ชาวปัตตานีผวาบ้านพังถล่ม น้ำท่วมสูงนานเกือบสัปดาห์ ต้องหนีนอนบนเรือ

30 ธ.ค.2566 -  ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดปัตตานียังคงท่วมสูง แม้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีลดลงเล็กน้อย แต่ในอำเภอเมือง ทั้ง ต.ตะลุโป๊ะ ต.ปะกาฮารัง ต.จะบังติกอ และ ต.สะบารัง ยังคงมีน้ำท่วมสูง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนต้องใช้เรือในการเข้าออกหมู่บ้าน

ขณะที่บ้านอาตัสบาโง ม.7 ต.ต.ตะลุโป๊ะ อ.เมือง ที่มีน้ำเข้าท่วมสูงไม่ต่างกันกับ ต.ปะกาฮารัง ซึ่งบ้านอาตัสบาโงดังกล่าว ที่มีบ้านเรือนกว่า200 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบหนัก น้ำได้เข้าท่วมบ้านพักอาศัย ทำให้ประชาชนชนต้องอาศัยอยู่ชั้น2 ของบ้าน ส่วนบ้านที่มีชั้นเดียวต้องอพยพไปอยู่บ้านญาติพี่น้อง ซึ่งมีบ้านชั้นเดียวประมานกว่า10 ครัวเรือนที่ต้องย้อนออกไปอยู่กับญาติ

เช่นเดียวกับของ นายมะดาโอ อาแว อยู่บ้านเลขที่ 23/1 บ้านอาตัสบาโง ม.7 ต.ต.ตะลุโป๊ะ เป็นบ้านยกสูงชั้นเดียว แต่ด้วยน้ำที่มาเร็ว และมีน้ำท่วมสูงจนเข้าท่วมในบ้านไม่สามารถอาศัยได้ ต้องหนีออกนอนกับญาติ บางคืนก็นอนอยู่ในเรือไม้ที่จอดอยู่ปากทางเข้าหมู่บ้าน ได้รับความเดือนร้องเป็นเวลา5 วัน อีกทั้งบ้านหลังดังกล่าว ด้วยมีน้ำท่วมสูงประกอบกับมีน้ำไหลเชียวมาก ส่งผลให้บ้านกำลังจะพังลง ทำให้เจ้าของบ้านต้องหนีตายออกมา เพราะวันแรกที่น้ำท่วม บ้านเริ่มทรงตัวไม่อยู่ และกลัวว่าบ้านจะถล่มลง อาจจะได้รับอันตราย

นายมะดาโอ อาแว ชาวบ้านที่นี่เปิดเผยว่า บ้านตนกำลังจะพังลงมาแล้ว ตนต้องหนีออกไปนอนข้างนอกแถวๆถนน ซึ่งตอนนี้ก็เดือดร้อนหนักไม่รู้ว่าบ้านจะพังตอนไหน เพราะน้ำรอบนี้ขึ้นเร็วและน้ำก็แรง ทำให้น้ำพัดกระแทกกับบ้านจนบ้านใกล้ถล่มลงมา อยากวอนทุกคนหรือใครก็ตาม อยากให้มาซ่อมบ้านหน่อย หลังน้ำลดตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อ ไม่รู้จะนอนที่ไหน

ตนมีอาชีพรับจ้างก่อสร้าง ใครจ้างอะไรตนก็ทำ แต่ช่วงนี้น้ำท่วม ไม่มีงานทำ ไม่มีเงินจะเลี้ยงชีพตนเองแล้ว เดือดร้อนมาก โดยเฉพาะบ้านที่ตนอาศัยอยู่ก็กำลังจะถล่ม ตอนนี้ก็5 วันแล้วที่น้ำท่วม จะเข้าไปอยู่ในบ้านไม่ได้ ไม่กล้าอยู่ ต้องออกมานอนข้างนอก นอนบนเรือของชาวบ้าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร