แพทย์พบสารแอมเฟตามีน 'กัปตันเรือ' สปีดโบ๊ท ชนเกาะไม้ท่อน

1 ม.ค. 2567 – เภสัชกรสมสุข สัมพันธ์ประทีป รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุการณ์เรือสปีดโบ๊ท “อภิรักษ์ 89” นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเหมาลำไปเกาะพีพี และขากลับมาภูเก็ต ได้ชนหิน บริเวณเกาะไม้ท่อน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ทำให้มีผู้บาดเจ็บ รวมทั้งสิ้นจำนวน 9 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียทั้งหมด 7 ราย และคนไทย 2 ราย คือ กัปตันเรือและช่างเครื่อง เข้าทำการรักษาตัว ใน 3 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลดีบุก โรงพยาบาลฉลอง และโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ในจำนวน 9 ราย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นเด็กชาวรัสเซีย อายุ 5 ปี ที่ รพ.วชิระภูเก็ต

“สปีดโบ๊ทลำดังกล่าว พุ่งเข้าชนโขดหินที่บริเวณเกาะไม้ท่อน ด้วยความเร็วค่อนข้างจะสูง ทำให้ผู้บาดเจ็บทั้งหมดเกิดแรงกระแทกอย่างรุนแรง ทำให้ผู้บาดเจ็บที่เข้ารักษาตัว ในโรงพยาบาล 3 แห่งนั้น ปัจจุบันต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตทั้งหมด เนื่องจากมีอาการสีแดงคือ ค่อนข้างจะอาการหนัก จำนวน 5 ราย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยว 3 ราย และคนขับเรือและลูกเรือ” เภสัชกรสมสุข ระบุ

สำหรับกัปตันเรือชื่อ ณัฐรุจ วงศ์วิไล 41 ปี สัญญาณชีพยังปกติ ระบบของสมองกับไขสันหลังรอดูอาการ ส่วนใบหน้ามีบาดแผล หลายส่วน ทำให้ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ วันนี้ต้องเข้าห้องผ่าตัด

รายที่ 2 มาดามวิคตอเรีย ชาวรัสเซีย 45 ปี สัญญาณชีพดีแล้ว ให้ออกซิเจนสังเกตอาการ ส่วนเรื่องตับแตกให้รอการฟื้นฟู ส่วนกระดูกเชิงกรานให้พัก จะติดได้เองไม่ต้องเข้าห้องผ่าตัด

รายที่ 3 นายปรีชา สร้อยสน ลูกเรือหรือช่างเครื่อง รู้สึกตัวดี สัญญาณชีพปกติ ยังรอผลแอมเฟตามีน

ส่วนรายที่ 4, 5 และ 6 กลับบ้านได้

ขณะที่รายที่ 7 นายปาร์ค ปีเตอร์ รู้สึกตัวดีสัญญาณชีพปกติ มีลมรั่วในปอด 2 ข้าง มีเลือดอยู่นิดหน่อยในปอดข้างขวา ใส่ท่อระบายให้เรียบร้อยแล้วนอนพัก

รายที่ 8 เป็นเด็กอายุ 3 ขวบ รู้สึกตัวดีสัญญาณชีพปกติ แต่ยังงดน้ำ งดอาหารรอดูอาการทางศีรษะ ซึ่งเด็กร้องหิว รอสังเกตอาการกระแทกศีรษะ

รายที่ 9 เด็กอายุ 5 ปี ชาวรัสเซีย เสียชีวิต ฝากศพที่วชิระภูเก็ต รอชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตว่าเป็นการกระแทกศีรษะหรือหน้าอกกระแทก ซึ่งคงต้องหาสาเหตุในเชิงลึกเพื่อหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

สรุป เสียชีวิต 1 ราย เป็นเด็กชาวรัสเซีย อายุ 5 ปี และมีผู้บาดเจ็บ 8 ราย โดยมีอาการสีแดงหรือสาหัส 5 ราย เป็นนักท่องเที่ยวรัสเซียและกัปตันเรือและลูกเรือ รักษาตัวที่ รพ.วชิระภูเก็ต ส่วนอีก 3 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย แพทย์ให้กลับบ้านแล้ว

ทั้งนี้ จากการตรวจสารเสพติดในผู้ขับเรือสปีดโบ๊ทลำดังกล่าว เท่าที่ได้รับรายงาน ตรวจเจอสารกลุ่มแอมเฟตามีนในร่างกายของกัปตันเรือ ซึ่งต้องยืนยันผลอีกครั้งหนึ่ง ส่วนลูกเรือมีการตรวจเช่นกัน แต่ผลตรวจยังไม่ออก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์