวนาบุรีรัมย์ เผาตอซังข้าวต่อเนื่องหลายพื้นที่

ขณะนี้ ได้พบว่าเริ่มมีชาวนาทยอยไถนาปรับพื้นที่ เพื่อเตรียมดินสำหรับทำการเพาะปลูกข้าวนาปี ในฤดูกาลเพาะปลูกที่จะมาถึงนี้ และใช้วิธีเผาตอซังข้าว

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย