หนักสุดในรอบ 18 ปี แม่ลานปัตตานี จมบาดาล 500 หลังคาเรือนเดือดร้อน

26 ธ.ค.2566 - จากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปัตตานี เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากปริมาณฝน ที่ตกสะสมในพื้นที่ต้นน้ำของจังหวัดยะลา และการปล่อยน้ำจากเขื่อนบางลาง ส่งผลให้เกิดสถานการณ์ น้ำล้นตลิ่ง น้ำหลากหนักสุดในรอบ 18 ปีของพื้นที่อำเภอแม่ลาน โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชน บ้านปลักปลือ บ้านคูระ บ้านม่วงเตี้ย ตำบลม่วงเตี้ย อำเภอแม่ลาน ซึ่งมีประชากรกว่า 500 หลังคาเรือนอาศัยอยู่และเป็นพื้นที่ที่โดนน้ำไหลหลากเข้าพื้นที่ชุมชนอย่างหนัก ระดับน้ำสูงเอ่อล้นท่วมถนนที่ใช้สัญจร และมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ทำให้ชาวบ้านต้องใช้วคามระมัดระวังในการสัญจรเข้าออก

โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ หมู่2 บ้านคูระ ต.ม่วงเตี้ย อ.แม่ลาน พบว่าระดับน้ำสูงขึ้นท่วมตั้งแต่ถนนทางเข้าหมู่บ้าน กว่า 50 เซนติเมตร และในหมู่บ้านมีปริมาณน้ำสูง 1.5 - 2 เมตร ซึ่งทางพันเอก ปรเมธ ศานุพงศ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารพราน เร่งเข้าช่วยขนย้ายสิ่งของมีค่าของชาวบ้านขึ้นรถกระบะเพื่อไปยังบริเวณที่สูง และได้นำเรือยางแล่นเข้าไปยังหมู่บ้านเพื่อแจกจ่ายน้ำดื่มกว่า 200 ชุดในกับชาวบ้านที่ยังอาศัยอยู่ในบ้าน โดยอาศัยอยู่ชั้น 2 ของบ้านที่ระดับน้ำยังท่วมไม่ถึง แต่ก็มีบางหลังคาเรือนที่ต้องย้ายมาอาศัยบ้านญาติ เพราะกลัวที่จะอาศัยในบ้านตัวเอง เนื่องจากน้ำที่ยังคงเพิ่มระดับขึ้นเรื่อย ๆ

นายอิสมาแอ ยุนุ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลม่วงเตี้ย ให้สัมภาษณ์ว่า ต.ม่วงเตี้ย เป็นตำบลที่ติดกับริมแม่น้ำปัตตานี ซึ่งมวลน้ำมาจากเขื่อนบางลาง ลงสู่ยะลา และต่อมายังปัตตานี ซึ่งตำบลม่วงเตี้ย ติดกับเขื่อนชลประทานแม่ลานอยู่แล้วก็จะเกิดน้ำท่วมทุกปี ที่ผ่านจะท่วม 2 ครั้ง ส่วนปีนี้น้ำมาเร็วมากและหนักในรอบ 18 ปี ในช่วงปี 48 นั้นท่วมหนักแล้ว คาดว่าปีนี้น่าจะท่วมเหมือนกับปี 48 น้ำขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ตี2 เมื่อคืนที่ผ่านมา

สถานการณ์ตอนนี้น้ำได้เข้าท่วมประกอบด้วย ม.1 บ้านปะปือ ม.2 บ้านคูระ ม.3 บ้านตันหยง บ้านที่อาศัยติดริมแม่น้ำก็ได้รับผบกระทบก่อน ซึ่งทางหน่วยงานได้เข้าไปสอบถามชาวบ้านในเรื่องของอาหารการกิน ซึ่งช่วงต้นน้ำท่วมขาวบ้านยังพอมีอาหารเก็บไว้อยู่ ส่วนอบต.เราก็ได้มีการตั้งเต้นเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่อาศัยในบ้านไม่ได้ ส่วนทรัพย์สินสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ ชาวบ้านในยกไว้ที่สูงแล้ว

ตอนนี้ที่กังวนคือมวลน้ำที่มาจากยะลา ซึ่งมาเร็วมาก ถ้ามาไม่หยุดแน่นอนว่า ม.4 ม.5 ต.ม่วงเตี้ย ก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย ซึ่งขณะนี้น้ำท่วมบนถนนในหมู่บ้านรถเล็กสัญจรไม่ได้ ส่วนรถใหญ่ใช้การสัญจรถนนก็ลำบาก ส่วนในหมู่บ้านมีน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรืออย่างเดียวในการสัญจรไปมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร