กลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ เปิดฤดูท่องเที่ยวสวนดอกไม้แม่ริม หวังฟื้นตัวจากพิษโควิด

22​ ธ.ค.2564 - ที่สวนดอกไม้ I Love Flower Farm​ ต.เหมืองแก้ว​ อ.แม่ริม​ จ.เชียงใหม่​ นายภควัต ขันธหิรัญ นายอำเภอแม่ริม​ เป็นประธานเปิดกิจกรรม​ส่งเสริมการท่องเที่ยว​ของกลุ่มเกษตรกร​ต้นแบบแปลงใหญ่​ไม้ดอกไม้ประดับตำบลเหมืองแก้ว​ เพื่อเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว ครั้งที่ 3 ประจำปี 2564 ภายใต้แนวคิด I Love Flower Farm Surround Yourself With Flowers ก่อนเปิดให้นักท่องเที่ยว​เข้าชมสวนต่างๆในวันที่ 24 ธันวาคม 2564 นี้ เพื่อเป็นต้นแบบของการส่งเสริมการปลูกดอกไม้เพื่อการค้าและการท่องเที่ยวแบบครบวงจร

โดยจะเปิดสวนดอกไม้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปถ่ายภาพ พร้อมชมวิถีชีวิตของคนในชุมชนอย่างใกล้ชิดในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยในพื้นที่อำเภอแม่ริม เป็นแหล่งปลูกไม้ดอกเพื่อการค้าที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ปลูกมากกว่า 1,300 ไร่ เกษตรกร 353 ราย ทั้งในพื้นที่ตำบลโป่งแยง และตำบลเหมืองแก้ว​ โดยที่แต่ละสวนจะมีการปลูกพันธุ์ไม้ดอกที่หลากหลาย ทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสสีสันของดอกไม้ที่แตกต่างกัน โดยแต่ละสวนจะมีการจัดตกแต่งพื้นที่ภายในสวนอย่างสวยงาม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมและถ่ายภาพ เช่น สวน I Love Flower Farm แกนนำกลุ่ม​ สวนป้านกเอี้ยง สวนลุงรน สวนลุงอ้ายป้าแหม่ม เป็นต้น ตลอดจนการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ทั้งดอกไม้ ต้นกล้า และเมล็ดพันธุ์ และสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าชมสวนดอกไม้สามารถสอบถามรายละเอียดก่อนเข้าชมได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจของแต่ละสวน​ได้ โดยเปิดให้นักท่องเที่ยว​เข้าชมตั้งแต่​ 24​ ธ.ค.นี้เป็นต้นไป​ ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

น.ส.ณวิสาร์ มูลทา ประธานแปลงใหญ่ไม่ดอกไม้ประดับ ตำบลเหมืองแก้ว กล่าวว่า หลังจากที่มีการจัดตั้งกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ขึ้นมา โดยมีสมาชิกเข้าร่วมกลุ่มอยู่ประมาณ 30 ราย จำนวนพื้นที่รวมประมาณ 130 ไร่ โดยส่งเสริมให้ปลูกคัตเตอร์ และ มาร์กาเร็ต ซึ่งเป็นไม้ดอกเศรษฐกิจ ที่ตัดส่งขายทั้งในประเทศและต่างประเทศตามออเดอร์ที่ได้รับมา​ ที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาเป็นการท่องเที่ยวสวนดอกไม้มาอย่างต่อเนื่อง ในปีที่ผ่านมาเฉลี่ยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมสวนดอกไม้ในวันธรรมดาประมาณ 3,000 คน และในช่วงวันหยุดมีมากถึงวันละ 10,000 คน ซึ่งในชุมชนตำบลเหมืองแก้วถือเป็นชุมชมที่ใหม่ในเรื่องของการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวยังไม่รู้จักร้านอาหารและที่พักมากพอ​ ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการปรับตัว ด้วยการดึงจุดเด่นของชุมชนออกมาให้โดดเด่น ด้วยการนำผู้สูงอายุในชุมชนมาถ่ายทอดวิถีชีวิตของชุมชน โดยเฉพาะในเรื่องของอาหารที่ทำมาจากดอกไม้ หรือการนำดอกไม้มาทำเป็นงานศิลปะต่างๆ นำออกจำหน่ายเป็นรายได้ของชุมชนไปด้วย

สำหรับสวน I Love Flower Farm​ เป็นต้นแบบสำคัญ​ที่ได้สร้างรูปแบบการท่องเที่ยว​ใหม่ เปิดมาได้ 2 ปี ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงไปอย่างมาก ในปีนี้พอสถานการณ์​เริ่มดีมีการผ่อนคลายจึงเน้นความเป็นธรรมชาติให้ได้มากที่สุด เน้นทำสวนเป็นทุ่งหญ้ากว้างแบบธรรมชาติ​ สอดแทรกวิถีชีวิตของชาวสวนเป็นเรื่องราว​ มีจุดถ่ายภาพเก็บความประทับใจได้ทุกจุด และได้นำดอกเดซี่ที่นำเข้ามาจากฮอล์แลนด์ ซึ่งเป็นดอกไม้เมืองหนาวนำมาโชว์ในสวนดอกไม้ด้วย

นอกจากนั้นยังได้ดีไซน์เนอร์จากญี่ปุ่นเข้ามาช่วยออกแบบของที่ระลึก เพื่อให้นักท่องเที่ยวเก็บไว้เป็นความทรงจำ ส่วนการจองเข้าชมสวนดอกไม้สามารถจองผ่าน แพล็ตฟอร์ม​Traveloka ราคา 90 บาท รวม รถรับส่งและเครื่องดื่มที่กระจายรายได้สร้างอาชีพในชุมชนไปพร้อมๆกัน​ แต่ต้องร่วมกันเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาดอย่างเคร่งครัด​ ยอมรับว่าผลกระทบ​หนักตลอด​ 2​ ปีที่เกิดวิกฤต​ ตอนนี้พอดีขึ้นทุกคนต่างคาดหวังเพราะทราบว่าคนไทยก็อยากเที่ยวเป็นช่วงฤดูหนาวเข้าฤดู​กาล​ท่องเที่ยว​พอดี​ อำเภอแม่ริม​เป็นจุดหมายปลายทาง​ของนักท่องเที่ย​วและเป็นพื้นที่นำร่อง​ Charming​ Chiang​ Mai​ ด้วย​ แต่ทั้งนี้ก็อดเป็นห่วงสถานการณ์​ที่มีการพบสายพันธุ์​ใหม่โอมิครอนหากมาระบาดอีกก็น่าวิตกมากกับผลกระทบ​ที่จะเกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้

'แอนโทเนีย' นางมโหธรเทวี กับชุดลายสร้อยบุษบาบรรณ ที่ทำนานกว่า 6 เดือน

สวยสมกับการเป็นนางงามจริงๆ สำหรับ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” ที่ล่าสุดมาในชุดไทยนางสงกรานต์ ในการแสดงตำนานนางสงกรานต์ (Maha Songkran World Water Festival) ณ วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่